รวมแกดเจ็ต Wearable AI อุปกรณ์เทคโนโลยีที่ยกระดับด้านสุขภาพ ช่วยให้มีความรู้รอบด้านในเรื่องสุขภาพตนเองมากขึ้น

ยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อสุขภาพมากขึ้น Wearable AI เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีที่คอยยกระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพให้แก่ผู้ใช้งานมากขึ้น

Wearable AI คือ เครื่องมือที่สามารถพกติดตัวได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา แว่นตา แหวน และอีกมากมายที่สามารถวัดค่า และอัตราต่างๆ ของร่างกาย เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ การเผาผลาญพลังงาน หรือการนอนหลับ ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นสามารถช่วยให้ติดตามสุขภาพของตนเองได้อย่างง่ายดายและทันที

ปัจจุบันเริ่มมีคนสนใจในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากมีความต้องการที่จะมีสุขภาพอย่างถูกต้อง และทำให้มีร่างกายที่แข็งแรง ลดโรค และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

รวม Wearable AI ยอดนิยม ที่ช่วยให้เราติดตามสุขภาพได้อย่างง่ายดาย

  • นาฬิกาอัจฉริยะ (SmartWatch)

นาฬิกาข้อมือแบบอัจฉริยะ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลากหลายแบรนด์ที่สามารถเก็บข้อมูลด้านสุขภาพ อัตราการเต้นของหัวใจ และผู้คนส่วนใหญ่ใช้ร่วมกับการออกกำลังกาย เปรียบเสมือนสายรัดข้อมือสุขภาพ

  • แว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glass)

แว่นตาอัจฉริยะในปัจจุบันมีการออกแบบ และใช้อย่างหลากหลายในทุกวงการ ส่วนการออกกำลังกาย หรือแวดวงสุขภาพนั้น แว่นตาเหล่านี้จะสามารถแสดงข้อมูลเสมือน ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตจำลอง และการจำลองการออกกำลังกายแบบเสมือนจริงได้

  • แหวนอัจฉริยะ (Smart Ring)

ปัจจุบันมีแหวนอัจฉริยะเริ่มออกมาจัดจำหน่ายบ้างแล้ว จากแบรนด์ต่างๆ โดยเครื่องประดับนี้จะเปรียบเสมือนตัวแปลงข้อมูลด้านสุขภาพ เช่น การติดตามสุขภาพได้อย่างไหลลื่น และให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการนอนหลับ ข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ และการออกกำลังกาย

...

  • เสื้ออัจฉริยะ (Smart Clothing)

เสื้ออัจฉริยะเริ่มมีการพัฒนาออกมาเรื่อยๆ เพื่อใช้ติดตามสุขภาพเชิงลึก โดยจะทำการติดเซ็นเซอร์ และชิปในเสื้อผ้าเพื่อตรวจสอบสุขภาพ การออกกำลังกาย และการใช้งานในชีวิตประจำวันผ่านการสั่นสะเทือนของร่างกาย ชีพจร การเต้นของหัวใจ และการหายใจเป็นต้น

  • ยาอัจฉริยะ (Smart Pill)

ยาที่มีเทคโนโลยีอัจฉริยะฝังอยู่ภายใน ซึ่งจะแตกต่างจากยาที่ใช้โดยทั่วไป โดยยาตัวนี้จะเปรียบเสมือนกล้องขนาดเล็ก ที่สามารถเข้าไปประมวลผลระบบการทำงานภายในร่างกายไม่ว่าจะเป็นทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้ และกระบวนการต่างๆ ทั้งนี้ยาตัวนี้ยังสามารถทำให้ช่วยติดตามการใช้ยาของผู้ป่วยได้อีกด้วย

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นทุกวัน เชื่อว่าในอนาคตพวกเราอาจจะได้เห็น Wearable AI ที่ใช้เพื่อสุขภาพที่มากขึ้น เพื่อประสิทธิภาพของสุขภาพ และร่างกายมนุษย์ที่ตอบโจทย์ขึ้น หากรับรู้ถึงปัญหาได้ไว สุขภาพยิ่งดีขึ้นตามลำดับ

ข้อมูล : กรมอนามัย