โซนี่ เปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจของแพลตฟอร์มคอนโซล PlayStation พบว่า PS4 เครื่องเล่นเกมยุคที่แล้วยังคงมีความสำคัญต่อธุรกิจของโซนี่ เพราะสัดส่วนระหว่าง PS4 และ PS5 อยู่ที่ 50-50 

ฮิเดอากิ นิชิโนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ หรือเอสไออี เปิดเผยว่า เครื่องเล่นเกมคอนโซลยุคก่อนอย่าง PlayStation 4 ยังมีความสำคัญกับโซนี่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในหน่วยธุรกิจเกมของโซนี่ เนื่องจากผู้เล่นเกมบน PS4 คิดเป็นครึ่งหนึ่งของเกมเมอร์สายคอนโซลในแต่ละเดือน ด้วยตัวเลข 49 ล้านคน 

ในด้านชั่วโมงการเล่นเกมทั้งหมด พบว่า PS5 มีตัวเลขที่สูงกว่าที่ 2.4 พันล้านชั่วโมง มากกว่า PS4 ที่มีชั่วโมงการเล่น 1.4 พันล้านชั่วโมง

ตัวเลขผู้ใช้งาน PS5 และ PS4 เท่ากันที่ 49 ล้านคนต่อเดือน
ตัวเลขผู้ใช้งาน PS5 และ PS4 เท่ากันที่ 49 ล้านคนต่อเดือน

...

ขณะเดียวกัน รายได้จากการดำเนินการในเวลานี้ ของ PlayStation 5 ก็แซงหน้า PlayStation 4 ได้แล้ว ด้วยตัวเลข 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กับ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการดำเนินงาน PS5 ใช้เวลา 4 ปีเท่านั้น เร็วกว่า PS4 ซึ่งใช้เวลา 7 ปีด้วยกัน

PS5 มีตัวเลขการทำกำไรที่เร็วกว่า PS4
PS5 มีตัวเลขการทำกำไรที่เร็วกว่า PS4

นอกจากนี้แล้วยังมีตัวเลขในด้านการจับจ่ายระหว่าง PS5 และ PS4 อีกด้วย โดยที่ตัวเลขการซื้อบริการของ PS5 สูงขึ้นกว่า PS4 เป็นจำนวน 57 เปอร์เซ็นต์ การซื้อส่วนเสริมของเกมเพิ่มขึ้น 176 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดี ตัวเลขการซื้อเกมน้อยลงกว่าเดิม 12 เปอร์เซ็นต์

ปัจจุบันยอดการจัดส่งระหว่าง PS5 และ PS4 ยังเป็นทางด้านของ PS4 ที่ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย โดยในช่วงเวลาเดียวกันที่วางจำหน่ายในตอนนั้น PS4 ขายได้ 60 ล้านเครื่อง ขณะที่ PS5 มียอดการจัดส่งที่ 59.3 ล้านเครื่อง

การซื้อเกมเต็มของ PS5 น้อยกว่า PS4
การซื้อเกมเต็มของ PS5 น้อยกว่า PS4

ทางด้านเฮอร์เมน ฮัลส์ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโซนี่สตูดิโอ ระบุว่า การพัฒนาเกมสำหรับเล่นคนเดียว (Single player) จะยังคงพัฒนาลงบนเครื่องเกมคอนโซลก่อน แต่ก็มีความพยายามที่จะขยายแฟรนไชส์ของตัวเองไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย ซึ่งนั่นก็คือ แพลตฟอร์มพีซีนั่นเอง

ที่มา: VGC