ยูนิเวอร์ซัม (Universum) บริษัทด้านการวิจัยให้คำปรึกษาและการสื่อสาร แบรนด์ เผยบริษัทที่นักศึกษาสาขาธุรกิจ อยากทำงานด้วยมากที่สุด ได้แก่ กูเกิล (Google) ตามมาด้วยจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM Grammy) ยูนิโคล่ (UNIQLO) และไลน์ คอร์ปอเรชั่น (LINE Corporation) ส่วนนักศึกษาสาขาวิศวกรรมอยากทำงานกับ ปตท. (PTT) มากที่สุด ตามด้วย กูเกิล (Google) ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)
รายงานผลสำรวจระดับโลก Universum Talent Research ประจำปี 2566 ที่ได้สำรวจความคิดเห็นและความคาดหวังของคนรุ่นใหม่ต่อการทำงานในอนาคต จากการจัดทำแบบสอบถามนักศึกษา 8,437 คน ใน 112 สาขาวิชาจากมหาวิทยาลัย และสถานศึกษา 23 แห่งทั่วประเทศ ระหว่าง ก.ย.2565-ก.พ.2566
พบว่า 5 อันดับองค์กรที่นักศึกษาที่เรียนสาขาธุรกิจอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด ได้แก่ 1. กูเกิล (Google) 2.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM Grammy) 3.ยูนิโคล่ (UNIQLO) 4.ไลน์ คอร์ปอเรชั่น และ 5.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่วน 5 อันดับองค์กรที่นักศึกษาที่เรียนสาขาวิศวกรรมอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด ได้แก่ 1.ปตท. (PTT) 2.กูเกิล (Google) 3.ปูนซิเมนต์ไทย (Siam Cement Group : SCG) 4.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 5.โตโยต้า
ผลสำรวจบ่งชี้ด้วยว่า นักศึกษาสาขาธุรกิจอยากทำงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของนักศึกษาสาขาวิศวกรรม อย่างไรก็ตามเทรนด์ใหม่ที่น่าสังเกตคือ คนไทยรุ่นใหม่สนใจอยากทำงานในอุตสาหกรรม พลังงานเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 19% ในกลุ่มนักศึกษาสาขาวิศวกรรม และเพิ่มขึ้น 3.9% ในกลุ่มนักศึกษาสาขาธุรกิจ ซึ่งความนิยมที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวสอดคล้องกับเทรนด์ความยั่งยืน ที่ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างให้ความสำคัญมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะด้านการผลิตและการหันมาใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน
...
นายไมค์ พาร์สันส์ (Mike Parsons) กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของยูนิเวอร์ซัม กล่าวอีกว่า รายงานผลสำรวจปีนี้ ยังได้จัดแบ่งกลุ่มโปรไฟล์คนรุ่นใหม่ตามความ ต้องการและความสนใจที่ต่างกันเมื่อต้องเข้าทำงานในองค์กร พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมตอบแบบสำรวจจัดอยู่ในกลุ่มมองหาไลฟ์สไตล์ที่สมดุล (Balance-Seekers) มากที่สุด (34%) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญ กับเรื่องสมดุลในการใช้ชีวิตและการทำงาน (work-life balance) มองหาองค์กรที่มีความยืดหยุ่น รองลงมาได้แก่กลุ่มไล่ตามเป้าหมายความท้าทาย (Go-Getters) (24%) ที่พร้อมเปิดรับโอกาสความท้าทายใหม่ๆ และความรับผิดชอบที่มากขึ้นเพื่อให้ได้แสดงศักยภาพ และเติบโตในองค์กรแบบก้าวกระโดด
ตามมาด้วยกลุ่มเดินทางเพื่อเติมเต็มประสบการณ์การทำงาน (Globe-Trotters) (15%) ที่มองหาโอกาสในการทำงานในองค์กรระดับสากลที่สามารถเดินทางไปต่างประเทศและได้ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าทั่วโลก และกลุ่มสร้างสรรค์เปลี่ยนแปลงสังคม (Change-Makers) (14%) ที่อยากร่วมงานกับองค์กรที่ทำงานเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการเพื่อสาธารณะหรือองค์กรเพื่อสังคมก็ตาม โดยให้คุณค่ากับเรื่องความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วมในองค์กร (diversity, equity, and inclusion: DE&I) และรู้สึกมีพลังในการทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม
ในส่วนของช่องทางการสื่อสารพบว่า 80% ของนักศึกษาไทยมักเข้าไปศึกษาข้อมูลขององค์กรที่สนใจทางช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก โดยหัวข้อที่สนใจมากที่สุด ได้แก่ เรื่องความหลากหลายและการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม เงินเดือนและผลตอบแทน และโอกาสในการเติบโตในอาชีพการงาน
สำหรับความคาดหวังด้านเงินเดือน ผลสำรวจปีนี้เผยว่า เงินเดือนโดยเฉลี่ยที่คนรุ่นใหม่คาดหวังอยู่ที่ 466,379 บาทต่อปี ลดลง 3% จากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 479,000 บาทต่อปี โดยเงินเดือนที่คนรุ่นใหม่เพศชายคาดหวังอยู่ที่ 484,303 บาทต่อปี ส่วนเงินเดือนที่คนรุ่นใหม่เพศหญิงคาดหวังอยู่ที่ 437,455 บาทต่อปี.