ความน่าสนใจจากงาน Apple WWDC 2022 ไม่ได้มีแค่เพียง Macbook Air M2 เท่านั้น แต่ iOS16 ก็น่าจับตาไม่แพ้กัน ด้วยการยกระดับฟีเจอร์ใหม่ให้ใช้งานง่ายขึ้น สะดวกสบายกว่าเก่า

iOS16 ปรับแต่งหน้าจอล็อกได้อิสระ

iOS16 เปลี่ยนความคุ้นเคยจากหน้าจอล็อกแบบเดิมๆ ให้สามารถปรับแต่งได้เองอย่างอิสระและมีมิติมากขึ้น นอกจากการเลือกภาพที่ชอบแล้วยังสามารถเลือกฟอนต์ เลือกสี พร้อมวิดเจ็ตที่จำลองมากจากหน้าปัด Apple Watch ให้มองเห็นข้อมูลที่ต้องการได้ง่าย เช่น กิจกรรมในปฏิทินที่กำลังจะเกิดขึ้น สภาพอากาศ ระดับแบตเตอรี่ การตั้งปลุก เขตเวลา ความคืบหน้าของวงแหวนกิจกรรม และอีกมากมาย รวมถึงการแจ้งเตือนกิจกรรมหรือการอัปเดตต่างๆ แบบเรียลไทม์ เช่น การแข่งขันกีฬา แอปเรียกรถ แอปรับส่งอาหาร โดยที่เราไม่ต้องปลดล็อกหน้าจอมาดูเอง

iOS16 อัปเกรดแอปข้อความ และแอปเมลให้สะดวกยิ่งขึ้น

แม้ว่าจะส่งข้อความไปแล้วก็ยังสามารถแก้ไข หรือจะ unsend ก็ได้ หรือจะตั้งค่าเป็นข้อความที่ยังไม่ได้อ่านเพื่อให้กลับมาอ่านย้อนหลังได้ และเร็วๆ นี้ในแอปข้อความจะมี SharePlay ให้เชื่อมต่อกับคอนเทนต์อื่นๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง และสามารถควบคุมการเล่นที่แชร์ด้วยกันขณะที่กำลังแชตในแอปข้อความได้อีกด้วย

...

ส่วนแอปเมล iOS16 อัปเกรดให้สามารถกำหนดเวลาส่งอีเมลล่วงหน้าพร้อมทั้งยังสามารถยกเลิกการส่งข้อความได้ก่อนที่จะส่งไปยังผู้รับ แล้วยังเช็กให้ด้วยว่าเราลืมแนบไฟล์ก่อนส่งหรือเปล่า รวมทั้งยังมีการแจ้งเตือนหากยังไม่ได้รับอีเมลตอบกลับ และปรับปรุงเรื่องการค้นหาอีเมลให้ดีขึ้น

เอาใจนักเดินทาง

ฟีเจอร์นี้ตอบโจทย์มากหากต้องเดินทางไปต่างประเทศ เพราะสามารถแปลข้อความและแปลงค่าเงินจากรูปภาพได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพา Google Translate เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถคัดลอกภาพไปใส่ไว้ในแอปอื่นๆ เช่น ข้อความได้ทันทีพร้อมทั้งตัดภาพพื้นหลังให้เรียบร้อย

เพิ่มฟีเจอร์ Apple Pay Later, การติดตามคำสั่งซื้อ และคุณสมบัติอื่นๆ ในแอปกระเป๋าสตางค์

สำหรับแอปกระเป๋าสตางค์ได้เพิ่มฟีเจอร์ Apple Pay Late เพื่อใช้ในการผ่อนชำระค่าสินค้าที่ซื้อผ่าน Apple Pay ออกเป็น 4 งวดเท่ากันในระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยไม่มีดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียม และมีฟีเจอร์ Tap to Pay ที่เปลี่ยนไอโฟนหรือ Apple Watch เป็นอุปกรณ์ชำระเงินได้ด้วยการสัมผัส ไม่ต้องใช้เครื่อง EDC แล้วยังติดตามสถานะสินค้าแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย

เชื่อมต่อกับรถยนต์ผ่าน CarPlay

iOS16 อัปเกรดการเชื่อมต่อผ่าน CarPlay ให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การแสดงผลสถานะระดับน้ำมัน อุณหภูมิห้องโดยสาร ความเร็วรถ และอื่นๆ บนหร้าจอ พร้อมทั้งมีวิดเจ็ตให้เลือกโชว์ข้อมูลต่างๆ ที่เราสามารถปรับแต่งได้เองตามความชอบ แล้วยังสามารถปรับแอร์ ปรับเบาะ รวมถึงเปลี่ยนช่องวิทยุได้ด้วย

นอกจากฟีเจอร์ที่เป็นไฮไลต์ทั้งหมดนี้แล้ว iOS16 ยังเพิ่มความสะดวกสบายต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Safari ที่เพิ่มคุณสมบัติการแชร์ให้ง่ายขึ้น รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน แอปแผนที่ Apple เพิ่มการเปิดตัวเส้นทางแบบหลายจุดแวะให้วางแผนล่วงหน้าได้ถึง 15 ที่ พร้อมทั้งดูค่าโดยสารและเพิ่มไปยังแอปกระเป๋าสตางค์ให้สามารถเติมเงินได้ เป็นต้น

อ้างอิงข้อมูล: Apple.com