ไอแพดมินิ (iPad Mini) เป็นไอแพดน้องเล็กที่นักเรียน นักศึกษา มองไว้สำหรับการทำงานหาความรู้ และจดเลกเชอร์ ซึ่งราคา iPad Mini 2023 นี้ เริ่มต้น 19,900 บาท ถือเป็นราคาเปิดตัวไอแพดมินิที่เฉียด 20,000 บาทแล้ว เพราะฉะนั้นคุณสมบัติของไอแพดมินิ (iPad Mini) จึงเป็นที่จับตามองเมื่อเทียบกับ ไอแพดรุ่นที่ 10 (iPad Gen 10) ที่หน้าจอใหญ่กว่า แต่ราคาเปิดตัวถูกกว่ามาก วันนี้ใครที่กำลังมองหา ไอแพดมินิ (iPad Mini) เพื่อใช้ในช่วงเปิดเทอม มาดูราคาและการเปรียบเทียบได้ที่นี่

ไอแพดมินิ (iPad Mini) 2023 ปีนี้เป็นรุ่นที่ 6 แล้ว

iPad Mini 6 เป็นไอแพดมินิที่เปิดตัวช่วงเดือนตุลาคม 2564 เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่ผู้ที่คิดจะซื้อไอแพดในช่วงนี้ต้องยอมรับว่า ในอีกไม่กี่เดือน แอปเปิลอาจจะเปิดตัว iPad Mini รุ่นใหม่มา ในราคาเปิดตัวช่วงแรก 17,900 บาท ซึ่งปัจจุบันจำหน่ายราคา 19,900 บาท ในรุ่น WiFi 


ไอแพดมินิ (iPad Mini) 2023 ราคา

สีเทาสเปซเกรย์, สีชมพู, สีม่วง และสีสตาร์ไลท์

...

  • 64GB WiFi 19,900 บาท 
  • 64GB Cellular 25,900 บาท
  • 256GB WiFi 25,900 บาท
  • 256GB Cellular 31,900 บาท

Apple Pencil (Gen 2) 4,990 บาท

Apple Care 2,590 บาท

คุณสมบัติของไอแพดมินิ รุ่น 6 (iPad Mini 6) ในปี 2023 สำหรับนักศึกษา

1. พกพาสะดวก ขนาดกะทัดรัด

การอ่านชีท ตำราเรียน ที่เป็นไฟล์ PDF มาจะง่ายมากขึ้น เมื่อพกอุปกรณ์แค่เครื่องเดียว เดินเปลี่ยนคาบเรียน หรือเดินทางกลับบ้าน ก็มีชีทไฟล์งานพกพาไปอ่านได้ทุกที่ ไม่ต้องแบกหนักๆ เหมือนเมื่อก่อน

2. เหมาะกับงานวาด เลกเชอร์

ไอแพดมินิรุ่นก่อนหน้าใช้งานคู่กับ Apple Pencil Gen 1 ซึ่งก็อยู่ในระดับวาดเขียนได้ แต่ ไอแพดมินิ 6 นี้ใช้คู่กับ Apple Pencil Gen 2 จะเลกเชอร์ วาดภาพระบายสี เขียนโน้ตบนไฟล์ชีทก็จัดเต็ม ตัวบอดี้เป็นเหล็ก ใช้ปากกาเสร็จก็วางแปะกับเครื่องได้

3. กล้องหน้าใช้กับการประชุมออนไลน์สะดวก

ไอแพดมินิ (iPad Mini 6) กล้องหน้า Ultra Wide 12MP แล้ว ทำให้การประชุมออนไลน์ เข้าเรียนออนไลน์ ง่าย สะดวก สื่อสารกับผู้ร่วมประชุมได้ชัด ลำโพงมาแบบคู่ด้วย

4. มีไฟแฟลช ใช้ถ่ายเอกสาร เห็นชัด

นักเรียน นักศึกษาที่ใช้งานถ่ายรูปจากเอกสารน่าจะชื่นชอบการใช้งานไฟแฟลช เนื่องจากบางครั้งเร่งรีบ จดเลกเชอร์ไม่ทัน ขอถ่ายรูปจากสมุดของเพื่อน แล้วในห้องแสงสว่างไม่เพียงพอ ไฟแฟลชช่วยให้มองเห็นลายมือบนเอกสารได้ชัดขึ้น

5. ราคายังดีอยู่ งบไม่เกิน 20,000 บาท

บางคนรอเปิดตัว iPad Mini รุ่นใหม่ในปลายปี 2023 แต่เราก็ไม่ทราบว่าสุดท้ายจะออกรุ่นใหม่จริงไหม และ ณ ตอนนั้นราคาค่าเงินจะเป็นอย่างไร เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วถ้างบจำกัดไม่เกิน 20,000 บาท ไอแพดมินิยังตอบโจทย์อยู่

คุณสมบัติของไอแพดมินิ รุ่น 6 (iPad Mini 6) ในปี 2023 สำหรับนักศึกษาที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

1. ความไวในการส่งต่อข้อมูลผ่าน Port Type C

ถ้าใช้งานเชื่อมต่อจอกับ iPad บ่อยๆ ใช้ทุกวัน ใช้วันละหลายชั่วโมง ต้องพิจารณาว่า Port Type C ส่งถ่ายข้อมูลได้พอดีกับข้อมูลที่อยากสื่อสารหรือไม่

2. การใช้งานคู่กับคีย์บอร์ด

ไอแพดมินิ (iPad Mini 6) ไม่ได้รองรับ Magic Keyboard ถ้าใช้งานคีย์บอร์ดหนักๆ ต้องลองไปเทสเครื่องจริงเล่นดูก่อนซื้อ

3. กล้องหน้า HD กล้องหลัง 4K แต่บางคนไม่ได้ใช้ 

ไอแพดมินิ (iPad Mini 6) มีคุณภาพกล้องหลังระดับ 4K และกล้องหน้าระดับ HD ถ้าบางคนไม่ค่อยได้ใช้กล้อง อาจจะมองว่าใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพของเครื่อง

4. จอเล็ก ไม่เทียบเท่ากับการอ่านเอกสาร

ผู้อ่านที่ชอบอ่านหนังสือขนาด A4 ขึ้นไป อาจจะมองว่า ขนาดหน้าจอ iPad Mini จะไม่เพียงพอหรือเปล่า ต้องไปลองเทสของจริงกับขนาดจอ 8.3 นิ้ว กับประโยชน์ที่พกพาสะดวก 

...

5. ราคาที่เทียบเท่าการซื้อ Notebook ได้

ไอแพดมินิ (iPad Mini 6) ราคาเปิดตัว 19,900 บาท บวกกับ Apple Pencil อีก 4,990 บาท และบางคนซื้อ Apple Care 2,590 บาท = 27,480 บาท บางคนบอกว่าราคานี้ซื้อโน้ตบุ๊กได้ ดังนั้นถ้าจะซื้อ ก็ต้องเทียบกับการใช้งานของตัวเองด้วย

เปรียบเทียบ iPad Mini กับไอแพดรุ่นอื่นๆ

  • iPad Mini (Gen 5) VS iPad (Gen 6)

เมื่อเปรียบเทียบไอแพดมินิ 6 กับรุ่นก่อนหน้า สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคือ ขนาดของหน้าจอ และปุ่ม Home ตัวใหม่กว้างกว่า และย้าย Touch ID ไปด้านบน รวมถึงพอร์ตเสียบชาร์จที่เปลี่ยนจาก Lightnig เป็น USB-C

  • iPad Mini (Gen 6) VS iPad (Gen 10)

เมื่อเปรียบเทียบไอแพดมินิ 6 กับไอแพด แตกต่างกันอย่างชัดเจนตั้งแต่ดีไซส์บอดี้ รวมถึงชิปประมวลผล ถ้าจะเปรียบเทียบการใช้งาน Touch Screen ว่า ไอแพดมินิ 6 แรง ลื่นกว่าหรือไม่ ต้องดูว่าใช้งานแอปฯ อะไรบ้าง และที่สำคัญ iPad (Gen 10) รองรับ Magic Keyboard แต่ไอแพดมินิ 6 นั้นไม่รองรับ

...

  • iPad Mini (Gen 6) VS iPad Air (Gen 5)

เมื่อเปรียบเทียบ iPad Mini (Gen 6) กับ iPad Air 5 ความแตกต่างอย่างชัดเจนคือขนาดของหน้าจอ 8.3” กับ 10.9” นี้ไม่เท่ากันอย่างแน่นอน และ iPad Air 5 ใช้ชิป M1 และรองรับ Magic Keyboard

  • iPad Mini (Gen 6) VS Notebook

ใครที่กำลังเปรียบเทียบไอแพดมินิกับการซื้อโน้ตบุ๊ก วัตถุประสงค์ของสินค้าสองประเภทนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง iPad Mini เป็น Mobile Device ระดับการใช้งานเน้นการพกพา การเปิดอ่าน และการสื่อสารออนไลน์ที่สะดวก ส่วนโน้ตบุ๊กเป็นอุปกรณ์ที่เน้นงานเอกสาร การจัดการไฟล์ขนาดใหญ่ๆ รวมไปถึงงานภาพ งานตัดต่อวิดีโอ ส่วนการเลือกซื้อถ้ามีงบจำกัด ต้องมองการใช้งานของคุณเป็นหลัก

ข้อดีของการซื้อ ไอแพดมินิ (iPad Mini) ในปี 2023 

1. เน้นพกพา
2. iPad Mini 6 สเปกค่อนข้างแรง เมื่อเทียบกับ iPad Gen 10 ชิป A15 
3. มีของพร้อมใช้เลย

ข้อพิจารณาก่อนซื้อไอแพดมินิ (iPad Mini) ในปี 2023

1. อีกไม่นานอาจจะออกรุ่นใหม่
2. รุ่นใหม่อาจจะมีราคาสูงกว่า และขาดตลาด
3. ถ้ายังไม่มั่นใจว่าจะใช้ iPad Mini 6 กับ Device อื่นๆ อย่างไร


สิ่งที่ผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อควรรู้ อยู่ในบทความนี้ทั้งหมดแล้ว หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และครอบคลุมให้น้องๆ นักเรียน นักศึกษา ตัดสินใจเลือกได้ถูก และอย่าลืมว่าการซื้อผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลนั้น ซื้อราคานักศึกษาได้ โดยอัปโหลดเอกสารบัตรนักเรียน ที่ระบุสถาบันการศึกษา และวันหมดอายุบัตรอย่างชัดเจน ดูวิธีการซื้อสินค้าแอปเปิลราคานักศึกษาได้ที่นี่ คลิก

...