หัวเว่ยกลายเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนจอพับอันดับ 1 ของโลกแล้ว ภายหลังเติบโตแบบก้าวกระโดด 257 เปอร์เซ็นต์ ครองส่วนแบ่ง 35 เปอร์เซ็นต์ ทางด้านซัมซุงแชมป์เก่าการเติบโตลดลงไปพร้อมกับส่วนแบ่งตลาดที่เหลือ 23 เปอร์เซ็นต์

ในช่วงที่ผ่านมา ซัมซุงถือได้ว่าเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนจอพับมาตลอด นับตั้งแต่การเปิดตัว Galaxy Fold ในเดือนกันยายนปี 2019 แต่ในปี 2024 การเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อมีแบรนด์ใหญ่จากประเทศจีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำครั้งแรก

บริษัทวิจัยตลาดเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) เผยข้อมูลล่าสุด ระบุว่า ในไตรมาสแรกของปี 2024 หัวเว่ยได้กลายมาเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดมือถือจอพับมากที่สุด ด้วยสัดส่วน 35 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 14 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น 

ขณะที่ ซัมซุง ส่วนแบ่งตลาดของพวกเขาลดลงเหลือ 23 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ปีที่แล้วในไตรมาสแรกของปี 2023 ซัมซุงเคยครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 58 เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขที่ลดลงนี้สะท้อนให้เห็นว่า การแข่งขันในตลาดมือถือพับได้กำลังร้อนแรงอีกครั้งหนึ่ง

การที่หัวเว่ยกลับมาแข็งแกร่งได้โดยมียอดการเติบโตต่อปีสูงถึง 257 เปอร์เซ็นต์ มาจากการรองรับเทคโนโลยี 5G บนสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยเอง และการมาของ Huawei Mate X5 ที่ได้รับความนิยมติดต่อกันถึง 3 ไตรมาสรวด 

การจัดส่งมือถือจอพับเทียบระหว่างปี 2023 และ 2024
การจัดส่งมือถือจอพับเทียบระหว่างปี 2023 และ 2024

...

อย่างไรก็ดี ความร้อนแรงของหัวเว่ยก็อาจลดน้อยถอยลงไป เมื่อการมาถึงของ Galaxy Z Fold 6 และ Galaxy Z Flip 6 ที่มีกำหนดการเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการปกติเมื่อเทียบกับปีที่แล้วถึง 1 เดือน นั่นเป็นเพราะว่า ซัมซุงได้เลือกเปิดตัวมือถือจอพับรุ่นใหม่ประจำปี 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยในเวลาเดียวกันนั้น ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ นั่นจึงทำให้ซัมซุงเลื่อนการเปิดตัวมือถือจอพับเรือธงรุ่นนี้เร็วขึ้น

ในภาพรวมยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนจอพับจากปี 2023 ไปยังปี 2024 มีการเติบโตขึ้นถึง 49 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นภาพสะท้อนได้ดีเช่นกันว่า โทรศัพท์แบบพับได้ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น

ที่มา: Counterpoint Research