บริษัทวิจัยตลาดสองสำนัก ออกรายงานตรงกันว่า ซัมซุงเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจสมาร์ทโฟนไตรมาสที่แล้ว จับตาไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ซึ่ง AI จะเป็นการขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของธุรกิจสมาร์ทโฟน จากการวางจำหน่าย Galaxy Z Flip 6, Galaxy Z Fold 6 และ iPhone 16

เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) และ ไอดีซี (IDC) เผยแพร่การประมาณการตลาดธุรกิจสมาร์ทโฟนทั่วโลก ประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 พบว่า ซัมซุงยังคงเป็นเบอร์หนึ่ง ตามด้วยแอปเปิล

ตัวเลขของไอดีซี ระบุว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนเติบโตประมาณ 6.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ด้วยจำนวนตัวเลข 285.4 ล้านเครื่อง 

รายงานของไอดีซี บอกว่า ซัมซุงเป็นแบรนด์ที่มีส่วนแบ่งการจัดส่งสมาร์ทโฟนมากที่สุด คิดเป็น 18.9 เปอร์เซ็นต์ โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ซัมซุงครองอันดับหนึ่งมาจากการโฟกัสไปที่สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี รวมถึงการมาของ Galaxy AI 

แอปเปิล จบไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 ในฐานะอันดับสองของตลาด ด้วยส่วนแบ่งตลาด 15.8 เปอร์เซ็นต์ โดยได้อานิสงส์จากตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียมในประเทศจีน 

ทางด้านตัวเลขของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช ระบุว่า ธุรกิจสมาร์ทโฟนไตรมาสที่แล้ว โตด้วยตัวเลข 6 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้นำของตลาดเป็นซัมซุงเช่นกัน ถือครองส่วนแบ่ง 20 เปอร์เซ็นต์ แอปเปิล 16 เปอร์เซ็นต์ เสียวหมี่ 14 เปอร์เซ็นต์ 

ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดมือถือของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช
ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดมือถือของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช

...

มุมมองของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช ไม่ต่างจากไอดีซี โดยซัมซุงประสบความสำเร็จจากการนำ Galaxy AI มาเป็นจุดขาย เช่นเดียวกับยอดขายที่ทำได้ดีของ Galaxy A Series 

ทางด้านแอปเปิล แม้ว่าจะโดนหัวเว่ยแย่งฐานผู้ใช้งานไปไม่น้อย แต่ยอดขายในช่วงเทศกาลช็อปปิ้งของแบรนด์เจดี ดอต คอม ในวันที่ 18 มิถุนายน สามารถทำได้ดี

สิ่งที่น่าสนใจอยู่ในช่วง 2 ไตรมาสสุดท้ายของปี โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ซัมซุงวางจำหน่าย Galaxy Z Fold 6 และ Galaxy Z Flip 6 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Galaxy AI เช่นกัน 

ตามด้วยในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งเป็นเวลาของการวางจำหน่าย iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ฟีเจอร์เอไอจะได้อยู่บนมือถือของแอปเปิล ในชื่อ Apple Intelligence

ปัจจุบัน ถ้าไม่นับ iPhone 16 ทั้งสี่โมเดล มือถือของแอปเปิลที่สามารถใช้งานฟีเจอร์ Apple Intelligence จะมีเพียงแค่ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ดังนั้นเจ้าของไอโฟนส่วนใหญ่ในเวลานี้ น่าจะมีความต้องการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ จึงมีโอกาสอย่างยิ่งที่จะได้เห็นการอัปเกรดมือถือมากอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปลายปีนี้

ที่มา: 9to5Mac