"ผมเป็นผู้บริหารที่เน้นกลยุทธ์และเพิ่มผลลัพธ์" สัมผัสตัวตนผู้บริหารที่น่าจับตาที่สุดในปีนี้ ธีร์ สีอัมพรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบรอดแบนด์ AIS 3BB FIBRE3 ผู้บริหารที่ต้องรับผิดชอบดีลของ 2 แบรนด์ยักษ์ระดับประเทศ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ AIS และบริษัท ทริปเปิลทรี บรอดแบนด์ จำกัด หรือ 3BB ซึ่งได้รวมกันตั้งชื่อแบรนด์ใหม่ AIS 3BB FIBRE3
ตลอด 1 ชั่วโมงกับคุณธีร์ในรายการ Thairath Talk เรามองเห็นความเชื่อใจที่ผู้บริหารมีต่อพนักงาน เราเห็นความมั่นใจในกลยุทธ์บริหาร เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ลบจุดบอดขององค์กรใหญ่ที่มักส่งสารไปไม่ถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริง บทสัมภาษณ์ที่เปี่ยมความตั้งใจของคนธรรมดาที่อยากพลิกโอกาสของอินเทอร์เน็ตบ้าน เป็นแรงบันดาลใจของคนทุกวัยในครอบครัว หวังให้ทุกคนเจอตัวตนและพัฒนาศักยภาพผ่านเน็ตบ้านที่ดี เร็วและเสถียร
เราคัดลอกเนื้อหาทั้งคำถามและคำตอบมาแบบไม่ตัดต่อเติมแต่ง เพื่อให้คุณผู้ชมได้อรรถรส สัมผัสตัวตนและวิธีคิดของคุณธีร์ สีอัมพรโรจน์ แบบจัดเต็ม ถามไม่ถนอมน้ำใจสไตล์ Thairath Talk!
Thairath Talk : คุณธีร์ผ่านการศึกษาทางด้านการเงินและทำงานเป็นผู้บริหารระดับสูงในสายการเงิน คุณมองเห็นเสน่ห์อะไรในการทำงานด้านนี้
การทำงานด้านการเงิน ก็เหมือนการทำงานกับตัวเลข ซึ่งมันตรงไปตรงมา ตัวเลขมันบอกตัวมันเองอยู่แล้ว ทำให้เราเห็นภาพอะไรชัดเจน ได้เห็นถึงปัจจัยโดยรวมของธุรกิจ อะไรสำคัญ อะไรดีหรือไม่ดี
ถ้าเราวิเคราะห์ถูกก็เข้าใจธุรกิจได้ง่ายขึ้น อย่างงานล่าสุด ทำให้เราเข้าใจว่าการรวมกันระหว่าง AIS Fibre และ 3BB มันมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร
Thairath Talk : เคยคิดไหมว่าถ้าสามารถย้อนเวลากลับไปได้ จะไม่เลือกเรียนสายนี้
ไม่เคยคิด เพราะคิดว่ามันถูกกับความถนัด ผมคิดว่าทุกวันนี้ผมมีสมองแค่ซีกเดียว ผมใช้ Logic หรือการตัดสินใจด้วยเหตุผล ผมใช้เหตุผลนำการตัดสินใจค่อนข้างเยอะ ดังนั้นการเรียนที่เกี่ยวกับเลขและวิทยาศาสตร์มา ถือว่าถูกกับความสามารถที่มีในตัว
Thairath Talk : ตอนเด็กๆ เรามีจุดเปลี่ยนอะไร ที่ทำให้เราสนใจด้านตัวเลขเป็นพิเศษ
อาจจะเป็นเพราะตอนเราเด็ก เราเห็นคุณพ่อใส่สูทผูกเนกไทถือกระเป๋าเอกสารแล้วดูเท่ เลยอาจจะเป็นภาพจำว่าอยากเหมือนคุณพ่อ และพอโตมาได้เรียนรู้ความถนัดของตัวเอง ก็เลยยังอยู่กับสายการเงินมาได้เรื่อยๆ
Thairath Talk : คุณธีร์เติบโตมาในครอบครัวแบบไหน
ครอบครัวผมเป็นครอบครัวธรรมดา แต่ทั้งคุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังในเรื่องการเป็นพี่ชายคนโต ผมมีพี่น้องหลายคน และเป็นบ้านจีนด้วย การเป็นพี่ชายคนโตก็ต้องดูแลพี่น้อง ผมมักจะได้ยินประโยคว่า นอกจากพ่อแล้ว ผมก็จะเป็นเหมือนผู้นำครอบครัวในรุ่นต่อไป
ตรงนี้แหละทำให้ผมตระหนักถึงคำว่า การรับผิดชอบ และการทำตัวเองเป็นตัวอย่างที่ดี ต้องทำเรื่องดีๆ ให้พี่น้องได้เห็น ได้ทำตาม และการดูแลช่วยเหลือ สิ่งเหล่านี้คงฝังอยู่ในตัวผมลึกๆ แต่สุดท้ายผมก็ไม่ได้บอกว่าครอบครัวผมเพอร์เฟกต์ เราก็มีปัญหาหลายๆ เรื่อง แต่เราก็ผ่านตรงนั้นมาได้ด้วยคุณค่าที่เรามอบให้กัน
Thairath Talk : มีหลักคำสอนคุณพ่อหรือคุณแม่ ที่เราสืบทอดและนำมาประยุกต์ใช้กับพนักงานและการทำงาน
ทำงานเครียดแล้ว อย่าเอาความเครียดกลับเข้าบ้านนะ ผมโดนคุณพ่อสอนมาตลอดว่า คุณทำงานก็มีหมวกหน้าที่การงาน กลับถึงบ้านก็หยิบหมวกคุณพ่อ หมวกคุณแม่ หมวกของลูกมาใส่ ไม่ว่านอกจากหน้าที่การงานจะใหญ่มาแค่ไหน แต่ในบ้านคุณอย่าลืมคุณมีหมวกของคนในครอบครัวใส่ด้วย
สิ่งสำคัญคืออย่าลืมดูคนใกล้ชิด เวลาเราทำงานนอกบ้าน เราต้องดูแลคนรอบข้างทุกด้าน ต้องระวังอารมณ์ ระวังคำพูด แต่ถึงบ้านไม่สนใจใครเพราะถือว่าเราทำงานเหนื่อยมาจากข้างนอก อยากจะพูดอะไรก็ได้ ไม่สนใจใครก็เดินเข้าห้อง แต่มันไม่ใช่ เพราะสิ่งที่เราทำกับคนใกล้ตัวสำคัญกว่าคนข้างนอกอีก
ในมุมมองของผม ครอบครัวเหมือนเป็นจุดที่เล็กที่สุด ถ้าทำให้จุดเล็กๆ นี้เข้มแข็งได้ มีความสุขได้ ผมเปรียบว่าหลังของเราจะมีฝาให้พิง ปัญหาเยอะแค่ไหนก็ตาม เวลากลับถึงบ้าน ถ้ามีคนที่ไว้ใจได้ เชื่อใจได้ สภาพบ้านมีความสุข มันก็ทำให้เราผ่านอะไรหลายๆ อย่างได้ดีขึ้น
จุดนี้แหละที่ผมพยายามจะทำและนำมาใส่ในมุมมองธุรกิจใหม่ ผมมองว่าเราเป็นผู้บริการอินเทอร์เน็ตไปถึงที่บ้าน เราจึงพยายามทำให้ลูกค้าของเราที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตของเราในบ้าน ทำยังไงให้คนในบ้านมีความสุข มีศักยภาพที่มากขึ้น มีอนาคตที่ดีขึ้น และการที่เรารวมกับ 3BB จึงเป็นเหมือนจุดเปลี่ยน สร้างพลังการให้บริการได้มากขึ้นเยอะเลย เราเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศแล้ว ผมเลยจะเอาการรวมพลังนี้มาสร้างสิ่งดีๆ ให้มันเกิดขึ้น
3 หมื่นล้าน AIS+3BB
Thairath Talk : เมื่อได้รับอีกหนึ่งบทบาทสำคัญและท้าทาย CEO AIS 3BB FIBRE3 ความรู้สึกที่รู้ว่าตัวเองต้องรับผิดชอบดีลใหญ่มูลค่า 3 หมื่นกว่าล้าน
ก็หนักอยู่ครับ (หัวเราะ) มีความเครียดเกิดขึ้น แต่เราก็สามารถผ่านมันมาได้นะ เพราะเราเห็นถึงประโยชน์กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากเราทำสำเร็จ ทีมงาน 3BB ที่เข้ามาร่วมงานกันก็เป็นจุดแข็งที่ดี จากที่เห็นเรามีทีมงานอยู่ทั่วประเทศ โครงข่ายและเครือข่ายก็เป็นจุดเสริมอีกหนึ่งความสำคัญ เนื่องจากถ้าพูดถึงการบริการอินเทอร์เน็ตบ้านของ AIS เมื่อก่อนให้บริการลูกค้าหลักๆ ในตัวเมือง มีลูกค้าที่อยากใช้แต่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ แต่ตอนนี้เราสามารถขยายเข้าไปหาลูกค้าได้เร็วขึ้น
และเรามีอุปกรณ์เสริมอยู่แล้ว เช่น สมาร์ทโฟน กล่องทีวี และอื่นๆ ซึ่งมันจะช่วยเสริมบริการได้ครบวงจร ทำให้ลูกค้าใช้บริการหลายๆ อย่างจะได้รับส่วนลด เพราะฉะนั้นมูลค่าที่ลูกค้าจะได้รับมันจะเพิ่มขึ้น ผมขอใช้เวลาช่วง 1-2 ปีแรกหลังการควบรวมกิจการ ขอรวมการดำเนินการทั้งหน้างาน โครงข่าย และสินค้าบริการเข้าด้วยกัน ปี 2568 เป็นต้นไป คุณก็จะได้เห็นการบริการใหม่ๆ
สมัยก่อน ถ้ามองตัวเองเป็นคนขายอินเทอร์เน็ต เราก็แค่ต่อสาย เอา Router ไปวางก็จบงานของเราแล้ว ซึ่ง Router นี้ก็จะไปอยู่ตรงซอก หรือมุมใดสักมุมในบ้าน เราเคยแซวตัวเองว่าลูกค้าจะนึกถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอยู่ 2 วัน
วันแรกคือวันติดตั้ง ว่าเธอจะมาไหม จะมาตรงเวลาหรือเปล่า และวันที่สองคือวันที่อินเทอร์เน็ตเสีย Router วางอยู่ตรงไหนในบ้าน นึกออกทันที โลโก้บริษัทขึ้นเลย เราเลยอยากจะเปลี่ยนแนวความคิดนี้ เราอยากดูแลลูกค้าให้มากขึ้น เราอยู่ในจุดที่ลูกค้าเห็นเรามากขึ้น
จุดบอดที่อาจจะเกิดขึ้นกับองค์กรใหญ่คือเราเริ่มห่างจากลูกค้า หลายอย่างที่ทำไปเราเคยคิดว่าใช่ แต่ด้วยความที่องค์กรใหญ่ เสียงตอบรับจากลูกค้าจึงสำคัญ เลยเป็นจุดหลักในการทำธุรกิจหลังจากนี้คือ
1. ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ในทุกการประชุมหรือตัดสินใจ เราจะถามว่าถ้าเราเป็นลูกค้า เราจะเข้าใจมันไหม เราจะชอบมันไหม เราจะเลือกมันไหม ถ้าสุดท้ายตอบไม่ได้แบบชัด นั่นคือต้องกลับไปคิดให้ดีอีกครั้ง
2. เราเชื่อมั่นในศักยภาพของคน อินเทอร์เน็ตบ้านน่าจะทำให้คนเข้าถึงศักยภาพตัวเองได้ดีที่สุด
AIS BB FIBRE3 คืออะไร?
"AIS BB FIBRE3 คือ อินเทอร์เน็ตบ้าน ต่างกับอินเทอร์เน็ตมือถือที่ใช้การดึงข้อมูลผ่านโครงข่ายมือถือ รูปแบบการใช้งานคือผู้ใช้สามารถย้ายพื้นที่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าโครงข่ายมือถือไปไกลแค่ไหน และการดึงข้อมูลจะผ่านโครงข่ายที่ใช้คลื่นความถี่ผ่านอากาศ ดังนั้นความเร็ว รูปแบบการใช้ จึงต่างกับอินเทอร์เน็ตบ้าน
ส่วนอินเทอร์เน็ตบ้าน เป็นสายไฟเบอร์ใยแก้วลากจากโครงข่ายผู้ให้บริการไปถึงบ้านลูกค้า ให้ความเร็วได้สูงกว่า ส่วนใหญ่ภายในบ้านมีอุปกรณ์ Router เพื่อกระจายสัญญาณ ในบ้านมีกี่คนก็ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านได้หมด และหลายคนใช้มากกว่าหนึ่งอุปกรณ์ด้วย ดังนั้นอินเทอร์เน็ตบ้านเป็นการชำระค่าบริการครั้งเดียว ใช้ได้ครอบคลุม ไม่จำกัดโควตา" คุณธีร์อธิบายความแตกต่างของอินเทอร์เน็ตบ้านและเน็ตมือถือแบบเข้าใจง่าย
Thairath Talk : ถ้าลงทุนระหว่างอินเทอร์เน็ตบ้านและมือถือ อะไรลงทุนมากกว่ากัน
ผมขอเปรียบเทียบระหว่างการเหวี่ยงแหและการใช้เบ็ดตกปลา การเหวี่ยงแหคือโครงข่ายมือถือ มีเสาสัญญาณขึ้นตั้งสูงๆ กระจายสัญญาณได้โดยรอบ หนึ่งเสาสัญญาณสามารถดูแลพื้นที่กว้าง คนข้างในพื้นที่มีเยอะก็ใช้งานได้ ลองหารต่อคนอาจจะไม่ได้แพง แต่ต่อจุดรวมค่าคลื่นความถี่จะแพง
พอเป็นอินเทอร์เน็ตบ้าน ผมต้องลากเหมือนเบ็ดตกปลาเลย ถ้าจะไปหาลูกค้าคนนี้ ผมก็ต้องลากสายไปถึงบ้านแต่ละคน ผมลงทุนไปเฉพาะบ้านคุณ แต่ส่วนกลางที่เป็นโครงข่ายกลาง ผมลงทุนและแชร์กับหลายๆ บ้าน แต่มันไม่สะดวกเหมือนมือถือ
มาเทียบในเรื่องต้นทุนผันแปร อินเทอร์เน็ตมือถือจะมีต้นทุนผันแปรต่ำกว่าอินเทอร์เน็ตบ้าน เพราะว่าเครื่องมือถือลูกค้าซื้อเอง ซิมลูกค้าก็ซื้อเอง ต้นทุนผันแปรต่อลูกค้าหนึ่งคนเลยไม่เยอะมากถ้าเทียบกับอินเทอร์เน็ตบ้าน
ถ้าลูกค้าต้องการติดอินเทอร์เน็ตบ้าน ผมต้องลากสายไปถึงบ้าน อุปกรณ์ก็ของผู้ให้บริการ ต้องมีทีมงานไปติดตั้งให้ถึงบ้าน ต้นทุนผันแปรต่อหนึ่งลูกค้าจึงสูงกว่า ดังนั้นจึงเป็นที่มาโครงสร้างราคาในตลาดเลยเทียบกันยาก
Thairath Talk : อัตราการเติบโตสำหรับอินเทอร์เน็ตบ้านในช่วง COVID-19 ทำให้อินเทอร์เน็ตบ้านเติบโตขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์
ทั้งตลาดโต 5-10% ถือว่าเป็นการเติบโตที่ดี แต่พอโควิดหาย คนเริ่มกลับมาทำงานออฟฟิศ เราเองก็เหนื่อยเหมือนกัน แต่ในมุมภาพรวม เราเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตบ้านยังโตอยู่ เพราะอัตราการเข้าถึงหรือคนใช้อินเทอร์เน็ตบ้านตอนนี้อยู่ที่ 50% ของครัวเรือนทั้งประเทศ เราจึงมีโอกาสโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพัฒนาของตัวเมืองและรูปแบบการใช้ชีวิต เทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว มีอัตราการเติบโตของอินเทอร์เน็ตบ้านอยู่ที่ 70% ขึ้นไป เราจึงยังมีโอกาสเติบโตได้อยู่
อนาคตที่มากกว่า เพื่อ "คุณ"
"บ้านคนไทยส่วนใหญ่จะเป็นบ้านสองชั้น เวลาเราใช้อินเทอร์เน็ตแบบเดิม มี Router หลักตัวเดียว สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ครอบคลุมทั้งบ้าน คนที่อยู่ชั้น 2 ห้องมุมก็อาจจะใช้อินเทอร์เน็ตไม่ได้ หรือสัญญาณไม่เสถียร
เราเลยไปหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เพื่อให้อินเทอร์เน็ตทั้งบ้านแรงเท่ากันหมดด้วยความเร็วสูงสุดด้วย ที่ผ่านมาเราใช้ไฟเบอร์ใยแก้วที่ลากมาจากข้างนอกบ้านเข้ามาในบ้านจุดเดียวแล้วจบ
แต่วันนี้เราไปหาเส้นเล็กๆ ที่ลักษณะคล้ายเอ็นตกปลาที่สามารถโค้งงอได้ หรือที่เรียกว่า เทคโนโลยี Transparent Fibre Optic
เพราะฉะนั้นในบ้านอาจจะต่ออุปกรณ์กระจายสัญญาณ ห้องไหนก็ตามในบ้าน เราสามารถลากสายไปให้ได้โดยไม่ต้องเจาะ
เทคโนโลยี Transparent Fibre Optic มีข้อดีคือเส้นเล็ก สามารถลอดผ่านประตู ติดไปกับขอบผนังโดยมองแทบไม่เห็น ในส่วนของราคาติดตั้ง 2 จุดในบ้าน ในความเร็ว 1 Gbps เท่ากันทุกห้อง น่าจะไม่เกิน 900 บาท ได้รับสัญญาณเร็วและเสถียรเท่ากันทั้งชั้นบนชั้นล่าง
เราพยายามทำราคาและบริการให้เข้าถึงง่ายที่สุด แต่ทำไมเราถึงขายได้ไม่เยอะมาก ทั้งที่เราสามารถให้บริการได้ทั่วทุกจังหวัดแล้ว เนื่องจากการอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจไม่ง่าย เราจึงต้องมีรูปแบบการอธิบาย มีตัวอย่างให้ลูกค้าชม ทีมงานได้ผ่านการอบรมเพื่อบริการลูกค้าหรือยัง"
Thairath Talk : คุณธีร์อยากสื่อสารอะไรถึงลูกค้าบ้าง
อินเทอร์เน็ตแทบจะกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกาย เราจึงพยายามจะนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาให้ลูกค้าได้ใช้เพื่อให้ได้เน็ตที่ดี นั่นคือเน็ตแรงและเสถียร และเมื่อก่อนไม่เคยมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เป็นกลุ่มๆ อนาคตเราจึงเริ่มออกผลิตภัณฑ์ตามโจทย์ตามกลุ่มอย่างชัดเจน เช่น บ้านขนาดใหญ่มี Transparent Fibre Optic กระจายสัญญาณครอบคลุม (Home FibreLAN Package) ลูกค้ากลุ่ม SMEs (SME Choice Package) เราก็จะทำฟังก์ชันเพิ่มเติม ถ้าอินเทอร์เน็ตขัดข้อง เราก็พร้อมซ่อมให้เร็วขึ้นด้วยทีมงานของ 3BB ที่อยู่ในทุกพื้นที่ของประเทศ
หรือถ้าทำธุรกิจกังวลเรื่อง Cyber Security เราจะมีฟังก์ชัน Secure Net อย่างน้อยๆ จะมีคนมาช่วยดูให้อีกระดับหนึ่ง หลายร้านอาหารหรือคาเฟ่ ต้องให้อินเทอร์เน็ตแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการภายในร้าน ต้องมีการเก็บ Log File (การจัดเก็บข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์) เราก็หาฟีเจอร์ฟังก์ชันมาเสริมให้
ถามว่าราคาสูงขึ้นไหม แต่ถ้าทำถูกกับความต้องการผู้ใช้ ราคาที่สูงขึ้นไม่ได้แปลว่าแพง คำว่าถูกแพงมันเทียบกับคุณค่าที่ได้รับมากกว่า
เน็ตบ้านดี ชีวิตเปลี่ยน
Thairath Talk : โฆษณาตัวใหม่ของ AIS 3BB FIBRE3 สโลแกน อนาคตที่มากกว่าเพื่อคุณ แนวคิดของโฆษณานี้เป็นอย่างไร
เราเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตที่ดี เป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้ไปสู่จุดนั้นได้ดี แต่เราไม่ได้เป็นแค่มาร์เก็ตติ้งทอล์ก เราอยากให้เห็นว่าการสร้างภาพยนตร์โฆษณาเรื่องหนึ่งมาได้โดยไม่ต้องเปิดกล้องหรือใช้ตัวแสดง เราทำได้โดยมีอินเทอร์เน็ตที่ดี มีศักยภาพของคนที่ดี และใช้ AI มาช่วยทำให้เกิดภาพยนต์เรื่องนี้ขึ้นมา
เราอยากจะสื่อถึงบ้านว่าเราอยากเข้าไปดูแลทุกคนในบ้านให้มากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน เนื้อเรื่องจะบอกถึงความสำเร็จสามารถเกิดขึ้นได้จากการมีอินเทอร์เน็ตที่ดีเป็นส่วนหนึ่งในนั้น
Thairath Talk : KPI ของ AIS 3BB FIBRE3 หลังจากนี้?
ลูกค้าต้องเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของอุตสาหกรรม และถ้าเป็นไปได้อยากเห็นลูกค้าใช้สินค้าและบริการให้ตรงกับกลุ่มผู้ใช้มากขึ้น สมัยก่อนอาจจะเป็นแค่แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตกลางๆ เราพยายามสร้างแพ็กเกจที่ตอบโจทย์แต่ละกลุ่มมากขึ้น ถ้าลูกค้าหันมาใช้ เราเชื่อว่าลูกค้าจะมีความสุขขึ้น ให้สมกับสโลแกน อนาคตที่มากกว่าเพื่อ "คุณ" เรากำลังพยายามทำครับ ไม่ใช่แค่ราคาคุย