นักวิเคราะห์ ประเมินแอปเปิลมีโอกาสที่จะเก็บเงินผู้ใช้งาน หากต้องการใช้งานฟีเจอร์พิเศษของ Apple Intelligence โดยมีอัตราค่าบริการอยู่ที่ 10-20 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรืออาจอยู่ในรูปแบบระบบสมัครสมาชิกของ Apple One

Apple Intelligence ฟีเจอร์ด้านเอไอที่แอปเปิลเปิดตัวครั้งแรกในงาน WWDC 2024 ซึ่งในเวลานี้บางฟีเจอร์ได้เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบของนักพัฒนาในรูปแบบ Developer Beta ก่อนที่จะให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้

นีล ชาห์ นักวิเคราะห์จากเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช กล่าวกับนักลงทุนว่า ฟีเจอร์ Apple Intelligence เป็นสิ่งที่แอปเปิลใช้เงินลงทุนสูงมากสำหรับการพัฒนาฟีเจอร์นี้ ดังนั้นแล้ว แอปเปิลน่าจะต้องการส่งต่อต้นทุนนั้นมายังผู้บริโภค

ชาห์ กล่าวต่อไปว่า แอปเปิลมีโอกาสเรียกชาร์จค่าบริการการใช้งาน Apple Intelligence กับผู้ใช้งานราว 10-20 ดอลลาร์สหรัฐ โดยอาจเป็นส่วนหนึ่งของบริการ Apple One

ทางด้าน เบน วู้ด หัวหน้าทีมวิเคราะห์จากซีเอสซี อินไซต์ ระบุว่า แอปเปิลเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้จากบริการเสริม นอกเหนือจากการวางจำหน่ายอุปกรณ์ที่เป็นฮาร์ดแวร์ 

ด้วยเหตุผลนี้ แอปเปิลอาจเลือกที่จะเก็บเงินลูกค้าในกรณีที่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูงของ Apple Intelligence เพื่อเข้าถึงบริการระดับพรีเมียม

เป็นไปได้อย่างมากว่า แอปเปิลอาจเลือกใช้โมเดลเดียวกับ โอเพนเอไอ และ ไมโครซอฟท์ ที่จะให้บริการบางฟีเจอร์แบบฟรีๆ แต่ถ้าต้องการใช้งานฟีเจอร์แบบครบเซตก็จะต้องสมัครเป็นสมาชิกเสียก่อน

สำหรับการให้บริการ Apple Intelligence ในช่วงแรกจะยังคงไม่มีการเรียกเก็บเงินใดๆ โดยการให้บริการฟีเจอร์เอไอน่าจะได้ใช้งานอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ หลังจากนั้นในช่วงต้นปี 2025 ก็น่าจะมีบริการใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้ามา เช่น Siri รูปแบบใหม่ เป็นต้น

...

ที่มา: 9to5MacCNBC