มีรายงานตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ได้รับผลกระทบจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก โดยทาง “การ์ทเนอร์” ระบุว่า ตลาดทั่วโลกช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ลดลงถึง 20.2% จากผลพวงที่ผู้บริโภคหยุดการใช้จ่ายเงินโดยไม่จำเป็น
สำหรับตลาดในประเทศไทยลดลง 12.1% จากยอดขาย 4.8 ล้านเครื่อง ลดลงเหลือ 4.3 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยมี “เสียวหมี่” เป็นเพียงแบรนด์เดียวที่มียอดขายเพิ่มขึ้นด้วยสัดส่วน 16.2% มียอดขายกว่า 691,000 เครื่อง
สำหรับการคาดการณ์ตลาดในปีนี้ทั้งปี ทาง “ไอดีซี” เผยว่า คาดตลาดรวมจะมีอัตราเติบโตลดลง 11.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ด้วยยอดขายรวม 1,200 ล้านเครื่อง ตัวเลขนี้สะท้อนถึงยอดขายที่ลดลงอย่างมากในไตรมาสแรกนับเป็นประวัติศาสตร์ของตลาดสมาร์ทโฟน และคาดในครึ่งปีนี้จะลดลง 18.2%
สาเหตุการฟื้นตัวตลาดค่อนข้างช้าจากผลพวงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก มีปัญหาด้านซัพพลายเชน รวมทั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย ผู้คนว่างงานจำนวนมาก ทำให้การซื้อสมาร์ทโฟนใหม่เพื่อการอัปเกรดนั้นยังไม่จำเป็น
นักวิเคราะห์ยอมรับว่า สมาร์ทโฟน 5G ที่จะช่วยฟื้นฟูธุรกิจจากความซบเซาจะมีความล่าช้าไปจนถึงปีหน้า การแพร่ระบาดของไวรัสจะส่งผลกระทบให้ราคาสมาร์ทโฟน 5G ลดลงอย่างรวดเร็ว
ขณะเดียวกันตลาดที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ทำงานจากที่บ้าน เช่น คอมพิวเตอร์พีซีจะยังคงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในด้านของการตัดสินใจซื้อของสมาร์ทโฟน
สำหรับประเทศจีนจะยังคงได้รับผลกระทบอยู่ แต่สัญญาณที่ดีขึ้นส่วนใหญ่แล้วโรงงานได้กลับมาดำเนินกิจการต่อและตลาดได้เปิดตัวด้วยข้อจำกัด ด้านการเดินทางและโลจิสติกส์ทำให้ไอดีซีมองว่า ตลาดในประเทศจีนในปีนี้การลดลงจะเหลือเพียงตัวเลขหลักเดียว ในทางตรงกันข้ามยุโรปได้รับผลกระทบอย่างหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เช่น อิตาลีและสเปน ซึ่งจะทำให้ตัวเลขลดลงสองหลักในปีนี้
...
พร้อมกับคาดว่าผู้ผลิตจะรักษาส่วนแบ่งการตลาดของพวกเขาด้วยกลยุทธ์การออกรุ่นใหม่ๆ เช่นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงในรุ่นที่สูงขึ้น และสร้างระบบอี-คอมเมิร์ซที่แข็งแกร่งขึ้น.
หนุ่มดิจิทัล
cybernet@thairath.co.th