แอปเปิล หวังการเจรจากับหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน และสหภาพยุโรปลุล่วง เพื่อให้ประชากรได้ใช้งานฟีเจอร์เอไอของแอปเปิลอย่าง Apple Intelligence

ย้อนหลังกลับไปที่งาน WWDC 2024 แอปเปิลประกาศเปิดตัวฟีเจอร์เอไอเป็นครั้งแรกในชื่อ Apple Intelligence โดยคาดว่า ฟีเจอร์นี้จะให้บริการในสหรัฐอเมริกาก่อน จากนั้นจะขยายการให้บริการในภาษาอื่นๆ ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม การให้บริการ Apple Intelligence ในประเทศจีน ยังติดขัดเนื่องจากรัฐบาลจีน มีข้อกำหนดที่จะตรวจสอบการให้บริการปัญญาประดิษฐ์ในประเทศอย่างเข้มข้น และต้องมีการประมวลผลบนเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในประเทศจีนเท่านั้น ดังนั้นแล้ว ปัญญาประดิษฐ์ที่ให้บริการในจีนในเวลานี้จึงเป็นบริษัทสัญชาติจีนทั้งหมด

ทางด้านสหภาพยุโรป ก็มีการตรวจสอบนโยบายความเป็นส่วนตัวอย่างจริงจัง จึงทำให้การบริการฟีเจอร์ด้านเอไอไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับประเทศในทวีปยุโรป

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล ก็ถูกถามเกี่ยวกับการให้บริการ Apple Intelligence ในประเทศจีน และสหภาพยุโรปเช่นกันในช่วงหนึ่งของการรายงานผลประกอบการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ซึ่งทิม คุก ไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจนมากนัก แต่ยังมองโลกในแง่ดีว่า แอปเปิลพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อให้บริการเอไอแก่ผู้ใช้งานทุกคน เพียงแต่แอปเปิลยังต้องทำความเข้าใจกฎระเบียบต่างๆ ทั้งหมด หลังจากนั้นจึงจะระบุกรอบเวลาการให้บริการ Apple Intelligence ในภูมิภาคเหล่านี้ได้

Apple Intelligence ระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลสำหรับ iPhone, iPad และ Mac
Apple Intelligence ระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลสำหรับ iPhone, iPad และ Mac

...

เมื่อพูดถึงการรองรับภาษาอื่นเพิ่มเติมของ Apple Intelligence ทิม คุก ให้ข้อมูลว่า การเปิดตัวจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งตรงกับช่วงปลายปีนี้ในสหรัฐอเมริกา ภาษาที่รองรับจะมีเฉพาะภาษาอังกฤษ หลังจากนั้น แอปเปิลจะเพิ่มฟังก์ชันการทำงาน ฟีเจอร์ และภาษาอื่นๆ “ในปีหน้า” 

อย่างไรก็ตาม ทิม คุก ก็ไม่ได้ระบุกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนเช่นกันว่า Apple Intelligence ที่เพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน และการรองรับภาษาอื่นนอกเหนือจากภาษาอังกฤษจะอยู่ในระบบปฏิบัติการ iOS 18 ที่จะอัปเดตเพิ่มเติมในช่วงต้นปี 2025 หรือเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ iOS 19 ในช่วงปลายปีหน้าหรือไม่

การใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ของ Apple Intelligence มีข้อจำกัดไม่น้อย โดยเฉพาะบน iPhone จะต้องเป็น iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เท่านั้น มิเช่นนั้นต้องเป็นอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดอย่าง iPhone 16 ทุกรุ่นที่จะเปิดตัวในเดือนกันยายน 2024

ที่มา: 9to5Mac