Clubhouse แอปพลิเคชันแชตเสียงที่กำลังเป็นที่นิยมกันในขณะนี้ กำลังเร่งขยายการเข้าถึงระบบการชำระเงินอย่างรวดเร็ว หลังจากเปิดตัวทดสอบฟีเจอร์ใหม่เพื่อสร้างรายได้ให้กับบรรดา “ครีเอเตอร์” ที่เปิดห้องจัดรายการบนแอป แค่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

เตรียมชำระเงินให้ครีเอเตอร์กว่า 66,000 คน ล้วนแต่อยู่ในสหรัฐฯ จากการประกาศเริ่มต้นทดลองเพียง 1,000 คน ที่กลุ่มคนเหล่านี้สามารถรับเงินบริจาคจากแฟนๆ หรือกลุ่มผู้สนับสนุนที่เข้าไปฟังในห้องเสียงของตนได้กับโปรแกรม Creator First Accelerator

“พอล ดาวิสัน” ผู้ร่วมก่อตั้ง Clubhouse กล่าวในการจัดงาน Town Hall ว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ บรรดาครีเอเตอร์จำนวนดังกล่าว สามารถรับการชำระเงินได้ หลังการเปิดตัวทดสอบโดยผู้ใช้สามารถไปโอนเงินได้ผ่านโปรไฟล์ของครีเอเตอร์ จากนั้นแตะปุ่มด้านล่างที่เขียนคำว่า “Send Money หรือ ส่งเงิน”

หน้าจอจะแนะนำจำนวนเงินเช่น 5, 10 หรือ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ และยังสามารถกรอกจำนวนเงินเอง เริ่มแรกต้องชำระผ่านบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต โดยครีเอเตอร์จะได้รับเงินเต็มจำนวน ส่วนค่าธรรมเนียมการชำระที่เกิดขึ้นทาง Stripe ซึ่งเป็นพันธมิตรจะรับภาระไป

...

“ดาวิสัน” กล่าวด้วยว่า บรรดาผู้ใช้ Clubhouse ไม่ควรส่งเงินให้กับทีมงานของเขาและตัวเขาเอง แม้ว่าจะมีโปรไฟล์รับเงินด้วยก็ตาม แต่เขาไม่ได้ระบุว่าเพราะเหตุใด แต่อาจเป็นข้อกำหนดการซื้อแอปบน App Store ของแอปเปิล กับข้อยกเว้นเกี่ยวกับซื้อแอปหากเป็นธุรกิจที่ไม่มีกำไรหรือบริจาคให้องค์กรการกุศลไม่ต้องจ่ายคอมมิชชัน

นี่น่าจะเป็นเหตุผลที่ Clubhouse ไม่หักรายได้จากครีเอเตอร์ จึงย้ำเน้นไม่เก็บเงินใดๆ ที่ส่งมาด้วยเช่นกัน

การชำระเงินภายในแอปเป็นหนทางเดียวที่ Clubhouse วางแผนเพื่อสร้างรายได้ทั้งตัวครีเอเตอร์และบริษัทเองในระยะยาว และกำลังพิจารณาเช่น การบอกรับสมาชิกสำหรับครีเอเตอร์และคลับ, สร้างอีเวนต์เพื่อขายบัตรเข้าฟังและการดีลกับแบรนด์ทางการตลาด เป็นต้น

ซึ่งการพัฒนาการชำระเงินในแอปให้กับครีเอเตอร์อย่างรวดเร็วนี้ถูกมองว่ากำลังท้าทายแอปดังยอดนิยม Twitter, Facebook, Spotify, Reddit, Discord หรือแม้แต่ LinkedIn

หลังจากเปิดให้บริการครบหนึ่งปีเต็มเมื่อเดือนที่ผ่านมากับสมาชิกโหลดใช้งานแล้วกว่า 13 ล้านราย.