ผ่านไปแล้วสำหรับการประกาศรางวัล YouTube Works Awards 2022 เมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นรางวัลที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและยกย่องความสามารถของนักการตลาดในการปรับตัวสู่แนวคิดที่ให้ความสำคัญกับสื่อดิจิทัล โดยปีนี้ เป็นปีแรกที่ YouTube ประกาศเปิดตัวรางวัลนี้ในประเทศไทย หลังจากที่มีการประกาศรางวัล YouTube Works Awards มาแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย และเวียดนาม ฯลฯ

สำหรับในปีนี้ มีเอเจนซีโฆษณาได้รับการประกาศชื่อ ให้รับรางวัล YouTube Works Awards 2022 จำนวน 7 รางวัล โดยพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนสื่อ การเล่าเรื่องราว การร่วมงานระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการทำให้แคมเปญหรือหนังโฆษณาสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจสูงสุด ที่เรียกว่า Best Full Funnel Campaign หรือ แคมเปญที่มีการใช้ YouTube ในการตอบโจทย์ทางการตลาดแบบ full funnel ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ไปจนถึงการเพิ่มการพิจารณาและสร้างยอดขายโดยผู้ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นหนังโฆษณาแบรนด์ดัง อย่าง ไก่ย่าง 5 ดาว, กรุงศรี เฟิร์ส ชอยส์, GrabPay Wallet, เซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ รวมทั้งดีแทค ส่วนเอเจนซีก็มีทั้ง Starcom, Rabbit’s tale, M&C Saatchi Performance, Wolf BKK, BBDO Bangkok เป็นต้น

...

แต่ที่สะดุด เห็นจะเป็นหนังโฆษณา Box Journey ที่ได้รับรางวัล Small and Mighty หรือแบรนด์เล็กคิดใหญ่ ที่เป็นผลงานของเอเจนซีเล็กๆ อย่าง Minime ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานอันแรงกล้าของแบรนด์ และการใช้ประโยชน์จาก YouTube เพื่อเอาชนะอุปสรรคและสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่โดยนำเสนอเรื่องราวของหญิงสาวแม่ค้าครัวซองต์ออนไลน์ ที่ต้องพบเจอกับอุปสรรคระหว่างขายของ แต่สุดท้ายก็ฝ่าฟันมาได้เพราะเจ้ากล่อง Box Journey ที่คอยบริการและสนับสนุนด้วยความเข้าอกเข้าใจ นับว่าเป็นโฆษณาที่ตอกย้ำจุดยืนของแบรนด์ ผสมผสานกับการเล่าเรื่องน่ารักเข้าใจง่าย จนทำให้มียอดวิวมากถึง 1.6 ล้านวิว

เรียกว่า ดูโฆษณาชิ้นนี้แล้วทำให้ต้องไปค้นหาที่มาที่ไปของ Box Journey ว่าเป็นใครมาจากไหนกันเลยทีเดียว และก็ยิ่งอะเมซิ่งมากขึ้น เมื่อรู้ว่า Box Journey ไม่ใช่แค่บริษัท ที่ขายกล่องกระดาษ แต่เป็นบริษัทสตาร์ตอัพ ที่ทำธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการแบ่งปันเพื่อสังคมด้วย

เจ้าของ Box Journey คือ “มนู มากมณี” ที่บอกว่า เริ่มต้นธุรกิจจากกิจการเล็ก แต่เน้นขายงานคุณภาพและได้รับอานิสงส์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ธุรกิจ Food Delivery เติบโตมากกว่า 300% ซึ่งนั่นหมายถึงการเติบโตของบรรจุภัณฑ์อย่าง กล่องใส่อาหารก็ย่อมเติบโตตามไปด้วย

...

มนูเล่าว่า เขาเป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพไทย ที่ได้เข้ารับการอบรมหลักสูตร Netpreneur ของอาลีบาบา ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ร่วมกับสตาร์ตอัพจากทั่วโลกมากกว่า 1,000 ราย ซึ่งในช่วงการระบาดของโควิด-19 ช่วงแรกๆ ยอดขายกล่องของเขาหายไปกว่า 50% เพราะลูกค้าหลักๆ อย่างโรงแรม ร้านอาหาร เบเกอรีต่างได้รับผลกระทบ

แต่จากวิกฤติก็กลายมาเป็นโอกาส เมื่อเขาใช้โมเดลธุรกิจที่ได้รับจากอาลีบาบา มาปรับตัวเองเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์อย่างเต็มตัว พร้อมๆกับที่ลูกค้าหลักของเขาก็หันมาจับตลาดออนไลน์และจำเป็นต้องใช้บรรจุภัณฑ์ในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้นด้วย

แต่ที่น่าทึ่งมากกว่านั้น เจ้าของบริษัทกล่องกระดาษเล็กๆ เกิดแนวคิดว่า เมื่อวิกฤติหยิบยื่นโอกาสให้เขา เขาก็เลยอยากจะให้โอกาสกับคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นกัน จุดเริ่มต้นเกิดจากพนักงานคนหนึ่งของบริษัท เกิดประสบอุบัติเหตุในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนไม่สามารถกลับมาทำงานได้ตามเดิม ทางบริษัทจึงช่วยเหลือให้พนักงานดังกล่าวที่อาศัยอยู่ที่ดอนเมืองผลิตสินค้าที่ต้องอาศัยการทำมือ เช่น ถุงกระดาษ จากที่บ้าน เพื่อไม่ให้พนักงานคนดังกล่าวต้องขาดรายได้ พอโควิด-19 ระบาด หลายคนต้องตกงาน มนู จึงจ้างคนเหล่านั้นเข้ามาทำงานเพื่อช่วยจุนเจือรายได้ โดยออกทุนในการสร้างห้องผลิตสินค้าให้กับชุมชน รวมทั้งจัดหาวัตถุดิบและสอนการผลิตสินค้าให้ นอกจากที่ชุมชนดอนเมืองแล้ว ยังสนับสนุนชุมชนในอ่างทอง นครปฐม โดยให้ทุนในการสร้างห้องผลิต และจัดหาวัตถุดิบรวมทั้งฝึกอบรมการผลิตสินค้าให้ รวมทั้งสอนเรื่องการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการขายสินค้าออนไลน์ด้วย และนั่นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการทำธุรกิจของเขา จากเดิมที่มุ่งแข่งขันเพื่อเป็นที่หนึ่ง และสร้างการเติบโตทางธุรกิจ กลายเป็นการทำธุรกิจอย่างมีความสุข และแบ่งปันให้กับสังคมรอบข้าง

...

หนังโฆษณา โดย Minime ที่มี โกญจนาท โขมศิริ เป็น Creative & Director และ รุ่งพร มีศิลป์ เป็น Copy Writer ไม่ใช่แค่ได้รับรางวัล YouTube Works Awards 2022 แต่เป็นหนังโฆษณาที่ทำให้ต้องตามหาเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจและเปิดโลกทัศน์ใหม่ของสตาร์ตอัพ และ SME แห่งการเรียนรู้ แบ่งปัน อย่างแท้จริง.