เลี้ยง อธิคุณ ปิ่นทอง เด็กคลั่งฟุตบอล ที่จะมาบอกเล่าถึงเส้นทางในการเดินตามฝัน การเป็นนักวิเคราะห์เกมลูกหนัง (Football Analysis) ให้กับสโมสรใหญ่ บนสหราชอาณาจักร อย่าง อาร์เซนอล (Arsenal) และเป็นอีกหนึ่งในอาชีพที่น่าสนใจ โดยเจ้าตัวเชื่อว่า “แค่แพสชัน กับความตั้งใจ ก็ไปถึงอาชีพในฝันนี้ได้”

กีฬาฟุตบอล หนึ่งในกีฬาเอนเตอร์เทนเมนต์เบอร์ต้นๆ ที่นิยมทั่วโลก รวมถึงชาวไทย ที่เชื่อว่าก็มีเหล่าแฟนคลับที่ชื่นชอบการดูฟุตบอลในจำนวนที่ไม่น้อย โดยเฉพาะในลีกการแข่งขันดังๆ ทั่วโลกอย่างฟุตบอลอังกฤษ ฟุตบอลสเปน ฟุตบอลอิตาลี ฟุตบอลเยอรมัน หรือแม้แต่ ฟุตบอลไทย ด้วยก็ตาม

แน่นอนว่าการดูฟุตบอลสำหรับใครบางคนคงไม่อยากที่จะหยุดไว้เป็นเพียงแค่ความบันเทิงในช่วงสุดสัปดาห์เท่านั้น แต่บางคนมองสิ่งเหล่านี้คือ ความหลงใหล เป็นแพสชัน และแบบอย่างในการผลักดันตัวเองเดินตามฝัน สู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ โค้ช ผู้ช่วยโค้ช หรือแม้แต่นักวิเคราะห์เกมฟุตบอลทั้งในประเทศ และก็ต่างแดน

แน่นอนว่าอาชีพที่กล่าวมาข้างต้นเป็นหนึ่งในอาชีพที่สามารถไปถึงฝันได้ เพียงแค่พยายาม มุ่งมั่นไขว่คว้า และรักในเส้นทางนี้อย่างแท้จริง เชื่อว่าการที่เราสามารถได้ทำงานในสิ่งที่เรารักและหลงใหล เพียงเท่านี้ชีวิตการทำงานก็จะมีความสุข และไม่หมดไฟอย่างแน่นอน

...

ปัจจุบันคนไทยเราก็มีแบบอย่างที่น่าสนใจ โดยเขาผู้นี้เป็นหนึ่งในคนที่คลั่งฟุตบอลจนเลือกเดินตามฝันเส้นทางอาชีพที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลอย่างไม่ลดละ จนตัวเองได้เข้ามาทำงานให้กับสโมสรฟุตบอลดังอย่าง “อาร์เซนอล” ในตำแหน่งนักวิเคราะห์เกมฟุตบอลให้แก่ทีมเยาวชนของสโมสร

เขาคนนี้คือ “อธิคุณ ปิ่นทอง” หรือ “เลี้ยง” หนุ่มที่มีบทบาทหน้าที่ที่น่าสนใจ จนไทยรัฐออนไลน์พลาดไม่ได้ที่จะต้องต่อสายร่วมพูด-คุย และสัมภาษณ์ถึงแนวคิด และเส้นทางอาชีพของเลี้ยงให้จงได้ เพื่อที่จะนำข้อมูลมาบอกต่อให้แก่คนไทยในการเป็นแรงบันดาลใจเพื่อสร้างแพสชันให้กับเด็กไทย คนรุ่นใหม่ ที่มีฝันแบบเดียวกัน

พอเราได้รับคำตอบจาก เลี้ยง อธิคุณ ปิ่นทอง ที่ยินดีจะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ ทีมไทยรัฐออนไลน์ ก็ได้รีบต่อสายตรงไปยังเกาะอังกฤษอย่างไม่รอช้า

หลังจากพูด-คุยกันได้นิดหน่อย คำถามแรกที่เราสนใจคือ อธิคุณ ปิ่นทอง มีจุดเริ่มต้น จนมาบรรจบกับสาย “อาชีพนักวิเคราะห์เกมฟุตบอล” ได้อย่างไร?

เลี้ยง อธิคุณ เล่าว่า “ผมเป็นเด็กคนหนึ่งที่รักฟุตบอลมาก เพราะเติบโตในรั้วของ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่มีสภาพแวดล้อมของกีฬาฟุตบอลที่เข้มข้น ทำให้ผมเองเสพติดบรรยากาศ และซึมซับวัฒนธรรมกีฬานี้ไปโดยไม่รู้ตัว จนมีฝันอยากทำงานเกี่ยวกับวงการฟุตบอล แต่ด้วยความเป็นเด็กก็ไม่รู้หรอกว่าในสายอาชีพฟุตบอลนี้จะมีอะไรบ้าง แต่ก็ได้ปักหมุดไว้แล้วเป็นที่เรียบร้อย”

“แพสชัน กับฝันที่ตั้งเป้าไว้ ผลักดันให้เราอยากไปเรียนต่ออังกฤษ เพราะนอกจากจะได้ดูฟุตบอลแล้ว เราก็หาอาชีพที่เกี่ยวข้องจนเจอ ในขณะที่ไปเรียนต่อที่ประเทศนี้เหมือนกัน โดยผมได้เลือกเรียนที่ Southampton Solent University คณะ Football Studies ซึ่งถือเป็นคณะที่เปิดโลกอาชีพในโลกฟุตบอลอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น Coaching, Analysis, Sport Science, Medical, Psychology จนถึง Nutrition”

อธิคุณ ปิ่นทอง เล่าต่อ “จนผมเองก็ได้เลือกเรียนในสาย Football Analysis (นักวิเคราะห์เกมฟุตบอล) เนื่องจากเป็นคนที่ถนัดด้านคอมพิวเตอร์ และแล็ปท็อป จนอาจารย์ในคณะแนะนำให้ลองทำช่องยูทูบ เพื่อฝึกตัดต่อ ฝึกวิเคราะห์ฟุตบอล ซึ่งตัวเองเริ่มจากศูนย์ แต่ด้วยความที่เราทำบ่อยมากจนเป็นนิสัย ก็เกิดการพัฒนา มีมุมมองในเกมการแข่งขันที่มากขึ้น จนความสามารถเหล่านี้ผลักดันให้ได้ไปฝึกงาน และก็ทำงานนี้จนเป็นอาชีพจริงจังให้กับสโมสรต่างๆ ในอังกฤษ เช่น Oxford United F.C., Southampton F.C. และปัจจุบันที่ Arsenal F.C.”

...

หน้าที่ของ “Football Analysis” ทำอะไรบ้าง?

“หน้าที่ของ Football Analysis จะดูแลในเรื่องของวิดีโอเป็นหลัก โดยจะเน้นไปที่ “เทคนิคต่างๆ และแท็กติก” โดยเบื้องหลังนั้นจะทำงานร่วมกับโค้ชของทีมนั้นๆ เปรียบเสมือนตัวเองเป็นผู้ช่วยครูคนหนึ่งที่จะเข้าไปสื่อสารกับนักฟุตบอลให้เข้าใจในเรื่องต่างๆ เพื่อเตรียมตัวทีมในการแข่งขัน

รวมถึง “การพัฒนานักเตะในทีม” ยกตัวอย่างเช่น การโชว์วิดีโอพรีแมตช์ (วิดีโอก่อนการแข่งขัน) เพื่อให้นักเตะเราเข้าใจว่าทีมคู่แข่งนั้นเล่นแบบไหน รับมืออย่างไร โจมตีอย่างไร และเรื่องของโพสต์แมตช์ (วิดีโอหลังจบการแข่งขัน) ทีมเราเรียนรู้อะไรกับเกมที่ผ่านมา มีอะไรที่ต้องแก้ไข และพัฒนาต่อ ให้นักเตะเข้าในง่ายที่สุด 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ “การพัฒนานักเตะรายบุคคลในแต่ละหน้าที่ตำแหน่ง” โดยส่วนใหญ่จะยกตัวอย่างกับนักเตะระดับโลกว่า เขามีวิธีจัดการ และพัฒนาตัวเองอย่างไร เลี้ยง อธิคุณ ยกตัวอย่างว่า “เช่น เวอร์จิล ฟาน ไดค์ นักฟุตบอลอาชีพ กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และลิเวอร์พูล เขามีการจัดสรีระร่างกายอย่างไร ยืนตำแหน่งอย่างไรในการเล่นเกมรับ และก็เปรียบเทียบนักเตะเหล่านี้กับเขา เพื่อให้เป็นลำดับขั้นในการพัฒนาต่อไป” 

...

การเติบโตในอาชีพของ Football Analysis?

นักวิเคราะห์เกมลูกหนัง เล่าว่า “แน่นอนว่านักวิเคราะห์เกมฟุตบอลสามารถเติบโตไปได้ในหลายๆ สายที่เกี่ยวกับฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็น เฮดโค้ช ผู้ช่วยโค้ช และตำแหน่งอื่นๆ ได้ทั้งสิ้น รวมไปถึงอาชีพอื่นๆ และในเกมกีฬาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้”

ไทยรัฐออนไลน์ จึงสอบถามไปยัง เลี้ยง อธิคุณ ปิ่นทอง ว่า แล้วฝันในอนาคตของเขานั้นเป็นอย่างไร นักวิเคราะห์เกมลูกหนังจึงเล่าความฝันของเขาให้พวกเราฟังว่า “สุดท้ายแล้วตัวผมเองใฝ่ฝันไว้ว่าอยากจะพัฒนาตัวเองเป็นโค้ชในสักวัน เพราะแน่นอนว่านักวิเคราะห์เกมฟุตบอลก็มีหน้าที่ไม่ต่างจากโค้ชมากนัก และทำหน้าที่อย่างใกล้ชิด แต่ Football Analysis จะหนักไปในทางตัดต่อวิดีโอ หาจุดเชื่อมโยง จุดไฮไลต์สำคัญต่างๆ ที่น่าสนใจ เพื่อมาวิเคราะห์ต่อกับโค้ช ปัจจุบันผมมองว่าตัวเองมีสกิลในการเป็น Football Analysis ค่อนข้างครบแล้ว ก็เลยอยากจะพัฒนา และหาความท้าทายในลำดับต่อไป”

หนึ่งคำถามที่ทีมงานสนใจ คือ อาชีพนักวิเคราะห์ฟุตบอลมีการทำงานที่เข้มข้น โดยนำเกมฟุตบอลมาวิเคราะห์อย่างละเอียด วิเคราะห์มุมมองชอตต่อชอต และจริงจังกว่าการดูบอลเพื่อสันทนาการทั่วไป สิ่งเหล่านี้ทำให้การดูฟุตบอลเพื่อความบันเทิงของคนคลั่งฟุตบอลนั้นเปลี่ยนไปหรือไม่?

เลี้ยง อธิคุณ ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่ชื่นชอบการดูฟุตบอล และคลั่งไคล้ฟุตบอล ให้คำตอบกับเราว่า “ในเรื่องของการดูฟุตบอลเพื่อวิเคราะห์ตอนทำงาน ความจริงไม่ได้ต่างกับการดูบอลเพื่อเอนเตอร์เทนในวันว่างของผมเลย เพราะผมมีความหลงใหลในเกมอยู่แล้ว ทำให้แม้ว่าจะไม่ได้ทำงานในสายอาชีพนักวิเคราะห์ฟุตบอล แต่โดยทุนเดิมก็เป็นคนชอบดูเกมฟุตบอล และลงรายละเอียดกับมันอยู่เสมอด้วยการ พูด คิด วิเคราะห์อยู่ตลอดในรายละเอียดของเกมการแข่งขัน”

...

แม้ว่าจะมีความหลงใหลในเกมกีฬาฟุตบอล แต่การวิเคราะห์เกมฟุตบอลในพาร์ตต่างๆ ก็สามารถนำพามาซึ่งความเครียดได้ เลี้ยง อธิคุณ ปิ่นทอง มีวิธีจัดการความเครียดกับงานที่ใช้ความคิดนี้อย่างไร?

“ส่วนใหญ่คงทำอะไรที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลบ้าง เช่น ออกไปเที่ยว ออกไปกิน โดยส่วนตัวชอบการกินอยู่แล้ว ทำให้ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาของผมใช้เวลาไปกับการกินเสียส่วนใหญ่” เลี้ยง อธิคุณ เล่าด้วยน้ำเสียงอมยิ้ม 

เลี้ยง อธิคุณ เล่าต่อว่า “แต่อย่างไรก็ตามบางครั้งผมก็ใช้ฟุตบอลมาช่วยกำจัดความเครียด เพราะอย่างที่บอก ผมชอบฟุตบอลมากๆ บางครั้งแพสชันเหล่านี้ทำให้เราก็สนุกไปกับการที่อยากจะช่วยพัฒนาทีม พัฒนานักเตะในเวลาว่าง หรือไม่ก็ทำกิจกรรมที่มีฟุตบอลด้วย เช่น การเล่นเกมฟุตบอล การออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยในเรื่องความเครียดได้ดี” 

การเข้ามาของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และปัญญาประดิษฐ์ ทำให้ปัจจุบัน อาชีพนักวิเคราะห์ฟุตบอล Football Analysis เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการกีฬาอย่างแพร่หลาย และกลายเป็นหนึ่งในอวัยวะหลักที่จำเป็น และเป็นที่ต้องการของตลาดของสายงานฟุตบอลอย่างแท้จริง และเริ่มมีแผนในการศึกษาต่อ การเรียนรู้ และเปิดหลักสูตรมากมายทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

สิ่งที่ เลี้ยง อธิคุณ ปิ่นทอง จะฝากต่อถึงเด็กๆ คนรุ่นใหม่ในเจนต่อๆไป เพื่อสานฝันอาชีพตัวเองให้เป็นจริงในกีฬาที่เรารักว่า “อย่าล้มเลิกความรัก ความจริงจัง และความตั้งใจที่ตั้งไว้ เพราะสุดท้ายสิ่งเหล่านี้จะพาไปสู่ฝันที่เราตั้งไว้ได้”

อธิคุณ ปิ่นทอง ได้ฝากข้อความสุดท้ายกับทีมไทยรัฐออนไลน์ไว้ว่า “หากประเทศไทยเรามีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านกีฬาที่เพียงพอ บุคคลเหล่านี้จะมีส่วนร่วมในการกลับมาช่วยกันพัฒนาฟุตบอล และกีฬาอื่นๆ ในประเทศไทยให้ดังไกลไปในระดับโลกได้ เพราะเชื่อว่าคนไทยนั้นก็มีศักยภาพเพียงพออย่างแน่นอน”.

ภาพ : อธิคุณ ปิ่นทอง, Gettyimages