คนเมืองกรุงคงชินและชา ไปกับปัญหารถติดหนักเข้าขั้นอัมพาตกันไปโดยปริยาย นี่ถึงขนาดว่า INRIX บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการจราจร เขาออกมาเผยรายงานการประเมินสภาพจราจรทั่วโลก ประจำปี 2016 หรือ Global Traffic Scorecard Report ผลปรากฏว่าพี่ไทยเราครองแชมป์อันดับ 1 เมืองรถติดที่สุดในโลก (ข้อมูล : บีบีซีไทย)

โดยคนไทยในแต่ละเมืองทั่วประเทศ เสียเวลาเฉลี่ยราว 61 ชั่วโมงต่อปีไปกับรถติดบนถนน โอ้ มาย ก๊อด! คงไม่ผิดนักถ้าจะบอกว่ารถไฟฟ้าคือทางออกที่ดีที่สุดของการเดินทางในกรุงเทพฯ งั้นมาลองเช็กกันดีกว่าว่าตอนนี้มีรถไฟฟ้าสายใหม่สายไหนบ้างที่เตรียมเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้นี้ (ปี 2560-2564) ไทยรัฐออนไลน์ รวบรวมมาให้ดูกัน

1. รถไฟฟ้าเชื่อมสถานี สายสีม่วง

เริ่มกันที่รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง สายน้องใหม่ที่เพิ่งจะเปิดให้บริการไปเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมานี่เอง แต่ยังมีปัญหาตรงจุดเชื่อมต่อ ระหว่างสถานีปลายทางของ MRT ที่สายสีน้ำเงิน สถานีบางซื่อ และ MRT สายสีม่วง ที่สถานีเตาปูน

ตรงนี้เขากำลังแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน ล่าสุดพบข้อมูลว่า ทาง รฟม. อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) ผู้ได้รับสิทธิ์ในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง–บางแค และบางซื่อ–ท่าพระ

หากได้ข้อยุติตามแผนงาน BEM จะต้องติดตั้งระบบควบคุมการเดินรถจากสถานีบางซื่อมายังสถานีเตาปูน ใช้เวลาประมาณ 6–8 เดือน คาดการณ์ว่าปลายปี 2560 จึงจะเปิดบริการเดินรถส่วนเชื่อมต่อ 1 สถานีแห่งนี้ (อ่านเพิ่ม : รถไฟฟ้าใหม่ ถนนใหม่ ปี2560)

...

2. รถไฟฟ้า (ส่วนต่อขยาย) สายสีเขียว

อีกหนึ่งส่วนต่อขยายที่เรียกเสียงตอบรับได้ดีไม่น้อย นั่นคือ รถไฟฟ้า BTS ส่วนต่อขยายจากสถานีแบริ่ง ไปยังสถานีสมุทรปราการ โดยเขากำลังจะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2560 นี้แล้วนะ โดยเริ่มเดินรถจากสถานีแบริ่งไปยังสถานีสำโรง 1 สถานีก่อนเป็นจุดแรก

จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการอีก 8 สถานี รวม 9 สถานี ได้แก่ สถานีปู่เจ้าสมิงพราย สถานีเอราวัณ สถานีโรงเรียนนายเรือ สถานีสมุทรปราการ สถานีศรีนครินทร์ สถานีแพรกษา สถานีสายลวด สถานีเคหะสมุทรปราการ รวมระยะทาง 19 กม. ทั้งหมดนี้จะเริ่มให้บริการภายในปี 2561

ยัง...ยังไม่หมด แว่วมาว่าในอนาคตเขากำลังจะขยายเส้นทางจากสมุทรปราการถึงบางปู ระยะทาง 7 กม. มี 4 สถานี ได้แก่ สถานีบางปู, สถานีศรีจันทร์ประดิษฐ์, สถานีเมืองโบราณ และสถานีสวางคนิวาส คาดว่าแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. 2563

3. รถไฟฟ้า (ส่วนต่อขยาย) สายสีเขียว

ในปีนี้ถนนพหลโยธิน จากแยกลาดพร้าวถึงแยกหลักสี่ กำลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-คูคต โดยจะเพิ่มมาอีก 16 สถานี รวมทั้งอาจจะขยายจุดก่อสร้างไปถึงบริเวณแยกลาดพร้าวตัดวิภาวดี, ถนนจรัญสนิทวงศ์ และถนนเพชรเกษม คาดว่าแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. 2563

4. รถไฟฟ้า (ส่วนต่อขยาย) สายสีน้ำเงิน

มาต่อกันที่ รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน กำลังก่อสร้างสถานีส่วนต่อขยายของทั้ง 2 สถานีปลายทาง นั่นคือ
บางซื่อ - ท่าพระ ซึ่งจะเพิ่มมาอีก 10 สถานี ได้แก่ เตาปูน บางโพ บางอ้อ บางพลัด สิรินธร บางยี่ขัน บางขุนนนท์ แยกไฟฉาย จรัญสนิทวงศ์ 13 และท่าพระ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 2562

อีกด้านคือ หัวลำโพง-บางแค จะเพิ่มมาอีก 10 สถานี ได้แก่ วัดมังกรฯ วังบูรพา สนามไชย อิสรภาพ ท่าพระ บางไผ่ บางหว้า เพชรเกษม 48 ภาษีเจริญ และบางแค คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน เม.ย. 2562 เช่นกัน

5. รถไฟฟ้าใหม่ สายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีส้ม

มาถึงรถไฟฟ้าสายใหม่กันบ้าง เร็วๆ นี้กำลังจะมีการลงมือก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีชมพู ปากเกร็ด–มีนบุรี ทั้งหมดประมาณ 25 สถานี ระยะทาง 34 กม.

ต่อมาคือสายสีเหลือง ลาดพร้าว–สำโรง ทั้งหมด 23 สถานี ระยะทาง 30 กม. และมีการเริ่มงานก่อสร้างของรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม ทั้งหมด 15 สถานี ระยะทาง 23 กม. น่าจะเริ่มสร้างปี 2560 โดยทั้ง 3 สายนี้ คาดการณ์ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2563

...

6. รถไฟฟ้าใหม่ สายสีแดงเข้ม

ส่วนรถไฟฟ้าที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้อีกหนึ่งสาย คือ รถไฟฟ้าสายสีแดง ระหว่างสถานีบางซื่อ-รังสิต มีแนวโน้มจะได้ใช้กันภายใน 2 ปีนี้ โดยใช้ตอม่อโฮปเวลเดิมมาบางส่วน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. 2561 ซึ่งจะเปิดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันได้ด้วย

7. รถไฟฟ้า (ส่วนต่อขยาย) สายสีแดงเข้ม

นอกจากนี้ก็ยังจะก่อสร้างส่วนต่อขยายเพิ่มเติมมาในคราวเดียว สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ระหว่างสถานีบางซื่อ-หัวลำโพง มีทั้งหมด 5 สถานี คือ สามเสน ราชวิถี ยมราช ยศเส และหัวลำโพง โดยคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. 2561 รวมถึงส่วนต่อขยายระหว่างสถานีรังสิต-ธรรมศาสตร์ อีกด้วย จะเพิ่มมาอีก 3 สถานี คือ คลองหนึ่ง เชียงราก และธรรมศาสตร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. 2561 เช่นกัน

8. รถไฟฟ้าใหม่ สายสีแดงอ่อน

มาต่อกันที่ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน บางซื่อ-ตลิ่งชัน ตอนนี้ได้ข้อมูลมาว่าสร้างเสร็จแล้ว แต่ต้องรอเชื่อมระบบเข้ากับรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) ที่กำลังก่อสร้างอยู่ก่อน คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งาน โดยเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ภายในปี 2561 นอกจากนี้ยังจะมีส่วนต่อขยายของสายนี้ ระหว่างตลิ่งชัน-ธนบุรีศิริราช คาดว่าแล้วเสร็จ 2561 และส่วนต่อขยายระหว่าง ตลิ่งชัน-ศาลายา คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562

...

9. รถไฟฟ้า (ส่วนต่อขยาย) สายสีแดงเส้นคู่ หรือสายท่าอากาศยาน

รถไฟฟ้าสายนี้ เป็นสายส่วนต่อขยายมาจากแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-ดอนเมือง) จากพญาไทจะมีเพิ่มมาอีก 5 สถานี คือ ราชวิถี บางซื่อ บางเขน หลักสี่ และดอนเมือง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564

10. รถไฟฟ้าใหม่ สายสีทอง

รถไฟฟ้าสายนี้เป็นโครงการรถไฟฟ้าระยะสั้น บนถนนเจริญนคร และถนนสมเด็จเจ้าพระยา มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางบนถนนเจริญนคร ดำเนินการโดย กรุงเทพมหานคร โดยใช้เดินทางระหว่างสถานีกรุงธนบุรี วิ่งไปตามแนวถนนเจริญนคร ผ่านศูนย์การค้าไอคอนสยาม รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม เข้าสู่ถนนประชาธิปก เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง รวมระยะทาง 5.7 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2563

ที่มาภาพบางส่วน : wikimedia, รถไฟฟ้า BTS MRT

...