ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล ช่างภาพผู้มากประสบการณ์ในแวดวงการถ่ายภาพระดับโลก จัดนิทรรศการที่มีชื่อว่า Wild Mushroom Chronicles โดยเป็นภาพถ่ายเห็ดป่าซึ่งบันทึกผ่านเลนส์กล้องในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล เปิดตัวนิทรรศการภาพถ่ายลำดับล่าสุดในชื่อ Wild Mushroom Chronicles เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสวยงามของเห็ดป่าซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยกว่าที่จะสำเร็จออกมาเป็นนิทรรศการภาพ Wild Mushroom Chronicles ชัยโรจน์ ใช้เวลาถึง 4 ปี กินระยะเวลาจากปีพ.ศ. 2552 ถึงปี 2556

ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล
ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล

...

สาเหตุที่ชัยโรจน์เลือกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นสถานที่บันทึกภาพผ่านเลนส์กล้องนั้นเป็นเพราะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีความอุดมสมบูรณ์ จนนำมาซึ่งการได้เห็นภาพความสวยงามของเห็ดป่า พร้อมไปกับการเติบโตของเห็ดป่าแต่ละชนิด แต่ละสายพันธุ์

การถ่ายภาพนิทรรศการเห็ดป่าใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบมาโคร (Macro) ซึ่งเป็นการถ่ายภาพที่ถ่ายวัตถุในระยะใกล้ เพื่อให้เห็นรายละเอียดของวัตถุที่มีขนาดเล็กถึงเล็กมากให้มีขนาดใหญ่และเห็นรายละเอียดชัดขึ้น

ในด้านหนึ่งการถ่ายภาพ “เห็ดป่า” นอกเหนือจากการเป็นภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามของพืชพันธุ์แล้ว ยังเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ของธรรมชาติผ่านการกดชัตเตอร์จากกล้องถ่ายภาพไปในตัว

ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล ถือเป็นหนึ่งในช่างภาพระดับโลก เคยติดอันดับ World Top Ten Photographer รวมถึงการคว้ารางวัล P.S.A. 5 Stars จากสมาคมถ่ายภาพแห่งอเมริกา เป็นต้น

...

นิทรรศการภาพถ่ายชุด “เห็ดป่า” ของชัยโรจน์ จัดแสดงระหว่างวันที่ 22 ตุลาคม จนถึง 3 พฤศจิกายน 2567 บริเวณผนังโค้งชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการ วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. - 20.00 น.

...

ภาพ: เอกลักษณ์ ไม่น้อย