นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาผลการดำเนินการปิดกั้นข้อมูลที่เข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ในช่วงเดือน มิ.ย. 64 โดยได้มีหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ไอเอสพี) และบริษัท เฟซบุ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด ให้ระงับข้อมูลที่ผิดกฎหมายตามคำสั่งศาล โดยเฉพาะการปิดกั้น 8 บัญชีที่ศาลมีคำสั่งให้ปิดทั้งบัญชี แต่เฟซบุ๊กก็ยังไม่ปิดกั้นเสียที

“สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้เจรจากับเฟซบุ๊กสิงคโปร์ ยกตัวอย่างบัญชีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพราะเฟซบุ๊กยังปิดกั้นบัญชีของนายทรัมป์ได้ แสดงว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ ไม่ใช่ทำไม่ได้ และสำหรับ 8 บัญชีดังกล่าว ศาลไทยมีคำสั่งปิดทั้งบัญชีแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังรอว่าเฟซบุ๊กจะดำเนินการอย่างไร แต่จะให้เวลาไม่นาน เพราะกำลังเตรียมฟ้องดำเนินคดีกับเฟซบุ๊กแล้ว ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 8 บัญชีที่ศาลสั่งให้เฟซบุ๊กปิดกั้นการเข้าถึงทั้งบัญชีได้แก่ Pavin Chachavalpongpun Andrew MacGregor Marshall รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสตลาดหลวง Aum Neko เป็นต้น โดยการฟ้องดำเนินคดีกับเฟซบุ๊กของนายชัยวุฒิครั้งนี้ จะเป็นคดีที่ 2 หลังจากที่กระทรวงดีอีเอสสมัยนายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็น รมว. เคยฟ้องมาแล้ว และคดียังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน.