ปัจจุบันมีผู้สูงวัยจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางคนใช้ชีวิตมีความสุขได้ในแบบที่ตัวเองต้องการ แต่ก็มีจำนวนมากที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากกว่าผู้สูงวัยทั่วไป เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ มีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการดูแลรักษา และหลายคนอยู่เพียงลำพัง

เห็นได้จากข้อมูลของกรมกิจการผู้สูงอายุ ที่พบว่าสัดส่วนผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในปี 2566 มีจำนวนมากถึง 13,064,929 คน หรือคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 หรือ 20.8% ของประชากรทั้งประเทศที่มี 66,052,615 คน ในจำนวนนี้มีผู้สูงวัยที่อยู่ตามลำพัง 1,348,397 คน ผู้สูงวัยที่ดูแลกันเอง 610,405 คน และกลุ่มที่รอการดูแล 229,605 คน

หากมองแนวโน้มในอนาคต ในอีกประมาณ 20 ปีข้างหน้า ประชากรผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในไทยจะมีถึงประมาณ 20.5 ล้านคน แนวโน้มนี้ทำให้เห็นว่างานบริการด้านสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชนต้องมีความพร้อมรับมือกับความต้องการในอนาคตอย่างยิ่ง ซึ่งขณะนี้ภาคเอกชนหลายแห่งได้เปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้แล้ว อย่างเช่น Care 24

Care 24 เป็นบริการดูแลผู้สูงอายุ และผู้ป่วยระยะพักฟื้นที่บ้านและโรงพยาบาล ก่อตั้งและบริหารโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ พีระ สิทธิอำนวย อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Care24 (ประเทศไทย) จำกัด และมีกรรมการบริหารอีก 3 คน คือศาสตราจารย์ แพทย์หญิง สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล คุณสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) และ คุณโยชิกิ ซาซากิ (Mr. Yoshiki Sasaki) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูชูไก เมดิคัล คอร์ปอเรชั่น (Yushoukai Medical Corporation) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท เมดิคัล อินฟอร์เมติกส์ คอร์ปอเรชั่น (Medical Informatics Corporation)

หลังจากก่อตั้ง บริษัท Care24 (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อปี 2564 ต่อมา ในปี 2566 ได้ร่วมกับบริษัท เดอะ แคร์ เซ็นเตอร์ (The Care Center) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง โรงเรียนเดอะแคร์การบริบาล ตั้งแต่ปี 2556 เพื่อผลิตบุคลากรผู้ให้การดูแล หรือ Caregiver โดยได้รับการรับรองหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยให้การฝึกอบรมและผู้สำเร็จการศึกษาแล้วกว่า 51 รุ่น จำนวนบุคลากรกว่า 1,200 คน

ปัจจุบัน Care24 จึงพร้อมส่งพนักงานผู้ให้การดูแล และพยาบาลที่มีคุณภาพมาตรฐาน ให้บริการดูแลที่บ้าน โรงพยาบาล เนอร์สซิ่งโฮม ระยะเวลา 8-24 ชั่วโมง พร้อมมีบริการไปซื้อของ หรือพาไปพบแพทย์ตามนัดครั้งละ 4 ชั่วโมง รวมถึงบริการที่บ้านอย่างการเปลี่ยนสายให้อาหาร สายสวนปัสสาวะ ทำแผล นักกายภาพบำบัด เริ่มต้น 1 ชั่วโมง ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ https://care24.co.th/