แอปเปิลเปิดตัว Apple Intelligence ที่งาน WWDC 2024 เพียงแต่ความสามารถนี้ อาจใช้งานไม่ได้ในประเทศจีน

ที่งาน WWDC 2024 แอปเปิลได้ประกาศแนะนำ Apple Intelligence ระบบอัจฉริยะส่วนบุคคล ในอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ไอโฟน, ไอแพด และแมค เพียงแต่ความสามารถดังกล่าวอาจเป็นสิ่งที่ใช้งานไม่ได้ในประเทศจีน

Apple Intelligence ผสานรวมเป็นหนึ่งเข้ากับระบบปฏิบัติการ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia โดยเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว ด้วยการประมวลผลบน Private Cloud Compute และการประมวลผลบนอุปกรณ์ นอกจากนี้ยังมีการประมวลผลบนบุคคลที่สาม ซึ่งต้องขออนุญาตผู้ใช้งานก่อน

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบที่วางโดยรัฐบาลจีน ระบุว่า การใช้งาน Generative AI ในประเทศจะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานไซเบอร์สเปซ หรือ Cyberspace Administration of China เสียก่อน 

เมื่อ Apple Intelligence ประมวลผล Private Cloud Compute จึงทำให้การให้บริการคุณสมบัตินี้อาจทำไม่ได้ในประเทศจีน รวมถึงระบบเอไอทั้งหมดต้องติดตั้ง จัดเก็บ และประมวลผลบนคลาวด์ในจีนเท่านั้น

แนวทางสำรองของแอปเปิล มีความเป็นไปได้ว่า อาจต้องมีการเจรจากับบริษัทจากประเทศจีนสามแห่ง ได้แก่ อาลีบาบา, ไป่ตู้ และไป่ฉวน เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการให้บริการเอไอในจีนเป็นการเฉพาะ

แอปเปิลไม่ได้ประกาศกรอบระยะเวลาที่จะให้บริการ Apple Intelligence อย่างแน่ชัด นอกจากการใช้คำกว้างๆ ว่า จะให้บริการในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งอยู่ในช่วงปลายปี 

ที่มา: 9to5Mac