การหลอกลวงให้รัก (Romance Scam) มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2562 คนโสด 42% ในประเทศไทยเผชิญกับกลโกงผ่านแอปพลิเคชันหาคู่  สัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 51% ในปี 2564 และ 61% ในปี 2565

มิจฉาชีพมักจะใช้จิตวิทยากับเหยื่อ บอกเกี่ยวกับปัญหาส่วนตัว เพื่อให้ได้รับความเห็นอกเห็นใจ กลวิธีอื่นๆที่มิจฉาชีพชอบใช้ ได้แก่ การที่มีคนในครอบครัวป่วยหรือกำลังจะตาย ธุรกิจมีปัญหา พยายามลงทุนในธุรกิจใหม่แต่ประสบปัญหา ไม่มีครอบครัวหรือเพื่อนที่สนิทคอยช่วย ไม่มีใครเลย แล้วจะค่อยๆขอเงินไม่ว่าจะเป็นการบริจาคหรือขอยืมดื้อๆ

MeetNLunch บริษัทจัดหาคู่ เปิดเทคนิครู้ทันกลโกงด้านความรักมากขึ้น ระบุวิธีสังเกตง่ายๆ ได้แก่

1.เรื่องราวชีวิตของพวกเขามักจะดีเกินจริง แสดงไลฟ์สไตล์ที่หรูหรา เช่น วันหยุดพักผ่อนบนเรือยอชต์ ท่องเที่ยวรอบโลก หรือโพสท่ากับรถสปอร์ต เพราะฉะนั้นเวลาจะคบหรือออกเดตกับใครตรวจสอบให้แน่ใจ เพราะสมัยนี้อะไรก็เช่าได้ รวมทั้งความหรูหรา

2.มิจฉาชีพออนไลน์มักอ้างว่าพักอาศัยอยู่ในต่างประเทศหรือเดินทางบ่อย ต้องเดินทางไปทำธุรกิจหรือไปประจำการในต่างประเทศชั่วคราวเพื่อทำงาน และไม่สามารถนัดเจอได้

...

3.หากคนที่คุยด้วย สวยหรือหล่อเกินไป สามารถใช้ Google Reverse Image Search เพื่อตรวจสอบรูปถ่าย เพราะมิจฉาชีพมักใช้รูปภาพของดารา คนหน้าตาดีเพื่อปลอมเป็นบุคคลนั้น

4.เมื่อไปเดตครั้งแรกให้นัดพบกันในที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารในช่วงกลางวัน โดยปกติแล้วมิจฉาชีพจะหลีกเลี่ยงพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากกลัวว่าจะมีคนจำได้

5.ควรแจ้งให้เพื่อนหรือครอบครัวรับรู้ว่ากำลังจะออกเดตเมื่อไหร่ ที่ไหน และกับใคร แจ้งข้อมูลกับคนที่ไว้ใจ โดยต้องถือคติปลอดภัยไว้ก่อน

Meet NLunch ระบุด้วยว่า ไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ ที่มักตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงดังกล่าว เนื่องจากเป็นเป้า หมายที่เข้าถึงง่ายต่อการหลอกลวง มีประสบ การณ์ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่น้อย และอาจประสบกับความบกพร่องทางประสาทสัมผัสหรือการรับรู้ที่ง่ายต่อการถูกหลอกลวง แต่มิจฉาชีพในปัจจุบันมีความก้าวหน้ามาก และมุ่งเป้าไปที่คนรุ่นมิลเลนเนียล เนื่องจากคนรุ่นมิลเลนเนียลใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มากกว่าผู้สูงอายุ การถูกหลอกจึงเพิ่มมากขึ้น.

คลิกอ่านคอลัมน์ "บทความไซเบอร์เน็ต" เพิ่มเติม