นอกจากจะเป็นโอลิมปิกที่คงคอนเซปต์รักษ์โลกมากที่สุด ภายใต้เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 50% หรือไม่เกิน 1.75 ล้านตัน จาก 3.5 ล้านตัน ในการแข่งขันโตเกียวเกมส์ 2020 ครั้งที่ผ่านมา ปารีส 2024 ยังเป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกที่มีการแสดงแบรนด์สินค้าของผู้สนับสนุนอย่างโดดเด่น

ไม่ว่าจะเป็นการเซลฟี่เหรียญรางวัลอย่างเป็นทางการหลังพิธีรับมอบ ซึ่งนักกีฬาที่ชนะจะถูกส่งมอบสมาร์ทโฟนซัมซุงฟลิปรุ่นฝาพับล่าสุด เพื่อถ่ายเซลฟี่ เป็นช็อตที่ได้รับการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยเหรียญรางวัลถูกเชิญไปบนถาดของหลุยส์ วิตตอง ขณะที่นักกีฬาบางประเทศถือขวดโคคาโคล่าสีทองระหว่างพิธีเปิดการแข่งขัน

ซัมซุง โคคาโคล่า เป็น 2 ใน 16 กลุ่มบริษัทระดับโลก ที่จ่ายเงินมูลค่ารวม 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สําหรับสิทธิ์ทางการตลาดในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระหว่างปี 2017-2021 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยวงเงินสนับสนุนการแข่งขันในปี 2024 ขณะที่หลุยส์ วิตตอง สนับสนุนในฐานะสปอนเซอร์ท้องถิ่น ในมูลค่า 150 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งในการนำเสนอแบรนด์ที่โดดเด่นและเป็นที่โจษจันอย่างมาก คือเซลฟี่หลังการได้รับชัยชนะอย่างเป็นทางการ เป็นแนวทางปฏิบัติใหม่ที่โดดเด่นที่สุดในการแข่งขันที่ปารีส โดยหลังจากที่เพลงชาติของผู้ชนะถูกเปิดขึ้น เจ้าหน้าที่จะนำโทรศัพท์ฝาพับ Samsung Flip ที่มีตราสัญลักษณ์โอลิมปิกมาให้ผู้ได้รับเหรียญคนใดคนหนึ่ง เพื่อถ่ายเซลฟี่ร่วมกัน

สำนักข่าว Financial Times รายงานอ้างบทสัมภาษณ์โฆษกของซัมซุงว่า ซังซุงไม่ได้จ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสําหรับช็อตเซลฟี่หลังพิธีมอบเหรียญรางวัล ข้อตกลงดังกล่าวถูกนำมาหารือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และประเทศเจ้าภาพตั้งแต่ปีที่แล้ว และหลังจากปารีสเกมส์ ภายใต้การสนับสนุนของ IOC ซัมซุงจะมองหาโอกาสและนวัตกรรมสําหรับแบรนด์ใหม่ๆในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งหน้า

...

ด้านนาย Michael Payne อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวกับ Financial Times ว่า มี “เส้นบางๆ” ระหว่างการปกป้องแบรนด์โอลิมปิกกับการสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับสปอนเซอร์ ที่พยายามก้าวข้ามขอบเขตในการจัดวางผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ

“ในอนาคต สปอนเซอร์รายอื่นก็อาจคาดหวังสิทธิพิเศษที่คล้ายกัน เมื่ออีกรายทำได้ อีกรายก็ต้องอยากทำ สิ่งนี้จะนำไปสู่ความยุ่งยากในการอธิบาย”.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม