ชีวิตไม่มีความบังเอิญ ปรางค์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา สาวรุ่นใหม่ที่ค้นหาความสุขในการทำงานของตัวเอง หลังจากที่ออกมาจาก Comfort zone แล้วออกไปเจอสิ่งใหม่ๆที่ท้าทายตัวเอง จนค้นพบการทำงานที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

ปรางค์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา เจ้าของ Flower Healing Creative Workshop แห่ง Prang Floral Studio ที่เสริมสร้างจินตนาการและผ่อนคลายความเครียด ด้วยการจัดดอกไม้ โดย คุณปรางค์ เล่าว่า เดิมทีทำงานพีอาร์เอเจนซี มีความ เครียดพอสมควร เลยสร้างความสดชื่นในชีวิตด้วยการสั่งดอกไม้ให้กับตัวเอง เพราะเป็นคนชอบสิ่งสวยๆงามๆ พอทำแล้วรู้สึกดีขึ้น เลยไปเข้าเวิร์กช็อปจัดดอกไม้ ซึ่งทำให้มีสมาธิ และเป็นการเอาตัวเราออกจากความเครียดได้ดี พอดีสามีที่ทำงานกระทรวงการต่างประเทศต้องไปประจำที่สหรัฐฯ จึงลาออกเพื่อติดตามสามี แต่เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด ทำให้การเดินทางเลื่อนออกไป ช่วงที่ว่างๆ เลยรับจัดดอกไม้ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก Prang A.Sukhasvasti และ IG : @prangfloraldesign และหลังจากกลับมาอยู่เมืองไทย จึงเกิดแนวคิดทำเวิร์กช็อปจัดดอกไม้ที่ : Prang Floral Studio ซอยประดิพัทธ์ 23 (สำหรับ Private Class) และรับจัดนอกสถานที่สำหรับผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรม และสำหรับ Private Group Class เกิน 4 คน

...

“ตอนที่อยู่อเมริกา ปรางค์ได้ไปลงคอร์สเพิ่มทักษะและได้ไปทำงานจัดดอกไม้กับชาวเกาหลี ซึ่งได้ประสบการณ์มากมาย พอได้กลับมาเมืองไทย ปรางค์รู้สึกว่าหลังจากโควิดวิถีชีวิตทุกคนเปลี่ยนไปโดยเฉพาะคนที่อยู่ เมืองใหญ่ ผู้คนมีความเครียดมากขึ้น เลยมีความคิดที่จะจัดเวิร์กช็อปจัดดอกไม้ ที่เป็น Healing สร้างความผ่อนคลาย ทำให้เรามีสมาธิ เราสามารถหาความสุขเล็กๆได้จากสิ่งรอบตัว ความสุขไม่ได้อยู่ที่วัตถุนิยมอย่างเดียว เราอยู่กับธรรมชาติโฟกัสที่ธรรมชาติมากขึ้นมันจะทำให้เราจิตใจรู้สึกนิ่งมากขึ้นก็เลยเป็นที่มาของการเวิร์กช็อปนี้ค่ะ” แนวคิดในการทำงาน คุณปรางค์บอกว่า เวิร์กช็อปของปรางค์ ไม่ได้เน้นว่าต้องเป็นตามขั้นตอนหนึ่ง สอง สาม ผิดวัตถุ ประสงค์ของการทำเวิร์กช็อปเพื่อผ่อนคลาย แต่จะเป็นเวิร์กช็อปเพื่อให้คนทำได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เราหลุดอยู่จากปัญหาต่างๆของตัวเอง

“ปรางค์ไม่ได้จัดเวิร์กช็อปนักจัดดอกไม้มืออาชีพ แต่จะเป็นคอร์สผ่อน คลาย สร้างความคิดสร้างสรรค์ให้เราหลุดออกจากกรอบความคิด ที่เราวางไว้ว่าต้องเป็น 1 2 3 เพราะหลายๆอย่างในชีวิตของเราไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง ถ้าเราหลุดจากตรงนั้น เปิดใจในทุกๆอย่างรอบตัวเรา จะทำให้เรามองเห็นอะไรใหม่ๆ มุมใหม่ เปิดใจยอมรับในสิ่งต่างๆมากยิ่งขึ้น ซึ่งปรางค์มองว่าเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเราอยู่ในสังคมปัจจุบันที่ต้องยอมรับกับความแตกต่างทางความคิด ศิลปะจะช่วยลดช่องว่างตรงนี้ได้ และช่วยทำให้จิตใจคนเปิดกว้างมากขึ้นแล้วเราก็จะมีความสุขได้ง่ายขึ้นค่ะ”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่