เพื่อน้อมนำพระดำริ “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา” ในการต่อยอดคุณค่าของผ้าไทย สร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนจากภูมิปัญญาท้องถิ่น “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน การประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม รอบรองชนะเลิศ (Semi Final) พร้อมด้วย “ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, “ธนนนท์ นิรามิษ” ภริยารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, “ไตรศุลี ไตรสรณกุล” โฆษกกระทรวงมหาดไทย และ “สยาม ศิริมงคล” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

นายอนุทิน กล่าวเปิดงานว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อช่างทอผ้าและงานหัตถกรรมที่ “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา” ทรงออกแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” ซึ่งมีความหมายแสดงออกอย่างชัดเจนว่า พระองค์ท่านและพสกนิกรไทยต่างมีความจงรักภักดี ที่จะถวาย พระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” ให้เป็นต้นแบบแก่ผู้ผลิต, ผู้ประกอบการ, ช่างทอผ้า และงานหัตถกรรม ได้พัฒนาฝีมือการทอผ้าในทุกเทคนิค ให้มีคุณภาพ, มีความหลากหลาย และประยุกต์รูปแบบลวดลายสีสันที่ร่วมสมัย โดยนำสิ่งรอบตัวจากธรรมชาติมาผสมผสาน แต่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์แต่ละท้องถิ่น

...

นอกจากนี้ พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการใช้สีธรรมชาติ, การส่งเสริมเรื่องการตลาดในการเพิ่มเรื่องเล่า Story Telling, การพัฒนารูปแบบ Packaging และการใช้วัสดุจากท้องถิ่น ตลอดจนการใช้เส้นไหมเส้นฝ้ายที่มาจากธรรมชาติ ด้วยพระอัจฉริยภาพดังกล่าวกลายเกิดเป็น “Sustainable Fashion” หรือ “แฟชั่นแห่งความยั่งยืน” ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้น้อมนำแนวพระดำริของพระองค์ท่าน ภายใต้ motto “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรม โดยจัดประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม ประจำปี 2567

นายอนุทินกล่าวอีกว่า ทุกหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมที่จะน้อมนำแนวพระดำริฯในการส่งเสริมศิลปะและภูมิปัญญาของศิลปินไทยทุกคน ทำให้ผ้าไทยทุกชนิด ทุกการออกแบบ ได้เป็นที่นิยมและสามารถเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน โดยกระทรวงมหาดไทยจะผลักดันและต่อยอดโครงการเพื่อเพิ่มคุณค่าของผ้าไทย ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและถือเป็นมงคลแห่งชีวิตที่ได้ถวายงานรับใช้องค์ทูลกระหม่อมสิริวัณณวรีฯ ผู้ซึ่งเป็นเจ้านายที่พระราชทานความเมตตาให้เราเสมอมา

“ผมได้มอบนโยบายให้ท่านรัฐมนตรี “ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” ดูแลในส่วนของงานที่เกี่ยวข้องกับทูลกระหม่อมสิริวัณณวรีฯ อย่างเต็มที่ ไม่เหลียวหลัง เดินหน้าอย่างเดียว และขอให้พวกเราทุกคน ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยได้น้อมนำและสานต่อสิ่งที่ท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ได้วางรากฐานเอาไว้ เพื่อพี่น้องประชาชนทุกคน เพื่อรายได้ของผู้ที่ใช้ภูมิปัญญา ได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าเหล่านี้ออกมา และทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยแผ่กระจายไปทั่วโลก”

ทั้งนี้ ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกในรอบรองชนะเลิศ จะเข้าไปประกวดในรอบตัดสิน ระดับประเทศ (Final) ในวันที่ 31 ตุลาคม 2567 โดยมี “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา” เสด็จเป็นองค์ประธานในการตัดสิน ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...