โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน หนึ่งในเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ เปิดตัว Line OA ฟีเจอร์ ‘SCB Telecare Stroke Fast Track’ ซึ่งเป็นบริการที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพและยกระดับการดูแลพนักงานของไทยพาณิชย์ โดยมุ่งเน้นให้พนักงานสามารถเข้าถึงการรักษาโรคหลอดเลือดสมองอย่างทันท่วงที เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะฉุกเฉินและเพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นตัว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของธนาคารที่มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพของพนักงานอย่างครอบคลุมและยั่งยืน

คุณอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ให้บริการดูแลสุขภาพแบบครบวงจรกับองค์กรชั้นนำทั่วประเทศถึง 10,314 แห่ง โดยมีจำนวนพนักงานรวมกว่า 491,585 คน ซึ่งหนึ่งในองค์กรชั้นนำที่เราได้เข้าไปช่วยดูแลสุขภาพของพนักงานก็คือ SCB ที่มีพนักงานกว่า 19,000 คนทั่วประเทศ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ได้มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาลและการบริการในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล JCI ตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา การเปิดอาคารผู้ป่วยใหม่ การปรับปรุงพื้นที่ให้บริการและห้องพักผู้ป่วย เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นและเพิ่มความสะดวกสบายในการให้บริการ เราเป็นองค์กรที่พร้อมเปิดรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้สอดรับกับการดูแลสุขภาพของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย นอกจากนี้ เรายังเตรียมความพร้อมของทีมบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของคนภายในองค์กร ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ที่มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการส่งเสริมสุขภาพด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีด้านสุขภาพให้กับผู้ป่วย เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คุณกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อว่าความสำเร็จขององค์กรเริ่มต้นจากสุขภาพที่แข็งแรงของพนักงาน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เราได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน พัฒนาโครงการ SCB Telecare มาตั้งแต่ต้นปี 2563 ด้วยการนำเทคโนโลยีระบบ Telemedicine และการดูแลสุขภาพเชิงรุกมาใช้ เพื่อให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพและการรักษาพยาบาลออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างสะดวกสบาย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเป็นเครื่องมือสำคัญในการดูแลพนักงาน โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของ COVID-19 ที่เราสามารถจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ให้พนักงานถึงบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรายังคงเดินหน้ายกระดับการดูแลสุขภาพพนักงาน โดยเฉพาะในการรับมือกับ ‘โรคหลอดเลือดสมอง’ ซึ่งเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องการการรักษาอย่างเร่งด่วน ซึ่งมีเวลาเพียงแค่ 4.5 ชั่วโมง (Golden Period) หลังจากพบอาการ เพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายได้ปกติ ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้ขยายความร่วมมือกับโรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน เปิดบริการฟีเจอร์ใหม่ ‘SCB Telecare Stroke Fast Track’ เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการดูแลพนักงานที่มีความเสี่ยงในการเจ็บป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านแพลตฟอร์ม Line OA ที่เข้าถึงง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน

เรามีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล และโรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ในการดูแลสุขภาพของพนักงาน ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นสร้างสภาวะความเป็นอยู่ที่ดี (Well-being) ตามค่านิยมองค์กร ISCB ที่เน้นการสร้างคนและพัฒนาตน เพราะเราเชื่อว่าการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน จะสร้างประโยชน์ให้กับพนักงานและองค์กรในระยะยาว ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้ธนาคารเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ภายใต้กลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่พนักงาน ลูกค้า และสังคมโดยรวม

ผศ.นพ.วีรยะ เภาเจริญ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ได้กล่าวว่า จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในปี 2566 พบว่ามีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทยสูงถึง 349,126 ราย มีอัตราการเสียชีวิต 10% และในประชากรของประเทศไทยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางหลอดเลือด เช่น เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่ น้ำหนักตัวเกิน เป็นต้น พบว่าในจำนวน 4 คน จะเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดสมอง 1 คน หรือคิดเป็น 25% ทีเดียว โรคระบบประสาทและสมองนี้นำมาซึ่งโรคที่อันตรายต่อชีวิต อาทิ โรคหลอดเลือดสมองแตก โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรคสมองเสื่อม เป็นต้น โรคระบบประสาทและสมองเป็นโรคที่มีความซับซ้อน จำเป็นต้องได้รับการรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์และความชำนาญสูง ทั้งนี้ โรคหลอดเลือดสมองส่วนใหญ่ ไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า หากสงสัยว่าเป็นภาวะสมองขาดเลือด หากมีอาการผิดปกติ เช่น ตาพร่ามัว เวียนหัว แขนขาอ่อนแรง ลิ้นแข็ง หรือพูดไม่ชัด ต้องรีบพบแพทย์โดยด่วนเพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที ยิ่งรักษาเร็วยิ่งมีโอกาสรอดมากขึ้น ลดความเสี่ยงของการพิการ และมีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติสูงขึ้น

โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน เล็งเห็นถึงความสำคัญของการยกระดับการบริการและการป้องกันโรคทางสมองและระบบประสาท ที่สามารถรับมือกับผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินที่มีความซับซ้อนได้อย่างทันท่วงที พร้อมดูแลผู้ป่วยโรคระบบประสาทและสมองอย่างครอบคลุม โดยมีทีมแพทย์เฉพาะทางและทีมสหสาขาวิชาชีพที่สั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น การใช้บอลลูนและขดลวดถ่างขยายหลอดเลือดสมองในการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบโดยไม่ต้องผ่าตัด เทคโนโลยีรังสีร่วมรักษาสมองและระบบประสาท (Interventional Neuroradiology) – Biplane Digital Subtraction Angiography ที่ช่วยให้การรักษามีความแม่นยำและรวดเร็ว สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณอัฐ กล่าวปิดท้ายว่า ‘SCB Telecare’ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับนวัตกรรมการดูแลสุขภาพในยุคใหม่ โดยให้บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยทีมแพทย์ที่มีความชำนาญการและสหสาขาวิชาชีพ ดูแลครอบคลุมทั้งด้านการป้องกัน รักษา ฟื้นฟู สุขภาพกายและใจ รวมถึงบริการจัดส่งยาให้พนักงาน SCB ทั่วประเทศ เราหวังว่าบริการนี้จะไม่เพียงแค่ช่วยเหลือพนักงานในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้พนักงาน SCB ทุกคนใส่ใจและดูแลสุขภาพของตนเองและคนรอบข้างได้ดียิ่งขึ้น การใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเป็นสิ่งที่เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล มุ่งมั่นนำเสนอเพื่อสร้างประสบการณ์การรักษาที่ดี และเราจะยังคงพัฒนาบริการที่ทันสมัยและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนต่อไปในอนาคต ด้วยการทำงานสอดประสานกันอย่างลงตัว ระหว่างแพทย์ที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ และทีมสหสาขาวิชาชีพที่ทุ่มเทในการดูแลผู้ป่วย โดยยึดหลัก ‘Value Based Healthcare’ คุณค่าการรักษา ที่คุณเลือกได้ ด้วยการออกแบบแผนการรักษาที่เหมาะสม ตอบโจทย์ตามความต้องการของผู้ป่วยแต่ละคน ภายใต้คุณภาพมาตรฐานแบรนด์ ‘พญาไท’ ในระดับสากล