แอปเปิล วางแผนอัปเดตแพตช์ด้านความปลอดภัยนาน 5 ปี โดย iPhone 15 ที่วางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้ว จะได้รับการดูแลยาวจนถึงปี 2028 เป็นอย่างน้อย

แอปเปิลให้คำมั่นสัญญาว่าจะออกอัปเดตแพตช์รักษาความปลอดภัยให้กับไอโฟนเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี โดยข้อมูลนี้มาจากแผนงานของแอปเปิลที่จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความมั่นคงปลอดภัยทางผลิตภัณฑ์ และ โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ของสหราชอาณาจักร ซึ่งกำหนดให้บริษัทใดก็ตามที่ ขายผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความมั่นคงของสหราชอาณาจักร

ในกฎหมายดังกล่าว มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ต้องระบุระยะเวลาที่แน่ชัดเกี่ยวกับการออกอัปเดตด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งาน

เอกสารที่แอปเปิลยื่นให้กับสหราชอาณาจักรนั้น ระบุว่า iPhone 15 มีโมเดลผลิตภัณฑ์รหัส A3106 ลงวันที่ 22 กันยายน 2023 ซึ่งเป็นวันที่มีการวางจำหน่าย จะได้รับการอัปเดต 5 ปีเป็นอย่างน้อย นั่นจึงหมายความว่า iPhone 15 อยู่ภายใต้การดูแลของแอปเปิลจนถึงปี 2028

แอปเปิลการันตีการอัปเดตแพตช์ความปลอดภัยอย่างน้อย 5 ปี
แอปเปิลการันตีการอัปเดตแพตช์ความปลอดภัยอย่างน้อย 5 ปี

...

อันที่จริงแล้ว แอปเปิลเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับว่า มีการดูแลหลังการขายโดยเฉพาะการออกอัปเดตซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยที่ยาวนานมาก โดยตัวเลข 5 ปีที่ว่านี้ เป็นแค่ตัวเลขขั้นต่ำของการอัปเดตแพตช์ด้านความปลอดภัย เนื่องจากว่า ผลิตภัณฑ์ที่เก่าแก่มากอย่าง iPhone 5s ก็ยังได้รับแพตช์อัปเดตเมื่อมกราคมปีที่แล้ว รวมถึง iPhone 6 เมื่อปี 2022 ก็ได้รับอัปเดตด้านความปลอดภัยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี แอปเปิลไม่เคยประกาศเป็นตัวเลขที่แน่ชัดเกี่ยวกับการอัปเดตด้านความปลอดภัยว่าจะดูแลเรื่อยไปนานแค่ไหน แต่จากการออกอัปเดตความปลอดภัยของ iPhone 5s และ iPhone 6 ก็ถือว่านานมากๆ แล้ว

ในทางกลับกัน คู่แข่งอย่างซัมซุง และกูเกิล ยืนยันการรับประกันด้านความปลอดภัยนาน 7 ปีด้วยกัน

ที่มา: Android Authority