เอ็กซ์ แพลตฟอร์มของอีลอน มัสก์ ได้ปรับนโยบายการแบ่งปันข้อมูล หรือ Data Sharing เป็นค่าเริ่มต้น เพื่อให้บริษัทนำข้อมูลจากการโพสต์ของผู้ใช้งานบนเอ็กซ์ สำหรับการนำไปฝึกฝนปัญญาประดิษฐ์ที่มีชื่อว่า Grok 

เอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์เดิม ได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ โดยทุกโพสต์ ทุกปฏิสัมพันธ์ หรือการป้อนข้อมูลใดๆ ของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ จะถูกนำไปใช้งาน ปรับแต่ง และฝึกฝน Grok ซึ่งเป็นแชตบอตเอไอของเอ็กซ์ 

การเปลี่ยนแปลงนโยบายการแบ่งปันข้อมูลของเอ็กซ์ จะถูกตั้งค่าเป็นค่าเริ่มต้น (Default) โดยอัตโนมัติ ดังนั้นแล้ว ในกรณีที่ผู้ใช้งานเอ็กซ์ไม่ต้องการให้มีการแบ่งปันข้อมูลให้กับเอ็กซ์ สำหรับการฝึกฝน Grok ผู้ใช้งานจะต้องปิดการตั้งค่าดังกล่าวด้วยตัวเอง

ขั้นแรกให้ไปที่ การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว ที่อยู่ทางซ้ายมือของหน้าเว็บ

ต่อไปเลือกที่ ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย พร้อมกับเลื่อนแถบคอลัมน์ทางด้านขวามือ มองหาหัวข้อคำว่า การแบ่งปันข้อมูล และการปรับแต่งให้เป็นส่วนตัว แล้วคลิกออปชันในส่วน Grok 

ถ้าหากต้องการไม่ให้เอ็กซ์ใช้ข้อมูลสำหรับการฝึกฝน Grok ให้เอาเครื่องหมายถูกออก และถ้าต้องการให้ลบข้อมูลที่ Grok เก็บไปก่อนหน้านี้ ให้กดลบประวัติบทสนทนา

X ใช้ข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อฝึกฝน Grok
X ใช้ข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อฝึกฝน Grok

...

ในกรณีที่ผู้ใช้งานต้องการปิดการตั้งค่าการแบ่งปันข้อมูลให้กับแชตบอต ผู้ใช้งานต้องเปลี่ยนการตั้งค่าบนเอ็กซ์ สำหรับบนเว็บไซต์เท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าผ่านแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android ได้แต่อย่างใด

ที่มา: Mashable