ยูนิเซฟ ประเทศไทย เปิดตัว แคมเปญ #CountMeIn “โลกรวน เด็กเดือดร้อน รับฟังเสียงเด็ก” เพื่อสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อเด็กและเยาวชน โดยธีมของแคมเปญ “เสียงของเด็ก เล่าจากเด็ก ลงมือทำโดยเด็ก” เน้นย้ำถึงความสำคัญในการรับฟังเสียงของเด็กและเยาวชนเมื่อโลกเผชิญกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศ ซึ่งได้จัดทำชุดเรื่องราวภาพ ถ่ายสะท้อนประ สบการณ์ของเด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคเหนือและภาคกลางของประเทศไทย ล่าสุด โดยเผยให้เห็นถึงความท้าทายที่เด็กๆต้องเผชิญในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

...

นางคยองซอน คิม กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อชีวิตเด็กในทุกด้าน แต่เสียงของพวกเขากลับเป็นสิ่งที่ได้ยินน้อยที่สุด แคมเปญ #CountMeIn ไม่เพียงแค่สร้างความตระหนักถึงผลกระทบของวิกฤติสภาพภูมิอากาศที่มีต่อเด็กๆเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นที่จะทำให้มุมมองของเด็กๆ ถูกรับฟังและเป็นศูนย์กลางในการดำเนินการเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เราต้องไม่ลืมว่าอนาคตที่เรากำลังสร้างนั้นเป็นของพวกเขา และเป็นความรับผิดชอบของเราที่จะทำให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศด้วยเช่นกัน

หนึ่งในเยาวชนที่เป็นกระบอกเสียง อลิสา ผลไธสง วัย 19 ปี นักกิจกรรมในชุมชนขุนสมุทรจีน ชุมชนชายฝั่งที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรุนแรง ซึ่งย้ายบ้านมาแล้ว 3  ครั้งจากพายุ กล่าวว่า  สภาพอากาศในปัจจุบันดูเหมือนจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ครอบครัวของเราต้องทำงานหาเงินเพื่อเตรียมพร้อมที่จะสร้างบ้านใหม่ไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ นอกจากนี้ในแคมเปญ #CountMeIn ยังมีเซเลบริตี้และอินฟลูเอนเซอร์มากมายมาร่วมกิจกรรม เช่น พอลล่า เทย์เลอร์ Friend of UNICEF ได้ทำวิดีโอสั้นพูดคุยกับลูกๆ เกี่ยวกับความสำคัญของอากาศสะอาดและท้องฟ้าสดใส เป็นต้น

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่