แอปเปิล มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ด้วยการลดกำลังการผลิตโรงงานที่ทำหน้าที่ผลิต iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ในจีน โดยโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ในอินเดีย จะรับหน้าที่ผลิตไอโฟนรุ่นไฮเอนด์ร่วมกับโรงงานในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า แอปเปิลได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ก่อนหน้านี้ นั่นคือ ลดการพึ่งพาการผลิตในประเทศจีน โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max จะผลิตในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในประเทศอินเดีย ภายในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังการเปิดตัว

ย้อนหลังกลับไปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา การผลิตมือถือไฮเอนด์อย่างรุ่น Pro และ Pro Max ในโรงงานที่อินเดียค่อนข้างมีปัญหา เนื่องจากมีความสลับซับซ้อน และจำเป็นต้องใช้กระบวนการผลิตขั้นสูง แต่ดูเหมือนว่า ปัญหาดังกล่าวน่าจะถูกคลี่คลายลงแล้ว ซึ่งค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า โรงงานที่อินเดียพร้อมที่จะผลิต iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ภายในโรงงานได้มีกระบวนการฝึกอบรมพนักงานจำนวนหลายพันคนที่โรงงานในทมิฬนาฑู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย นอกจากนี้ ยังได้มีกระบวนการเร่งการผลิต iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ให้ใกล้เคียงกับความต้องการของตลาดโลกในช่วงต้นของการเปิดตัว

การที่แอปเปิลตัดสินใจลดการพึ่งพาการผลิตที่มีศูนย์กลางการผลิตในประเทศจีน เป็นสิ่งที่แอปเปิลพิจารณามานานหลายปีแล้ว สาเหตุสำคัญเป็นเพราะแอปเปิลต้องการฐานการผลิตที่หลากหลาย อีกทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งเป็นการเร่งให้แอปเปิลลดความเสี่ยงการผลิตไอโฟนที่มาจากโรงงานหนึ่งโรงงานใดเพียงแห่งเดียว 

จากข้อมูลที่รับทราบโดยทั่วกันว่า โรงงานในประเทศจีนรับหน้าที่ผลิตไอโฟนทุกรุ่นให้กับแอปเปิลในสัดส่วนที่มากถึงร้อยละ 80 เลยทีเดียว

...

แอปเปิล เลือกประเทศอินเดียเป็นโรงงานผลิตไอโฟนแห่งที่สองมานานแล้ว โดยแอปเปิลจะค่อยๆ เพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานแห่งนี้ทีละน้อย ในปี 2027 อาจมีกำลังการผลิตคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการผลิตไอโฟนทั้งหมด

จนถึงเวลานี้ มีความเป็นไปได้ว่า แอปเปิลน่าจะเลือกเปิดตัว iPhone 16 ทั้ง 4 รุ่นในวันที่ 10 กันยายนนี้

ที่มา: Bloomberg