กิจกรรม Creative Studios ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสฝึกทักษะด้านการสร้างสรรค์กับการสร้างอาชีพ ในอุตสาหกรรมเพลงไทย โดยมีทีมงาน

และศิลปินมืออาชีพทยอยมาเปิดประสบการณ์ใหม่เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสร้างบุคลากรใหม่ๆขึ้นมา

ภายใต้โครงการ Today at Apple Creative Studios Bangkok ของ “แอปเปิล” ได้เตรียมผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มคนที่ไม่ค่อยได้รับโอกาสทั่วโลก ทำงานร่วมกับองค์กรไม่แสวงหากำไรในชุมชนอย่างใกล้ชิดเพื่อเชื่อมโยงคนรุ่นใหม่กับผู้ให้คำปรึกษาและศิลปินที่มีชื่อเสียง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสประสบการณ์แบบลงมือปฏิบัติจริงและรับคำปรึกษาจากศิลปิน ชื่อดัง พันธมิตรที่ไม่แสวงหาผลกำไรในชุมชน

เล็ก Greasy Cafe
เล็ก Greasy Cafe

โครงการนี้เปิดโอกาสให้น้องๆกลุ่มโรงเรียน ขยายโอกาสระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ ที่สนใจการสร้างสรรค์ผลงานในวงการดนตรี ได้มาบ่มเพาะและพัฒนา ทักษะทั้ง 4 ด้านตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งเพลง การเรียบเรียงดนตรี การตัดต่อวิดีโอ หรือการวาดภาพและการออกแบบกราฟิก ผ่านการเรียนรู้และลงมือทำอย่างเข้มข้น

...

ตลอดระยะเวลา 14 สัปดาห์ในโครงการนี้ น้องๆจะได้ทำความรู้จักกับขั้นตอนการทำงานในวงการดนตรีทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง และวิธีปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัดด้วยแอปต่างๆ บน iPad ได้แก่ GarageBand, Procreate, Notes และ iMovie

ไฮไลต์พิเศษของโครงการ นั่นก็คือการลงมือสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งโปรเจกต์เพลงและมิวสิกวิดีโอสุดพิเศษ โดยมีพี่ๆเมนเทอร์ระดับหัวกะทิของวงการดนตรีจากค่าย Universal Music, What The Duck, Hype train และคลื่น Cat Radio พร้อมศิลปินชื่อดัง ที่จะแท็กทีมกันมาจุดประกายแรงบันดาลใจ ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด พร้อมถ่ายทอดทุกกระบวนการสร้างสรรค์แบบหมดเปลือกแก่น้องๆทุกคน

บอย ตรัย
บอย ตรัย

เหล่าศิลปินมากความสามารถของวงการดนตรีที่จะมาร่วมถ่ายทอดความรู้ให้กับน้องๆ ได้แก่ พอล สิริสันต์ กรรมการผู้จัดการ Universal Music ประเทศไทย, สามขวัญ ตันสมพงษ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และกรรมการผู้จัดการ What The Duck, เกริก ชาญกว้าง (NINO) Music Director, บรกรณ์ หลงสวาสดิ์ หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ Cat Radio, นภ พรชำนิ, มณฑล จิรา, วิโอเลต วอเทียร์, ส้ม มารี, มอร์ วสุ, ตั้ม โมโนโทน, เล็ก Greasy Café, บอย ตรัย, Mirrr และอีกมากมาย

วิโอเลต วอเทียร์
วิโอเลต วอเทียร์

“สรวิศ ไพบูลย์รัตนากร” ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ กล่าวว่า โครงการนี้เปิดโอกาสให้น้องๆที่ไม่ค่อยมีโอกาสจากนักเรียนอายุระหว่าง 15-18 ปี จากโรงเรียนในกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 40 คน ให้มาเลือกสำรวจว่ามีความสนใจตรงไหน แล้วฝึกกับพี่ๆมืออาชีพ ฝึกทักษะการสร้างสรรค์ เช่นการสร้าง podcast การแต่งเพลง การตัดต่อมิวสิกวิดีโอแล้วไปพัฒนาต่อยอด

สรวิศ ไพบูลย์รัตนากร
สรวิศ ไพบูลย์รัตนากร

...

ด้าน “พอล สิริสันต์” กรรมการผู้จัดการ Universal Music ประเทศไทย ซึ่งเป็นเสาหลักหนึ่งในอุตสาหกรรมเพลงในไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมเพลงในไทยในช่วงปี 2000-2018 ได้รับผลกระทบจากซีดีเถื่อน ซึ่งเปิดโอกาสให้คนเข้ามาในธุรกิจนี้ยากมาก ซึ่งโปรแกรมนี้จะสร้างเด็กใหม่ๆเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ได้ น้องๆจะได้เรียนรู้ทุกภาคส่วนของค่ายเพลงตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงผลิตเพลงและวิดีโอ น้องๆจะได้รับรู้ว่าตนเองเหมาะกับส่วนไหนของอุตสาหกรรมและพยายามเรียนรู้กับโอกาสที่ได้รับ

พอล สิริสันต์
พอล สิริสันต์

ขณะที่ “บรกรณ์ หลงสวาสดิ์” หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ Cat Radio กล่าวว่า เด็กๆ ชอบเพลง ในโปรแกรมนี้สอนทุกอย่างกับมืออาชีพมากมาย เป็นการเรียนรู้ตลอด 14 สัปดาห์ ทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง ทำเพลง แต่งเพลง ทำบีตเพลง โปรดักชันแล้วแต่ว่าอยากเลือกอะไรสำหรับโครงการเดิมเป็นกิจกรรมที่เตรียมจัดขึ้นที่ Apple Store ระหว่างวันที่ 10 ก.ค.-9 ต.ค. แต่เนื่องจากปัญหา การแพร่ระบาดต้องไปจัดการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์แทน.

...

มณฑล จิรา
มณฑล จิรา