แอปเปิล เจอปัญหาใหญ่สำหรับการให้บริการฟีเจอร์ Apple Intelligence เนื่องจากติดขัดข้อกฎหมายเทคโนโลยีของสหภาพยุโรป

ที่งาน WWDC 2024 แอปเปิลได้ประกาศแนะนำ Apple Intelligence ระบบอัจฉริยะส่วนบุคคล บนระบบปฏิบัติการ iOS 18, iPadOS 18, macOS Sequoia เพียงแต่การให้บริการฟีเจอร์นี้แก่ผู้ใช้งานไอโฟน, ไอแพด และแมค ในทวีปยุโรป อาจไม่แล้วเสร็จภายในช่วงปลายปี 2024 นี้ เนื่องจากเจอปัญหากฎหมายทางเทคโนโลยีของสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ กฎหมายทางเทคโนโลยีของสหภาพยุโรป หรือในชื่อ Digital Markets Act มีเจตนารมณ์ที่จะไม่ต้องการให้แพลตฟอร์มขนาดใหญ่มีพฤติกรรมการปิดกั้น หรือกีดกันการแข่งขัน ดังนั้นแล้ว แอปเปิลในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์มต้องเปิดโอกาสให้บริษัทบุคคลที่สาม เข้ามามีส่วนร่วมกับการให้บริการ Apple Intelligence ของแอปเปิลด้วย

จากประเด็นข้างต้น แอปเปิลมีความกังวลว่า การที่ต้องประนีประนอมให้กับกฎหมาย Digital Markets Act อาจนำมาซึ่งความไม่สมบูรณ์ของผลิตภัณฑ์ จนเสี่ยงต่อนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และความปลอดภัยของข้อมูล สิ่งที่แอปเปิลต้องทำจากนี้คือ การร่วมมือกับคณะกรรมาธิการยุโรปที่จะแก้ปัญหา พร้อมกับส่งมอบการใช้งานเต็มรูปแบบให้กับลูกค้าในสหภาพยุโรป โดยไม่กระทบต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล

Apple Intelligence ไม่ได้พบปัญหาแค่ในสหภาพยุโรปเท่านั้น แต่ยังพบปัญหาในประเทศจีนด้วย เนื่องจากรัฐบาลจีนได้ออกข้อกำหนดว่า การใช้งาน Generative AI ในจีน จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานไซเบอร์สเปซ หรือ Cyberspace Administration of China เสียก่อน 

ปัจจุบัน หน่วยงานไซเบอร์สเปซของจีน ไม่ได้อนุมัติให้บริษัทเทคโนโลยีจากชาติตะวันตกเข้ามาให้บริการด้านเอไอแม้แต่บริษัทเดียว นั่นจึงทำให้แอปเปิล อาจต้องวางแผนสำรอง เช่นการทำความร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นในจีน สำหรับการให้บริการเอไอในจีนเป็นการเฉพาะ

...

แอปเปิลไม่ได้ประกาศกรอบระยะเวลาที่จะให้บริการ Apple Intelligence อย่างแน่ชัด นอกจากการใช้คำกว้างๆ ว่า จะให้บริการในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งอยู่ในช่วงปลายปีนี้

ที่มา: BloombergThe Verge