การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok ที่เน้นการสร้างและแชร์วิดีโอสั้นได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยรุ่น ที่มีฟีเจอร์และเอฟเฟกต์ที่น่าสนใจมากมายช่วยให้การสร้างคอนเทนต์มีความน่าสนใจ และสร้างสรรค์มากขึ้น

แพลตฟอร์ม Instagram (IG) ที่เกิดขึ้นก่อนและวัยรุ่นได้ทำการแชร์ภาพถ่ายและวิดีโอสั้นแม้จะยังคงเป็นที่นิยมกัน แต่ดูเหมือนว่ากลุ่มวัยรุ่นจะมีความนิยมใช้ TikTok มากกว่า จึงพยายามที่จะดึงกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มหลักของ TikTok ให้เข้ามาใช้แพลตฟอร์มตน

มีรายงานที่น่าสนใจจากไฟแนนเชียลไทม์ส ว่า กูเกิล (Google) ซึ่งเป็นเจ้าของ Youtube และเมตา (Meta) เจ้าของ IG ซึ่งปกติจะเห็นทั้งสองรายเป็นคู่แข่งกัน ได้มีแคมเปญทางการตลาดแบบลับ เพื่อโฆษณาที่ออกแบบมาเพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นหลักที่มีอายุระหว่าง 13-17 ปี และกลุ่มเป้าหมายรองอายุระหว่าง 18-24 ปี ผ่าน Youtube สำหรับแคมเปญโฆษณา “Meta IG Connects”

รายงานระบุว่า แคมเปญนี้ตั้งใจกำหนดเป้าหมายกลุ่มผู้ใช้ที่ถูกระบุว่า “ไม่ทราบ” ในระบบโฆษณาของ Google ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งปกติแล้ว Google จะห้ามโฆษณาที่มุ่งไปยังกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี การระบุว่า “ไม่ทราบ” ช่วยให้เข้าถึงผู้คนที่หลาก หลาย รวมถึงผู้ที่ปิดการปรับแต่งโฆษณา

...

ส่วน Meta ชี้แจงว่า ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายนี้มีให้สำหรับผู้ลงโฆษณาทุกคน และพวกเขาปฏิบัติตามหลักการที่ชัดเจนในการทำการตลาดแอปของตนกับกลุ่มวัยรุ่น

หลังจากสอบถามไปยัง Google ได้ตอบรับการสอบสวนถึงแผนการตลาดนี้ และขณะนี้ได้ทำการยกเลิกไปแล้ว

โดยทาง Google ระบุถึงมีนโยบายคุ้มครองกลุ่มวัยรุ่นอย่างเข้มงวด โดยจะทำการบล็อกการกำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณาตามอายุ เพศ หรือความสนใจของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

อย่างไรก็ตาม ทาง Google ไม่ได้ปฏิเสธถึงการใช้ช่องโหว่ “ไม่ทราบ” เพียงแต่กล่าวว่าจะดำเนินการเพิ่มเติม ซึ่งตัวแทนฝ่ายขายโฆษณาจะต้องไปช่วยเหลือผู้โฆษณาหรือเอเจนซีตัวแทนที่พยายามจะแก้ไขในนโยบายการโฆษณาของตน

ทั้งนี้ ทาง Meta และ Google ได้ทำงานร่วมกับ Spark Foundry ซึ่งเป็นเอเจนซีโฆษณาของฝรั่งเศสในสหรัฐฯ เพื่อเริ่มแคมเปญโฆษณาในประเทศแคนาดา เป็นโครงการนำร่องระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ซึ่งแผนการเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดี ตัวเลขของ IG ของผู้มีส่วนร่วมรายวันในกลุ่มวัยรุ่นอายุระหว่าง 13-17 ปีนี้สูงกว่าของ TikTok

พวกเขาก็ได้เริ่มขยับไปทดลองใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนพฤษภาคม พร้อมมีแผนการจะขยายไปทำแคมเปญในภูมิภาคอื่นๆต่อไป รวมถึงแผนการโฆษณาแอปอื่นๆของ Meta เช่น Facebook ด้วย

รายงานระบุว่า การร่วมมือของสองบริษัทนี้เป็นความพยายามของ Google ที่จะหารายได้จากการโฆษณามากขึ้น ขณะที่ Meta ต้องการช่วงชิงกลุ่มผู้ใช้อายุน้อยที่ไปใช้แพลตฟอร์ม TikTok กันมาก

ในช่วงที่ผ่านมา IG ได้มีความกังวลถึงการสูญเสียฐานผู้ใช้กลุ่มวัยรุ่น มาหลายปี โดยนิวยอร์กไทม์ระบุว่า ได้จัดงบการตลาดเพื่อมุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 13-15 ปี

สำหรับสถิติ เมื่อสิ้นสุดปีที่ผ่านมา IG มีผู้ใช้ทั่วโลกประมาณ 2.35 พันล้านคน เป็นวัยรุ่น (อายุ 13-17 ปี) ประมาณการว่ามีอยู่ประมาณ 9-10% ของผู้ใช้ทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นประมาณ 200-230 ล้านคน

ส่วน TikTok มีผู้ใช้ทั่วโลกประมาณ 1.1 พันล้านคน เป็นกลุ่มวัยรุ่น (อายุ 13-17 ปี) ประมาณการว่ามีอยู่ประมาณ 25-30% ของผู้ใช้ทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นประมาณ 275-330 ล้านคน

สำหรับแพลตฟอร์ม IG เริ่มต้นจากการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแชร์ภาพถ่าย แต่ได้เพิ่มฟีเจอร์ Stories และ Reels ซึ่งคล้ายกับวิดีโอสั้นบน TikTok เพื่อแข่งขันโดยตรงกับ TikTok

...

ขณะที่แพลตฟอร์ม TikTok เน้นการแชร์วิดีโอสั้นและมีการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสร้างฟีดที่ปรับแต่งตามความสนใจของผู้ใช้ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้รุ่นใหม่และวัยรุ่น.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม