ไนกี้ (Nike) และ อาดิดาส (adidas) สองผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาชื่อดังของโลก ถูกถอดแอปพลิเคชันในประเทศจีน โดยสาเหตุมาจากการที่ทั้งสองแบรนด์ไม่สนับสนุนการใช้ฝ้ายที่มาจากแรงงานชาวอุยกูร์ในประเทศจีน
โฆษกของเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) เปิดเผยกับสำนักข่าวโกลบอล ไทมส์ ระบุว่า แอปพลิเคชันของไนกี้และอาดิดาส ถูกถอดออกจากสโตร์ของเสี่ยวหมี่จริง แต่ปฏิเสธที่จะให้เหตุผลว่าเพราะอะไรแอปพลิเคชันทั้งสองถึงถูกถอดออกจากสโตร์
ขณะเดียวกันบนสโตร์ของหัวเว่ย (Huawei) ก็ไม่ปรากฏแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยไนกี้ และอาดิดาส เช่นเดียวกัน
ย้อนหลังกลับไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของชาติตะวันตกหลายเจ้าทั้งเอชแอนด์เอ็ม, ไนกี้ และ อาดิดาส เผชิญแรงพิโรธของจีน จากกรณีที่ทั้งสามแบรนด์เคยออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้แรงงานชาวอุยกูร์ว่าอาจมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการบีบบังคับแรงงานของรัฐบาลจีน
จากเหตุผลข้างต้น จึงสร้างความไม่พอใจของชาวจีน จนนำมาสู่กระแสการแบนไนกี้, เอชแอนด์เอ็ม และอาดิดาส ของชาวโซเชียลมีเดียในประเทศจีน แล้วประกาศว่าจะหันไปให้การสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นของประเทศแทน
นอกจากนี้ ยังรวมถึงคนดังและนักแสดงชาวจีนไม่ต่ำกว่า 30 คน ประกาศยกเลิกสัญญากับไนกี้, อาดิดาส และเอชแอนด์เอ็ม อีกด้วย
ที่ผ่านมา ตลาดประเทศจีน ถือเป็นตลาดสำคัญของทั้งไนกี้และอาดิดาส โดยเฉพาะวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับชาวจีน อาดิดาส และไนกี้ มักจะออกคอลเลกชันพิเศษเพื่อเอาใจชาวจีนเสมอๆ ซึ่งในระยะยาวคงต้องมาดูกันว่า สถานการณ์ของทั้งจีน และแบรนด์อย่างไนกี้และอาดิดาส จะเป็นอย่างไร
ที่มา: Global Times
...