กูเกิลถอดโฆษณา Dear Sydney ซึ่งเป็นหนึ่งในโฆษณาที่ใช้โปรโมตผลิตภัณฑ์เอไออย่าง Gemini เพื่อให้กำลังใจนักกีฬาที่ลงชิงชัยเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส แต่ก็ถูกกระแสโจมตีอย่างหนักโดยเฉพาะการให้เอไอช่วยเขียนจดหมายถึงนักกีฬาคนโปรด แทนที่จะเขียนจดหมายฉบับนี้ด้วยตัวเอง

กูเกิล ตัดสินใจถอดโฆษณา "Dear Sydney" หลังจากเกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักถึงคุณค่าในการแสดงออกของความเป็นมนุษย์ 

โฆษณา Dear Sydney ของกูเกิล เป็นหนึ่งในโฆษณาที่กูเกิล พันธมิตรอย่างเป็นทางการของนักกีฬาโอลิมปิก 2024 ของทีมชาติสหรัฐอเมริกา ใช้โปรโมตผลิตภัณฑ์ด้าน AI อย่าง Gemini โดยเนื้อหาของโฆษณาดังกล่าวเป็นการนำเสนอภาพของคุณพ่อคนหนึ่ง ที่ใช้แชตบอต Gemini ช่วยลูกสาวเขียนจดหมายถึง ซิดนีย์ แมคลาฟลิน-เลฟโรน นักกีฬากรีฑาชื่อดัง

จากประเด็นข้างต้นจึงทำให้ถูกวิจารณ์ว่า ถ้าหากลูกสาวเป็นแฟนคลับของนักกีฬาจริงๆ ก็ควรที่จะเขียนจดหมายถึงนักกีฬาด้วยตัวเอง ไม่ใช่การเขียนด้วยเอไอ โดยบางความเห็นก็ชี้ว่า จดหมายที่ใช้เอไอมันมีประโยชน์ตรงไหน อีกทั้ง Gemini ในฐานะแชตบอตก็คงไม่เข้าใจแนวคิดของคำว่า ความชื่นชม, แรงบันดาลใจ หรือแม้แต่ประสบการณ์ของการเป็นเด็ก แม้แต่นิดเดียว

เมื่อเกิดกระแสโจมตีอย่างถาโถมถึงเรื่องนี้ จึงทำให้กูเกิลยุติการออกอากาศโฆษณานี้ไปแล้ว แต่ยังรับชมได้ในยูทูบอย่างเป็นทางการของกูเกิล เพียงแต่ในส่วนของกล่องคอมเมนต์ได้ถูกปิดไม่ให้แสดงความคิดเห็น

...

ที่มา: CNBC