มีรายงานว่าการเปิดใช้ตัวเครื่องไอโฟนของกลุ่มผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา ลดลงมากที่สุดในรอบหลายปี 

Consumer Intelligence Research Partners หรือ CIRP เผยแพร่บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดใช้งาน iPhone ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งลดลงเหลือ 33 เปอร์เซ็นต์ เมื่อจบไตรมาสแรกของปี 2024 

จากชาร์ตของ CIRP จะเห็นได้ว่า ยอดการเปิดใช้งานไอโฟนมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ จากระดับ 40 เปอร์เซ็นต์หลังจบไตรมาสแรกของปี 2023 แล้วก็ลดเหลือ 36 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

ตัวเลขการเปิดใช้งานไอโฟนจากปี 2023 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2024
ตัวเลขการเปิดใช้งานไอโฟนจากปี 2023 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2024

CIRP ยังรายงานต่อไปว่า เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วที่ ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกาของแอปเปิลอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็เป็นตัวเลขที่มากกว่าปี 2022 ราว 2 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ยังถือว่ายังน้อยกว่าปี 2020 และ 2021 ที่อยู่ในระดับ 46 เปอร์เซ็นต์ และ 44 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

...

ตัวเลขที่ลดลงของการเปิดใช้งานตัวเครื่อง ไม่ได้หมายความว่าความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์แอปเปิลลดลง นั่นเพราะยังมีปัจจัยอื่นเสริม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพ และความทนทานของสมาร์ทโฟนที่ดีขึ้นกว่าเดิม 

ส่วนแบ่งตลาดของไอโฟน ยังไม่กลับมาระดับ 40 เปอร์เซ็นต์ เหมือนช่วง 2-3 ปีที่แล้ว
ส่วนแบ่งตลาดของไอโฟน ยังไม่กลับมาระดับ 40 เปอร์เซ็นต์ เหมือนช่วง 2-3 ปีที่แล้ว

ในเวลาเดียวกัน เรื่องของราคาสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมที่แพงขึ้น จึงทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะอยู่กับอุปกรณ์ชิ้นนั้นนานมากขึ้น อีกหนึ่งปัจจัยก็เป็นเรื่องของฟีเจอร์ของ iPhone ซึ่งรวมถึง iPhone 15 ไม่ได้มีฟีเจอร์ที่ล้ำหน้ามากนัก ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของซอฟต์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์ก็ตาม 

ควรกล่าวได้ว่า การเปลี่ยนแปลงที่ไม่มากนักที่ว่านี้ ก็มีส่วนที่ทำให้ความน่าสนใจของสมาร์ทโฟนเรือธงจากค่ายแอปเปิลลดลง แล้วเลือกที่จะรอรุ่นใหม่อย่าง iPhone 16 และ iPhone 16 Pro แทน

ที่มา: 9to5mac