AlibabaNews (อาลีบาบานิวส์) แนะสินค้าอาหารขายออนไลน์ที่มาแรงที่สุดในปี พ.ศ.2564 สะท้อนเทรนด์ความนิยมของผู้บริโภค ควรเน้นผลิตภัณฑ์ประเภทวิตามิน ซุปเปอร์ฟู้ด เนื้อและนมที่ทำมาจากพืช ที่ถูกใจ ผู้บริโภครุ่นใหม่กลุ่มมิลเลนเนียล โดยอาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จาก จีน สรุป 10 เทรนด์อาหารยอดนิยมที่ควรขายในปี 2564 ไว้ดังนี้

1.ไข่ออร์แกนิก จากข้อมูลล่าสุดจาก Soil Association ระบุ ยอดขายไข่ออร์แกนิกเติบโตขึ้นถึง 2 หลัก เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกังวลเรื่องการใช้ฮอร์โมน ยา และยาปฏิชีวนะในการทำปศุสัตว์ ทำให้ยอดขายไข่ออร์แกนิกเพิ่มขึ้น 4.5% ในปี 2561 และเป็นสินค้าขายดีอันดับต้นๆในตลาดสินค้าออร์แกนิก

2. ชีสวีแกน การหันมาบริโภคอาหารที่ทำจากพืชส่งผลต่อตลาดนมเช่นกัน คาดว่ายอดขายชีสวีแกนจะมากกว่า 147,395 ล้านบาท ภายในปี พ.ศ.2570 หรือเพิ่มขึ้น 15.5% จากปี พ.ศ.2564 โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทดแทนส่วนใหญ่เป็นโปรตีนถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว และโปรตีนถั่ว ชีสวีแกนไม่เพียงทดแทนชีสปกติได้ดี แต่ยังรับประทานเป็นของหวานได้ด้วยสำหรับผู้ที่แพ้น้ำตาลแลคโตส จากข้อมูลของหอสมุดการแพทย์แห่งชาติสหรัฐฯ พบว่าในปี 2561 ประชากรโลกมากกว่า 50% มีอาการแพ้แลคโตสหลังผ่านช่วงวัยทารก ตลาดอาหารสำหรับคนกลุ่มนี้จึงมีศักยภาพมาก

...

3. ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช ปัจจุบันมีแบรนด์เนื้อที่ทำจากพืช เช่น Beyond Meat และ Impossible Burger เข้ามาเจาะตลาดคนที่ชอบทานเนื้อสัตว์แต่อยากเปลี่ยนมาทานเนื้อจากพืช ตลาดอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ทั่วโลกมีมูลค่า 69,075 ล้านบาท และเติบโตขึ้นทุกวัน คาดว่าตลาดนี้จะขยายตัวจนแตะ 118,463 ล้านบาทภายในปี พ.ศ.2570 จึงเป็นตลาดที่น่าเข้ามาอย่างมากสำหรับธุรกิจขายส่งอาหาร

4. ซุปเปอร์ฟู้ดเสริมภูมิคุ้มกัน โรคระบาดทำให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและซุปเปอร์ฟู้ดกันมากขึ้น อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน เช่น ขมิ้นชัน ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี และเมล็ดพืช จึงได้รับความนิยมมาก

5. มัทฉะ เป็นผงชาเขียวที่ละเอียดและมีความเข้มข้นสูง มีสารต้านการอักเสบที่ทรงพลัง และเชื่อกันว่าเป็นอาวุธลับของนักรบซามูไร ในปี พ.ศ.2561 ตลาดมัทฉะทั่วโลกมีขนาด 54,414 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตขึ้น 4.7% ผงชาเขียวมัทฉะยังได้รับความนิยมในตลาดความงามทั่วโลก เนื่องจากคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ

6. ขนมวีแกน ในปี พ.ศ. 2562 ตลาดขนมหวานวีแกนทั่วโลกมีมูลค่า 27,240 ล้านบาท และผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะเติบโตต่อในช่วงปี พ.ศ.2563 ถึง 2570 ที่ 11.8% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา อินฟลูเอนเซอร์บนสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้ชีวิตแบบวีแกน มีอิทธิพลสนับสนุนคนให้เปลี่ยนมาทานอาหารจากพืช โดยขนมวีแกนที่เป็นที่ต้องการในตลาดทั่วโลก มีตั้งแต่ลูกกวาดปลอดเจลาติน ลูกกวาดฮาลาล ช็อกโกแลตวีแกนคุณภาพสูง ขนมกัมมี่ฮาลาล และลูกอม

...

7. ดอกไม้กินได้ ในอดีตดอกไม้ที่กินได้มักนำมาใช้กับภัตตาคารชั้นสูงหรือบาร์ค็อกเทลชั้นสูง แต่ปัจจุบันถูกนำมาใช้ประกอบอาหารในบ้าน ทำให้ตลาดเติบโตขึ้น ดอกไม้ที่กินได้และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ชบา แดนดิไลอัน ลาเวนเดอร์ กุหลาบ และสายน้ำผึ้ง

8. โปรตีนจากพืช ประเด็นเกี่ยวกับผลิตเนื้อสัตว์ ที่ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกกังวลใจคือเรื่องคุณภาพและความยั่งยืน สิ่งนี้ทำให้ตลาดโปรตีนจากพืชก้าวเข้ามาครองพื้นที่ในใจผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว คาดว่าตลาดโปรตีนจากถั่วจะเติบโตอย่างมากในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่วนตลาดโปรตีนจากเห็ดนั้นคาดว่าจะมีมูลค่าเกิน 34,050 ล้านบาทภายในปี พ.ศ.2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.92% จากปี พ.ศ.2561

...

9. ชาสมุนไพรที่มีสรรพคุณเฉพาะทาง ขณะที่ผู้คนเริ่มตระหนักถึงผลเสียของการบริโภคคาเฟอีน ชาสมุนไพรที่มีสรรพคุณเฉพาะทางและดีต่อร่างกาย เช่น คาโมมายล์ ขมิ้นชัน สะระแหน่ กุหลาบ และเปปเปอร์มินต์ ก็ได้รับความนิยมขึ้น

10. อาหารปลอดกลูเตน กลูเตนเป็นโปรตีนที่พบได้ทั่วไปในข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เล่ย์ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ ถ้าผู้ที่เป็นโรคเซลิแอค รับประทานกลูเตนเข้าไป จะทำให้รู้สึกไม่สบาย ปวดท้อง ไปจนถึงทำให้เกิดแผลในลำไส้เล็กได้ คนจำนวนมากจึงหันเข้าหาซื้อสินค้าปลอดกลูเตนมากขึ้น จากการสำรวจผู้บริโภคในสหรัฐฯเมื่อปี พ.ศ.2560 พบว่ามีคนจำนวนมากที่ซื้อขนมปังปลอดกลูเตนไม่ใช่เพราะมีอาการแพ้ แต่เป็นเพราะเชื่อว่าดีกว่าขนมปังปกติ.

...