ชวนเช็กบุคลิกภาพของตนเอง หากรู้สึกว่าตนเองสามารถปรับตัวได้เก่ง ชอบเข้าสังคมบางที อยู่คนเดียวก็ดีบางครั้ง Ambivert อาจเป็นบุคลิกของคุณ และเป็นหนึ่งในบุคลิกที่องค์กรที่ทำงานต่างๆ ชื่นชอบ

เคยรู้สึกไหม? หากมีคนถามถึงบุคลิกภาพของตัวคุณเองว่าเป็นคนแบบใด ระหว่าง Introvert หรือ Extrovert มักจะตอบได้ยาก เพราะบางครั้ง 2 บุคลิกนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบของคุณ

ชวนรู้จักบุคลิกภาพแบบ Ambivert คนตรงกลางระหว่าง Introvert และ Extrovert ซึ่งเป็นสองบุคลิกภาพที่ถูกกำหนดขึ้นตามทฤษฎีของคาร์ล จุง แต่ในหลายๆ คนก็ไม่รู้สึกเป็นแบบนั้นเสมอไป เนื่องจากบางสถานการณ์เราก็อยากจะออกไปพบปะผู้คน พูดคุย เฮฮา และสังสรรค์เพื่อผ่อนคลาย หรือวันไหนที่หมดพลัง บางครั้งก็อยากอยู่เงียบๆ เก็บตัวไม่อยากออกไปไหนเลยก็เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้

เชื่อว่าบุคลิกเหล่านี้ที่กล่าวมาข้างต้น มักจะเกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่ไม่มากก็น้อยอยู่เหมือนกัน บุคลิกดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Ambivert ที่ถูกเรียกกันบ่อยๆ ว่าเป็นบุคลิกภาพตรงกลางระหว่าง Introvert และ Extrovert

บุคลิก Ambivert จะถูกมองว่าเป็นคนที่ปรับตัวได้เก่งตามสถานการณ์ หากต้องให้เข้าร่วมสังคมไม่ว่าจะด้วยหน้าที่การงาน ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน หรือความรับผิดชอบบางอย่างก็สามารถทำได้ดี แต่ก็มีบางครั้งที่รู้สึกว่าอยากได้ความเป็นส่วนตัว ในกรณีที่ใช้พลังงานเยอะๆ มีความเครียด หรือต้องใช้ความคิดก็ยังสามารถปรับตัวและทำได้ดี สองบุคลิกในตัวเองนี้ของคน Ambivert จะสามารถนำออกมาใช้ได้ตามสถานการณ์ที่ต้องการและจำเป็นในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

บุคลิก Ambivert แม้จะเป็นลูกผสม แต่ยังมีลักษณะส่วนตัวที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และสามารถเช็กได้ ดังต่อไปนี้

ลำดับแรก คือ การเป็นผู้ฟังและผู้สื่อสารที่ดี เพราะชาว Ambivert มักจะรู้จักสถานการณ์ว่าเมื่อไหร่ควรจะพูด เมื่อไหร่ควรจะหยุดฟัง นอกจากนี้แล้วยังสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ตามสถานการณ์ เช่น การปรับตัวให้เข้ากับบุคคลหรือสถานการณ์นั้นให้ดูเหมือนเป็นธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามอารมณ์และความรู้สึก ณ ขณะนั้น

...

คน Ambivert ยังมีความสามารถในการสร้างความสมดุลได้ดี มองสถานการณ์ออกว่าช่วงจังหวะไหนควรหรือไม่ควร หากมีคนทั้ง Introvert และ Extrovert อยู่ในวงสนทนาด้วย คน Ambivert นี่เองจะเป็นศูนย์กลางที่คอยรวมความสัมพันธ์คนทั้งสองบุคลิกต่างขั้วหันมาพูดคุยกันได้อย่างลงตัว เนื่องจากชาว Ambivert นั้นยังแฝงมาด้วยความเข้าใจผู้อื่นอย่างเป็นธรรมชาติ มีความเห็นอกเห็นใจ เพราะชาว Ambivert เข้าใจคนทั้งสองประเภท

สุดท้าย คือ ความรู้สึกสบายใจเมื่อต้องเข้าสังคม แต่ก็จะให้ความสำคัญกับเวลาที่อยู่คนเดียวด้วยแบบเท่าเทียมกัน เพราะชาว Ambivert จะมีการพิจารณาข้อดีและข้อเสียของการออกไปเข้าสังคม ซึ่งคนประเภทนี้อาจจะไปหรือไม่ไปก็ได้แล้วแต่สถานการณ์และผลประโยชน์ที่จะได้กลับมาต่อตนเอง

แน่นอนว่าลักษณะพิเศษที่กล่าวมานั้นทำให้ชาว Ambivert นั้นมีความพิเศษในเรื่องของการปรับตัว การวางตัว ไม่สุดโต่งในด้านใดด้านหนึ่ง คนบุคลิกแบบนี้จึงกลายเป็นตัวเลือกที่ได้เปรียบ และเป็นที่ชื่นชอบขององค์กรต่างๆ อย่างไรก็ดีคนประเภท Introvert และ Extrovert ก็มีข้อดีที่เป็นรูปธรรมในแบบของตัวเองที่สามารถทำงานเพื่อตอบสนององค์กรได้ดีเช่นกัน ทั้งหมดนี้อาจจะขึ้นอยู่กับสายงานต่างๆ ที่มีอยู่มากมายในอุตสาหกรรมแรงงาน

ภาพ : istock