ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีถูกผสมผสานเป็นหนึ่งเดียวกับทุกไลฟ์สไตล์ รวมถึงงานศิลปะที่นำ AI มาช่วยฮีลใจ ในนิทรรศการ “Modern Guru and the Path to Artificial Happiness”

ชวนก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่สมจริงในงานนิทรรศการศิลปะ “Modern Guru and the Path to Artificial Happiness” สัมผัสผลงานศิลปะเชิงทดลองที่ล้ำสมัย มาพร้อมการตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับ AI และอนาคตของโลก การจัดแสดงงานศิลปะที่ผสมผสานกันระหว่างภาพสุดอลังการร่วมกับเกม การเล่าเรื่องราวในเชิงปรัชญาผ่าน AI พร้อมดนตรี แสง สี เสียง ประกอบกันอย่างลงตัว ให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำเต็มที่ บนพื้นที่จัดงานยิ่งใหญ่กว้างขวางถึง 2,000 ตารางเมตร

เริ่มต้นการเดินทางผ่านห้องต่าง ๆ ที่มีมุมมองการเล่าเรื่องแตกต่างกันผ่านประติมากรรมเป่าลมขนาดยักษ์ การพูดคุยสื่อสารระหว่างงานศิลปะและผู้ชมผ่านหินพูดได้ ร่วมสัมผัสกับเทพดิจิทัลแห่งอนาคต พร้อมรับคำทำนายผ่านแม่หมอ AI และสิ้นสุดการเดินทางเสพงานศิลป์ กลับไปด้วยมุมมองที่สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่าง บนเส้นทางความสุขในโลกดิจิทัล

...

งานนิทรรศการศิลปะนี้สร้างสรรค์โดย ENESS ซึ่งเป็นสตูดิโอศิลปะผสมผสานเทคโนโลยีจากประเทศออสเตรเลีย ที่ได้รับรางวัลนานาชาติการันตีมากมาย รวมถึงได้รับรางวัล LIT Lighting Design Award รางวัลการออกแบบแสงสว่าง สาขาการจัดแสดงแสงสว่างเชิงโต้ตอบ

คุณนิมร็อด วีส ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะล้ำสมัยเชิงโต้ตอบ (Interactive) และผู้สร้างสรรค์งานประติมากรรม ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ ENESS เผยถึงจุดเริ่มต้นที่นำ AI มาผสานกับงานศิลปะไว้ได้อย่างน่าสนใจ

นิมร็อด วีส ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะล้ำสมัยเชิงโต้ตอบ (Interactive) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ ENESS
นิมร็อด วีส ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะล้ำสมัยเชิงโต้ตอบ (Interactive) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ ENESS

“จุดเริ่มต้นของการทำนิทรรศการ Modern Guru and the Path to Artificial Happiness มาจากตอนที่ไปโบสถ์แห่งหนึ่งที่มีอายุถึง 150 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นอาร์ตแกลเลอรี ซึ่งในที่แห่งนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวและความเชื่อต่างๆ มากมาย เส้นทางเรื่องราวเหล่านี้ก็ทำให้ผมเกิดไอเดียเรื่องความเชื่อในเรื่องราวใหม่ๆ และงานศิลปะก็เหมือนกับศาสนา เพราะผมเชื่อใน Power of arts และศิลปะให้ปัญญา ซึ่งปัญญาที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในตอนนี้คือปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ก็เป็นมาของนิทรรศการนี้ สำหรับคำพูดเชิงปรัชญาที่ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับจากการสัมผัสงานศิลปะ มาจากการที่ AI ได้ไปค้นหาคำตอบเกี่ยวกับคำถามเรื่องการค้นหาความสุขในชีวิตแล้ว generate ออกมาเป็นคำพูดที่รู้สึกกินใจผู้ชมในงาน”

...

สำหรับงาน Modern Guru and the Path to Artificial Happiness เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะสร้างสรรค์และเทคโนโลยี AI แบ่งไฮไลต์ออกเป็น 2 จุดด้วยกัน

จุดที่ 1:

สัมผัสประสบการณ์การผสมผสานระหว่างศิลปะและเทคโนโลยีโต้ตอบอันล้ำสมัยผ่านระบบ AI ขั้นสุด ที่ไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน เพลิดเพลินไปกับคาแรคเตอร์ที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันและมีชีวิตชีวา อาทิ

‘The Sun God’ บันไดสู่เทพเจ้า

การเดินทางใกล้ชิดกับเทพเจ้า โดย The Sun God ถูกออกแบบให้เป็นลิ้นยื่นออกมาเพื่อพาทุกท่านเดินขึ้นไปพบเทพเจ้า และเมื่อลิ้นของท่านถูกสัมผัส สัญลักษณ์ต่างๆ จะทำให้ตัวละครในตำนานปรากฏขึ้น

‘Whispering Mountains’ ภูเขาแห่งเสียงกระซิบ

รับการโอบกอดจากขุนเขาแห่งความสุข เมื่อเดินผ่านเหล่าสาวกของ Modern Guru ที่อยู่ในสภาวะนั่งสมาธิจะตื่นขึ้น และนำสารล่าสุดที่ได้รับจากกูรูออกมาเผยแพร่สู่โลกแห่งจินตนาการใบนี้

...

‘Forest Dancer’ นักเต้นแห่งพงไพร

คือสัญลักษณ์ของเสรีภาพแห่งความคิดสร้างสรรค์ในโลกยุคใหม่ ที่จะหมุนตัวเต้นรำเฉลิมฉลองความสุขอย่างเป็นอิสระในป่าเพียงลำพัง ซึ่งจะทำให้สัมผัสถึงพิธีกรรมแห่งความสุขนี้เมื่อเดินผ่านแขนทั้ง 2 ข้าง

‘Modern Guru’ ผู้หยั่งรู้ทุกสรรพสิ่ง

ชวนทุกท่านมารับคำทำนายจากกูรูรูปทรงไข่ที่มีดวงตาดิจิทัล 4 ดวง เปรียบดั่งเทพเจ้าผู้หยั่งรู้ทุกอย่าง และพร้อมรับคำทำนายเรื่องราวแห่งความสุขให้กับคุณ เมื่อคุณถ่ายภาพ ModernGuru

...

ดื่มด่ำไปกับนิทรรศการแสงสีและดนตรีสุดตระการตา ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับนานาชาติถึง 2 หมวด จาก LIT (Lighting Design Award) อิ่มเอมกับโซนสินค้าที่ระลึก พบกับคอลเลกชันพิเศษจากคาแรคเตอร์ในงาน ให้เก็บความประทับใจกลับบ้านได้อีกด้วย

จุดที่ 2:

  • เริ่มต้นการเดินทางผ่านห้องแรก “the confetti room” คุณจะได้พบกับหินพูดได้ ที่จะนำคุณไปสู่ Modern Guru ซึ่งคุณสามารถโต้ตอบสื่อสารกับคาแรคเตอร์ต่างๆ ได้
  • กดปุ่มลึกลับ ณ ห้องแรก เพื่อนำคุณไปยังรหัส 90 เดินทางต่อไปยังโซน Lost Forest Pleasure Hunt ที่คุณจะต้องลองค้นหา QR Code ในป่าแห่งนี้ ดูซิว่าคุณจะเป็นผู้โชคดีที่จะได้เจอการเล่าเรื่องผ่าน AI ในรูปแบบไหน
  • ต่อด้วยการปีนบันไดสู่แท่นเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ เพื่อสัมผัสหน้าจออันสงบสุข พร้อมสัมผัสโต้ตอบกับปลาและน้ำแบบใกล้ชิด
  • เดินทางต่อเข้าสู่ Forest Dancer ให้คุณนั่งใต้ผืนป่าใหญ่ เพื่อสัมผัสรับฟังเสียงธรรมชาติที่กล่อมใจคุณให้สงบ มุ่งสู่การจินตนาการอย่างมีความสุข
  • เยี่ยมชมโซนของที่ระลึก มีความสุขกับการช้อปสินค้าคอลเลกชันพิเศษจากคาแรคเตอร์ต่างๆ ในนิทรรศการ

นับว่าเป็นประสบการณ์ชมนิทรรศการศิลปะที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เพราะนอกจากแสง สี เสียง ที่สวยงามแล้ว ผู้เข้าชมงานยังสามารถสัมผัสและตอบโต้กับผลงานผ่าน AI แลกเปลี่ยนมุมมองในเชิงปรัชญาของการหาความสุขให้ชีวิต ที่ช่วยฮีลใจได้เป็นอย่างดี

นิทรรศการศิลปะ “Modern Guru and the Path to Artificial Happiness” จัดขึ้นที่ Attraction Hall ชั้น 6 ไอคอนสยาม ตั้งแต่วันนี้ถึง 5 มกราคม 2568 เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 20.00 น.

ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์