ริชาร์ด หยู ซีอีโอของหัวเว่ย ถูกจับภาพว่ากำลังใช้งานสมาร์ทโฟนรูปร่างแปลกใหม่ ซึ่งมีหน้าจอที่พับได้ถึง 3 ทบ โดยมีโอกาสที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้

ผู้ใช้งานที่มีชื่อว่า WhyLab เป็นแพลตฟอร์มเว่ยป๋อ (Weibo) โพสต์ภาพสมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือของ ริชาร์ด หยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายคอนซูเมอร์ พบว่าเป็นสมาร์ทโฟนจอพับ 3 หน้าจอ

เมื่อดูจากภาพที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียจีน พบว่าการพับของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ของหัวเว่ย มีลักษณะการพับคล้ายกับ Galaxy Z Fold 6 ของซัมซุง และโมดูลกล้องถ่ายภาพและแฟลชอยู่บริเวณกลางตัวเครื่อง 

ริชาร์ด หยู ขณะที่กำลังใช้งานมือถือ 3 หน้าจอ
ริชาร์ด หยู ขณะที่กำลังใช้งานมือถือ 3 หน้าจอ

จากข่าวลือก่อนหน้านี้ของเว็บไซต์ Android Authority ระบุว่า มือถือรุ่นนี้เมื่อกางออกมาใช้งานในลักษณะแท็บเล็ต มีขนาดหน้าจอ 10 นิ้ว ประเภทของจอเป็น OLED ด้วยขนาดหน้าจอ 10 นิ้ว ถือว่าค่อนข้างใหญ่ทีเดียว เมื่อเทียบกับ Galaxy Z Fold 6 ที่มีขนาดหน้าจอ 7.6 นิ้ว 

...

ย้อนหลังกลับไป เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีคนจับภาพ ริชาร์ด หยู ขณะที่กำลังใช้งานสมาร์ทโฟน 3 หน้าจอ ในช่วงที่เจ้าตัวกำลังเดินทางบนเครื่องบิน ซึ่งเป็นภาพของมือถือที่ถูกขยายให้มีลักษณะการใช้งานเหมือนแท็บเล็ต โดยเห็นรอยพับบนหน้าจอค่อนข้างชัดและมีรูของกล้องถ่ายภาพอยู่มุมซ้ายบน

แนวคิดการพัฒนาสมาร์ทโฟน 3 หน้าจอ ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเคยเกิดขึ้น หากย้อนหลังกลับไปในปี 2022 ซัมซุงได้เคยเผยให้เห็นถึงแนวคิดมือถือ 3 หน้าจอในชื่อ Flex S หรือถ้าเก่ากว่านั้นคือในปี 2019 และปี 2020 ก็มีโปรโตไทป์ของเสียวหมี่และทีซีแอล อย่างไรก็ดี หัวเว่ยกลับเป็นแบรนด์แรกที่พัฒนาสมาร์ทโฟน 3 หน้าจอในเชิงพาณิชย์ได้สำเร็จ

สมาร์ทโฟนปริศนาของหัวเว่ย คาดว่าน่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้ นั่นจึงทำให้เดือนกันยายนเป็นเดือนที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากของธุรกิจสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะเป็นเดือนของการเปิดตัว iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max

ที่มา: The Verge@WhyLab