ไลน์แมน วงใน สรุปภาพรวมธุรกิจส่งอาหารในปี 2024 ยังคงเติบโต มองเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีแนวโน้มการเติบโตในธุรกิจอาหารที่ดี ใส่ใจความยั่งยืนทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน (LINE MAN Wongnai) เปิดเผยว่า ในเวลานี้ปี 2024 ตลาด Food Delivery ยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโต โดยภาพรวมของตลาดประเทศไทยโตอยู่ที่ประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็น 1.2 แสนล้านบาท ขณะที่ไลน์แมน วงใน โตกว่าตลาดประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เทียบจากมกราคม 2023 จนถึงตุลาคม 2024

ยอด ชินสุภัคกุล
ยอด ชินสุภัคกุล

ยอด ได้บอกเล่าถึงฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดตัวในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา โดยเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ฟีเจอร์การจัดส่งรูปแบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ Direct-to-You สำหรับการส่งด่วนทันใจ, Normal สำหรับการส่งในรูปแบบมาตรฐาน และ Low-Cost สำหรับการส่งแบบประหยัด นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Multiple Pick-up ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากหลายร้านในออเดอร์เดียว โดยใช้ไรเดอร์คนเดียวกัน สำหรับปีหน้า แพลตฟอร์มยังเตรียมพัฒนาฟีเจอร์ที่สามารถจัดการการส่งอาหารและสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตในเส้นทางเดียวกันได้

...

ด้านการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ในอนาคต ไลน์แมน วงใน มีแนวคิดที่จะพัฒนาฟีเจอร์ที่แก้ Pain points ของผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น Cooking time prediction ที่ช่วยคาดการณ์เวลาเตรียมอาหารของร้านค้าเพื่อให้ไรเดอร์สามารถไปรับอาหารได้ในเวลาที่เหมาะสมที่สุด ฟีเจอร์นี้ไม่เพียงช่วยลดเวลารอของไรเดอร์ แต่ยังเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าให้ได้รับอาหารที่ร้อนและยังน่ารับประทาน อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากร้านอาหารในการส่งข้อมูลเวลาการทำอาหารอย่างแม่นยำ

“Cooking time prediction เป็นโจทย์ที่ต้องใช้วิศวกรเป็น 10 คน ในการพัฒนามันให้ได้ ซึ่งยังต้องการระบบการจัดการที่ดีของร้านอาหารอีกด้วย โดยแพลตฟอร์มอย่างไลน์แมน วงใน ต้องทำงานร่วมกัน เช่นต้องมีระบบที่แจ้งมายังแพลตฟอร์มว่าร้านอาหารทำอาหารเสร็จแล้ว เมื่อได้ข้อมูลที่แม่นแบบนี้ อีกหน่อยเราก็จะคาดเดาเวลาที่อาหารจะแล้วเสร็จได้”

ยอด กล่าวต่อไปว่า บางทีอาจไม่ได้เห็นในรูปแบบของฟีเจอร์แต่ก็ถือเป็นจุดที่แก้ Pain points ของผู้ใช้งานได้

LINE MAN WONGNAI ตั้งเป้าเรื่องความยั่งยืน
LINE MAN WONGNAI ตั้งเป้าเรื่องความยั่งยืน

นอกจากการพัฒนาด้านบริการแล้ว ไลน์แมน วงใน ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยเพิ่มตัวเลือก "ไม่รับเครื่องปรุง" บนแพลตฟอร์ม ซึ่งสามารถลดการใช้ซองเครื่องปรุงได้มากกว่า 20 ล้านซองในเวลาเพียงสองเดือน ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าลดขยะพลาสติกให้ได้ถึง 4,200 ตันต่อปี เพื่อให้ธุรกิจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด นอกจากนี้ ไลน์แมน วงใน ได้เพิ่มการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น เช่น การช่วยเหลือผู้ปลูกโกโก้ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพวัตถุดิบไทย สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และทำให้ผู้บริโภคได้รู้จักวัตถุดิบสัญชาติไทย

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ไลน์แมน วงใน เล็งเห็นศักยภาพการเติบโตในพื้นที่นี้ โดยเฉพาะในอำเภอเมืองเชียงใหม่ สันทราย และสันกำแพง ซึ่งมีร้านอาหารในฐานข้อมูลมากกว่า 76,000 ร้าน และไรเดอร์กว่า 4,100 คนต่อปี บริษัทตั้งเป้าให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่นิยมเดินทางมาเชียงใหม่ ได้สัมผัสอาหารพื้นเมืองมากขึ้น เช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยว ลาบคั่ว และข้าวซอย ผ่านแอปพลิเคชันที่รองรับแพลตฟอร์ม WeChat

ผู้เล่นตลาด Food Delivery ลดลง แต่การแข่งขันยังคงสูง
ผู้เล่นตลาด Food Delivery ลดลง แต่การแข่งขันยังคงสูง

...

นอกจากนี้ ยอดได้กล่าวถึงกลยุทธ์ในการรักษาการเติบโตที่สูงกว่าตลาดว่า แม้ตลาด Food Delivery จะมีจำนวนผู้เล่นลดลง แต่การแข่งขันยังคงเข้มข้น การรักษาฐานลูกค้าด้วยการนำเสนอแคมเปญราคาประหยัด เช่น ค่าส่งต่ำสุดและคูปองโปรโมชั่น ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของไลน์แมน วงใน ซึ่งถือเป็นจุดขายที่ผู้บริโภคชาวไทยให้การตอบรับเป็นอย่างดี

“ที่ชัดๆ คือการรักษาฐานลูกค้าด้วยการออกแคมเปญถูกสุดทุกวัน ทั้งค่าส่ง คูปองต่างๆ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของเราอยู่ก่อนแล้ว และถือว่าจับใจ และเป็นจุดขายที่สำคัญผู้บริโภคชาวไทย”