ไอโฟนจอพับกำลังถูกพูดถึงอีกครั้ง โดยมือถือจอพับภายใต้การผลิตของแอปเปิล คาดว่าจะวางจำหน่ายเร็วที่สุดในปี 2026

รายงานของ Digitimes เปิดเผยว่า ในปี 2026 อาจเป็นครั้งแรกของแอปเปิลที่จะวางจำหน่ายไอโฟนจอพับเป็นครั้งแรก อีกทั้งยังเป็นการยกระดับไลน์ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไอโฟนครั้งสำคัญด้วย

ตามข้อมูลของแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับแอปเปิล อ้างว่า บริษัทชั้นนำจากคูเปอร์ติโนได้วิจัยและพัฒนาไอโฟนแบบพับได้อีกครั้งในปี 2024 โดยตัวเครื่องเป็นการพับจากบนลงล่าง คล้ายกับ Galaxy Z Flip 6 และขนาดของตัวเครื่องคาดว่าจะไม่หนีไปจาก iPhone 15 ที่วางจำหน่ายในเวลานี้ 

พร้อมกันนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แอปเปิลได้รับสิทธิบัตรที่มีความเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มจอพับ อีกทั้งในปีนี้แอปเปิลได้ลงนามร่วมกับบริษัทลูกของซัมซุงที่มีชื่อว่า ซัมซุง ดิสเพลย์ (Samsung Display) สำหรับการจัดสรรแผงหน้าจอ เนื่องจากการพัฒนาแผงวงจรในส่วนหน้าจอที่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่โดยทั่วไปจะใช้เวลาพัฒนาเป็นเวลาประมาณ 2 ปี จึงมีการคาดการณ์ว่า ไอโฟนจอพับ หรือ Foldable iPhone มีโอกาสเปิดตัวในปี 2026

ที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ในเวลานี้ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนเริ่มขานรับกับการมาของมือถือจอพับ ดังจะเห็นได้จากยอดขายจอพับของหัวเว่ย ซึ่งแซงหน้าซัมซุงไปแล้ว นั่นจึงอาจทำให้แอปเปิลต้องเร่งการพัฒนามือถือจอพับให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เช่นกัน

นอกเหนือจากการพัฒนาไอโฟนจอพับได้แล้ว แอปเปิลตกเป็นข่าวว่าอยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์จอพับอีกเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือ MacBook และ iPad เพียงแต่ว่าไอโฟนซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของแอปเปิลมาโดยตลอด อาจถูกจัดลำดับความสำคัญเอาไว้ในอันดับแรก

...

ในช่วงที่ผ่านมาเคยมีกระแสข่าวว่า แอปเปิลอาจเลือกเปิดตัวไอแพดแบบพับได้ก่อน เพื่อเป็นการหยั่งกระแสของตลาด พร้อมกับสั่งสมประสบการณ์การขาย ก่อนที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับผลิตภัณฑ์หลักอย่างไอโฟน

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนจาก iPhone ปกติไปเป็น Foldable iPhone ก็นับเป็นความท้าทายที่ยากไม่น้อย เนื่องจากมือถือของแอปเปิลเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก ผิดกับ MacBook หรือ iPad ซึ่งมีขนาดใหญ่ ก็ทำให้อุปกรณ์ที่ใหญ่แต่แรกมาเป็นจอพับ ในการผลิตอาจเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่า.

ที่มา: Digitimes