ที่งาน WWDC 2024 แอปเปิลได้แนะนำระบบปฏิบัติการ iOS 18 ซึ่งจะนำมาใช้กับ iPhone 16 ที่จะวางจำหน่ายในปลายปีนี้ โดยผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งอินเตอร์เฟสได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้งานไอโฟนคงทราบกันดีว่า บรรดาไอคอนต่างๆ ของแอปเปิลจะถูกล็อกเอาไวด้วยกริด (Grid) แต่ในระบบปฏิบัติการ iOS 18 ได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งด้วยการย้ายไอคอนต่างๆ ไปไว้ในจุดต่างๆ ของหน้าจอได้มากขึ้น 

ในเวลาเดียวกัน ผู้ใช้งานสามารถคัสตอม (Customize) ด้วยการแต่งแต้มสีสันต่างๆ ของไอคอนได้เอง โดยระบบปฏิบัติการ iOS 18 ยังได้เพิ่มคำแนะนำของสี เพื่อให้เข้ากับพื้นหลัง (Wallpaper) ที่คุณใช้ในขณะนั้น นอกจากนี้ เมื่อผู้ใช้งานโหมดมืด หรือ Dark Mode ก็จะมีไอคอนของโหมดมืดในลักษณะใหม่เช่นกัน

ฟีเจอร์ต่อมาของ iOS 18 นั่นคือ การอนุญาตให้ผู้ใช้งานล็อก หรือซ่อนแอปพลิเคชันได้แล้ว ซึ่งฟีเจอร์นี้ ถูกคิดคำนึงจากกรณีที่ผู้ใช้งานได้ให้เพื่อน หรือบุคคลอื่นๆ ใช้งานไอโฟนของคุณเอง เช่น ในกรณีที่ให้เพื่อนดูรูปภาพ หรือเล่นเกม โดยแอปพลิเคชันเหล่านี้จะถูกล็อกในกรณีที่มีความพยายามเข้าถึงแอปเหล่านั้น 

การล็อกแอปพลิเคชันที่ว่านี้ ข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในแอปพลิเคชันจะไม่ถูกปรากฏให้เห็น นอกจากนี้แล้ว ผู้ใช้งานสามารถ “ซ่อน” แอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการให้ผู้อื่นรับทราบว่า เราได้ติดตั้งแอปพลิเคชันเหล่านั้น ซึ่งแอปพลิเคชันที่ถูกซ่อนนั้นจะอยู่ในโฟลเดอร์พิเศษ

ทั้งนี้ การที่จะปลดล็อกเพื่อเข้าถึงแอปพลิเคชันเหล่านั้นได้ จะต้องผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านฟีเจอร์ Face ID, Touch ID หรือการกรอก Passcode

...