วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เมตา แพลตฟอร์ม ได้เปิดตัว AI โมเดลภาษาขนาดใหญ่ด้วยโมเดล Llama 3 เวอร์ชันแรก และตัวสร้างรูปภาพที่อัปเดตรูปภาพแบบเรียลไทม์ 

ปัจจุบันในโลกแห่งเทคโนโลยี และตลาดแชตบอต มีการแข่งขันกันอยู่อย่างแพร่หลาย ที่แต่ละบริษัทต่างก็เน้นย้ำจุดขายที่มีความโดดเด่น ฟังก์ชัน และเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT จาก Open AI ผู้นำเข้ากระแสแชตบอตอัจฉริยะ หรือที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็น Bard AI หรือ Bing AI และอีกมากมายหลายเจ้า

ล่าสุดทาง เมตา (Meta) หนึ่งบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยี ไม่ยอมน้อยหน้า ได้เปิดตัว Meta AI โมเดลภาษาขนาดใหญ่ พร้อมด้วยโมเดล Llama 3 เวอร์ชันแรกที่ถูกเทรนมาให้มีความซับซ้อนมากที่สุด และทางเมตาเอง เชื่อว่าแชตบอตตัวนี้ จะสามารถรีดประสิทธิภาพในหัวข้อต่างๆ ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การใช้เหตุผล การเขียนโค้ด การสร้างภาพ ภาพเคลื่อนไหว และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรี

Meta AI เวอร์ชันใหม่นี้ จะสามารถเป็นผู้ช่วยที่คุณสามารถถามคำถามใดก็ได้ผ่านแว่นตาจากเมตา และสามารถใช้งานได้บนแอปพลิเคชัน Facebook, Instagram, WhatsApp และ Messenger ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของเมตาเอง รวมถึงเว็บไซต์แบบสแตนด์อโลนใหม่ที่วางตำแหน่งให้แข่งขันโดยตรงกับ ChatGPT โดยทาง เมตา ได้ร่วมมือกับ กูเกิล (Google) เพื่อรวมผลการค้นหาแบบเรียลไทม์ในการตอบคำถามของ AI เฉกเช่นเดียวกันกับ OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft  

...

แน่นอนว่านี่เป็นการประกาศการแข่งขันของ ‘เทคโนโลยีแชตบอต’ กันโดยตรง ทาง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเมตา ได้กล่าวโพสต์ข้อความ และวิดีโอบนอินสตาแกรมของตนเอง มีข้อความว่า “ข่าวใหญ่วันนี้ เรากำลังเปิดตัว Meta AI เวอร์ชันใหม่ ซึ่งเป็นผู้ช่วยคุณสามารถถามคำถามใดก็ได้ผ่านแอปฯ และแว่นตาของเรา”

“เป้าหมายของเราคือการสร้าง AI ชั้นนำของโลก เรากำลังอัปเกรด Meta AI ด้วยโมเดล Llama 3 AI ที่ล้ำสมัยใหม่ ซึ่งเรากำลังดำเนินการแบบโอเพนซอร์ส ด้วยโมเดลใหม่นี้ เราเชื่อว่าตอนนี้ Meta AI กลายเป็นผู้ช่วย AI ที่ฉลาดที่สุดที่คุณสามารถใช้งานได้อย่างอิสระ”

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยังกล่าวถึง สรรพคุณของ Llama 2 ที่เปิดให้ใช้งานอยู่ในขณะนี้ว่า “ปัจจุบันมี 8 พันล้านพารามิเตอร์ และ 70 พันล้านพารามิเตอร์ ที่สามารถใช้งานได้ดีมาก เมื่อเทียบกับเครื่องมือที่ใช้งานฟรีในแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ส่วน Llama 3 เวอร์ชันที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันยังคงได้รับการฝึกฝน และทดสอบ โดยมีพารามิเตอร์ถึง 400,000 ล้านพารามิเตอร์ที่มากกว่าเดิมถึง 7 เท่า” (ฟังรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่)

ปัจจุบัน Meta AI มีการขยายประเทศที่รองรับเพิ่มเติมนอกจากสหรัฐอเมริกา โดยรายชื่อประเทศที่ได้ใช้งาน Meta AI ในภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา กานา จาเมกา มาลาวี นิวซีแลนด์ ไนจีเรีย ปากีสถาน สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ ยูกันดา แซมเบีย และซิมบับเว ซึ่งมีแผนที่จะขยายเพิ่มเติมต่อไปเร็วๆ นี้

ข้อมูล : llama.meta, reuterszuck (instagram)

...

ภาพ : gettyimages