รายงานฉบับใหม่เกี่ยวกับยอดขายสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ในหนึ่งปีที่ผ่านมา พบว่า ซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดเยอะที่สุด แต่ถ้านับเฉพาะตลาดไฮเอนด์ iPhone ของแอปเปิล อยู่ในระดับที่เหนือกว่าซัมซุง

การสำรวจของ Consumer Intelligence Research Partner หรือ CIRP ที่ใช้เวลารวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนเมษายน 2023 จนถึงมีนาคม 2024 เกี่ยวกับยอดขายสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา พบว่า ซัมซุง มีส่วนแบ่งตลาดยอดขายสมาร์ทโฟนมากที่สุด ด้วยส่วนแบ่งตลาด 38 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือแอปเปิล 33 เปอร์เซ็นต์ 

ซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกามากที่สุด
ซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกามากที่สุด

ทางด้านโมโตโรลา ถือครองส่วนแบ่งตลาดด้วยตัวเลข 13 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือกูเกิล มีส่วนแบ่งตลาด 6 เปอร์เซ็นต์ และอื่นๆ เป็นทุกแบรนด์รวมกันอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์

...

ที่น่าสนใจก็คือ ยอดขายของแอปเปิลส่วนใหญ่แล้วเป็นสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ โดยตัวเลขของ CIRP ชี้ว่า ยอดขาย 64 เปอร์เซ็นต์เป็นกลุ่มเรือธง ซึ่งสูงกว่าซัมซุงที่มียอดขายมือถือแฟลกชิปที่ 42 เปอร์เซ็นต์

แอปเปิลยืนหนึ่งในเรื่องของยอดขายมือถือแฟลกชิป
แอปเปิลยืนหนึ่งในเรื่องของยอดขายมือถือแฟลกชิป

นิยามการกำหนดว่า รุ่นใดเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงของ CIRP ระบุว่า iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ล้วนแต่ถูกนับว่าเป็นมือถือระดับแฟลกชิปทั้งหมด ยกเว้น iPhone SE และรุ่นเก่ากว่านั้นจะไม่ถูกนับ

ขณะที่ ซัมซุง มือถือระดับแฟลกชิปของแบรนด์ใหญ่จากซัมซุง ก็จะมี Galaxy S23, Galaxy S24, Galaxy Z Flip 5 และ Galaxy Z Fold 5 

ที่มา: CIRP