กูเกิล (Google), เทมาเสก (Temasek) และ Bain & Company เผยรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ฉบับที่ 7 (e-Conomy SEA Report-Through the waves, towards a sea of opportunity) ระบุว่าอาเซียนได้ “ฝ่าคลื่นความเปลี่ยนแปลง สู่ท้องทะเลแห่งโอกาส” โดยคาดว่าปี 2565 มูลค่าสินค้ารวม (Gross Merchandise Volume: GMV) ของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคจะอยู่ที่ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7.4 ล้านล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อนหน้าและเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ 3 ปี
รายงานฉบับนี้ได้เจาะลึกถึงแนวโน้มและข้อมูลเชิงลึกในภาคธุรกิจต่างๆ ได้แก่ อีคอมเมิร์ซ การท่องเที่ยวออนไลน์ การขนส่งและบริการส่งอาหารออนไลน์ สื่อออนไลน์ และบริการด้านการเงินดิจิทัล
สำหรับประเทศไทย คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจดิจิทัลจะมีมูลค่าสินค้ารวม 35,000 ล้านดอลลาร์ฯ (ประมาณ 1.29 ล้านล้านบาท) เติบโต 17% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์ฯ ส่วนในปี 2568 มูลค่าสินค้ารวมเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยจะแตะ 53,000 ล้านดอลลาร์ฯ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 15% และคาดว่าจะเติบโตขึ้น 2 เท่า มีมูลค่าประมาณ 100,000-165,000 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 3.7-6.1 ล้านล้านบาท) ในปี 2573
...
โดยอีคอมเมิร์ซ บริการฟู้ดดีลิเวอรีหรือบริการส่งอาหารออนไลน์ และการซื้อของสดออนไลน์ เป็นบริการดิจิทัลยอดนิยม 3 อันดับแรกในกลุ่มคนไทยที่อยู่ในเขตเมือง
ข้อมูลเชิงลึกบ่งชี้ว่า สำหรับประเทศไทย อีคอมเมิร์ซคือเป็นแรงผลักสำคัญ โดยคิดเป็น 63% ของมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลโดยรวมในปี 2565 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย ขณะที่อัตราการใช้บริการอีคอมเมิร์ซของไทยอยู่ที่ 94% สูงเป็นอันดับ 2 รองจากสิงคโปร์
โดยภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้น 8% จากปีก่อน ปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่ารวม 22,000 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 814,000 ล้านบาท) และทะลุ 32,000 ล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2568
ขณะที่บริการฟู้ดดีลิเวอรี ปีนี้เติบโตกลับสู่ภาวะปกติ หลังขยายตัว 3 เท่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยคาดว่าจะเติบโต 11% มีมูลค่าสินค้ารวมอยู่ที่ 2,700 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 99,900 ล้านบาท) และคาดว่าจะแตะ 3,600 ล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2568 ซึ่งจะทำให้ตลาดฟู้ดดีลิเวอรีของไทยใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย
ด้านสื่อออนไลน์ (บริการวิดีโอออนดีมานด์ เพลงออนดีมานด์ เกม) เติบโตลดลงจากปีที่ผ่านมาที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์สืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 โดยในปี 2565 มีการเติบโต 10% และมูลค่าสินค้ารวมอยู่ที่ 5,000 ล้านดอลลาร์ฯ ส่วนโฆษณาออนไลน์ยังคงรักษาการเติบโตไว้ได้คงเดิม ขณะที่เกมออนไลน์มีการใช้บริการลดลงเนื่องจากคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าภาคธุรกิจสื่อออนไลน์จะเติบโต 12% หรือคิดเป็นมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2568
ส่วนบริการด้านการเงินดิจิทัล (Digital Financial Services : DFS) ซึ่งได้แก่ การชำระเงิน การโอนเงินต่างประเทศ การกู้ยืม การลงทุน และประกัน จากนี้ไปจนถึงปี 2568 จะถูกขับเคลื่อนโดยการกู้ยืมและการลงทุน ซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (Compounded Annual Growth Rate : CAGR) ประมาณ 40% และ 45% ตามลำดับ บริการธนาคารดิจิทัล (Digibank) จะได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในขณะที่กลุ่มผู้บริโภคที่มีฐานะมั่งคั่งร่ำรวย ยังคงมีความภักดีต่อผู้ให้บริการด้านการเงินที่จัดตั้งขึ้นมาอย่างยาวนาน พิจารณาจากยอดเงินฝากในปัจจุบันและการลงทุนในหลายด้าน.
...