เมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ สิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมใจไว้ก็คือการจากลาตามอายุขัยที่เป็นไปตามธรรมชาติ สมุดเบาใจ พินัยกรรมชีวิต คือหนึ่งตัวช่วยที่ให้ผู้สูงวัยใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารแก่คนใกล้ตัว ถึงความต้องการในวาระสุดท้ายของชีวิตได้

สมุดเบาใจ พินัยกรรมชีวิต คืออะไร

สมุดเบาใจ เป็นสมุดพินัยกรรมชีวิตขนาดเหมาะมือ ที่ช่วยให้เราได้กรอกความต้องการเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเมื่อเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของชีวิต ความต้องการในด้านต่างๆ ถูกแบ่งเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น

  • การรักษาพยาบาลเมื่อเราเข้าสู่ภาวะวิกฤติ
  • การดูแลเพื่อความสุขสบายกาย
  • ความต้องการที่จะให้ผู้อื่นปฏิบัติกับเราอย่างไร
  • ใครจะเป็นผู้แทนการตัดสินใจด้านสุขภาพของเรา หากเราป่วยหนัก และไม่สามารถสื่อสารได้
  • การจัดการร่างกาย และงานศพ

คำถามต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้เราได้วางแผน และสื่อสารกับคนใกล้ชิด ครอบครัว และทีมแพทย์ที่จะสามารถตัดสินใจในเรื่องของการดูแลและการรักษาให้ตรงกับความต้องการของเราได้มากที่สุด รวมถึงการวางแผนหลังจากที่เราเสียชีวิตไปแล้ว ว่าเราจะจัดการกับร่างกาย และงานศพอย่างไร เพื่อให้เราสบายใจได้ว่าไม่เป็นภาระของคนใกล้ตัว

สมุดเบาใจ พินัยกรรมชีวิต คือรูปแบบหนึ่งของเอกสารแสดงเจตนาล่วงหน้าเกี่ยวกับสุขภาพช่วงสุดท้าย และการตายดี ตาม พ.ร.บ. สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 มาตรา 12 ที่มีส่วนหนึ่งระบุว่า “บุคคลมีสิทธิทำหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิตตน หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วยได้”

สมุดเบาใจ พินัยกรรมชีวิต คือเครื่องมือสื่อสารความต้องการสุดท้ายของชีวิตของผู้สูงอายุ ให้คนใกล้ตัวได้รับรู้และสามารถวางแผนล่วงหน้าได้อย่างชัดเจน
สมุดเบาใจ พินัยกรรมชีวิต คือเครื่องมือสื่อสารความต้องการสุดท้ายของชีวิตของผู้สูงอายุ ให้คนใกล้ตัวได้รับรู้และสามารถวางแผนล่วงหน้าได้อย่างชัดเจน

...

เนื้อหาในสมุดเบาใจจะครอบคลุม 5 ประเด็น คือ

  1. การกู้ชีพ เมื่อเจ็บป่วยระยะสุดท้ายต้องการดูแลคุณภาพชีวิตอย่างไร ให้แพทย์ปั๊มหัวใจ เจาะคอ ใส่ท่อช่วยหายใจ ฯลฯ หรือไม่
  2. ความสุขสบายที่ต้องการ จะรักษาตัวที่โรงพยาบาล อยากกลับบ้านอยู่กับครอบครัว หรือใช้ยาระงับความเจ็บปวดระดับใด
  3. การปฏิบัติจากคนอื่นๆ ที่ต้องการ ขอให้เราตายอย่างสงบไม่เร่งหรือยืดออกไป การได้ระลึกถึงสิ่งดีงาม สัมผัสสุดท้ายและโอบกอดจากคนที่รัก ฯลฯ
  4. การจัดการร่างกาย และงานศพ ขอให้คนข้างหลังช่วยบริจาคอวัยวะ หรือจัดฌาปนกิจเรียบง่ายประการใด
  5. ผู้แทนการตัดสินใจด้านสุขภาพ ระบุรายละเอียดให้ชัดว่าสุดท้ายแล้วใครคือผู้จะบอกแพทย์ว่ารักษาได้แค่ไหน ภายใต้เจตนารมณ์ของผู้ป่วย

ดังนั้น สมุดเบาใจ พินัยกรรมชีวิต จึงเปรียบเสมือนการวางแผนรักษาล่วงหน้า เพื่อความชัดเจนในการรักษา เมื่อภาวะสุดท้ายมาถึง ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ แต่ปัญหาคือผู้ป่วยจำนวนมากยังไม่มีแผนไปสู่การตายดี

ทั้งนี้ สมุดเบาใจ จัดทำโดยกลุ่ม Peaceful Death กลุ่มคนที่สนับสนุน “การอยู่ดีและตายดี” ให้เป็นนิยามง่ายๆ ของผู้คนในสังคมไทย โดยใช้เครื่องมือการสื่อสาร เรียนรู้ และจัดกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย ซึ่งสนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ข้อมูลอ้างอิง : Peaceful Death, สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)