การเต้นซุมบ้า นับว่าเป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ที่นอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังมาพร้อมกับความสนุกสนานรื่นเริงอีกด้วย

ประโยชน์ของการเต้นซุมบ้า

ซุมบ้า เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่มีรากมาจากการเต้นแอโรบิก ที่มาของมันอาจจะดูแตกต่างไม่เหมือนใคร แต่สามารถทำให้คนทั่วโลกติดใจ จนกลายเป็นคอมมูนิตี้ฟิตเนสที่ใหญ่ที่สุดในโลก

มารีน่า สุภานันต์ ครูผู้สอนซุมบ้า เผยว่าซุมบ้ามีประโยชน์มากมายทั้งทางร่างกายและจิตใจ

  • ทางร่างกาย ซุมบ้าเป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงานสูง เพราะผสมผสานการคาร์ดิโอ เข้ากับการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความสมดุล และความยืดหยุ่น ทำให้ได้เผาผลาญแคลอรีมาก
  • ทางด้านจิตใจ ซุมบ้าช่วยลดระดับความเครียด ทำให้สดชื่นแจ่มใส นอกจากนี้พลังบวกจากคอมมูนิตี้ซุมบ้า การได้พบปะกันและความรู้สึกของความเป็นเพื่อน ยังช่วยบรรเทาความรู้สึกเหงาและอาการซึมเศร้าได้

องค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ซุมบ้าไม่ใช่แค่การออกกำลังกาย แต่เป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานและมีข้อดีที่ครอบคลุมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

นอกจากนี้ การเต้นซุมบ้ายังเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งมีการออกแบบท่าเต้นซุมบ้า ในคลาส Zumba® Gold ให้เป็นการออกกำลังกายแบบ low impact ที่ผสมผสานการคาร์ดิโอ โทนนิ่ง (เสริมสร้างกล้ามเนื้อ) การทรงตัว และเพิ่มความยืดหยุ่น

...

ในประเทศไทย คลาส Zumba® Gold เริ่มขึ้นเมื่อราว 10 ปีที่แล้ว และได้รับความนิยมในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ผู้เข้าคลาสนี้จะมีอายุโดยเฉลี่ย 50-70 ปี ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้สูงอายุแล้ว ก็ยังมีผู้ที่มีข้อจำกัด เช่นอาจมีการบาดเจ็บ หรือออกกำลังกายหนักไม่ได้

“ตั้งแต่ปี 2014 มองว่า คลาส Zumba® Gold จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากหลายปัจจัย อาทิ การที่ประเทศเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และผู้คนมีความรู้และใส่ใจดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ความเป็นคอมมูนิตี้ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของซุมบ้า ก็ดึงดูดผู้สูงอายุให้มาออกกำลังกายร่วมกันมากขึ้น เพราะนอกจากประโยชน์ด้านสุขภาพแล้ว ก็ยังได้เจอเพื่อนๆ และมีกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกัน เช่น ไปทานข้าว หลังจากออกกำลังกายเสร็จ”


แนวโน้มการเติบโตของคลาส Zumba® Gold ยังมาจากความเข้าใจที่ถูกต้องมากขึ้น เมื่อก่อนคนจะเข้าใจว่าคลาสนี้จะไม่ได้ออกแรงมาก เพราะเป็นคลาสของผู้สูงอายุ แต่ในความเป็นจริง ก็เป็นคลาสที่ได้เหงื่อ และเมื่อยกล้ามเนื้อเช่นกัน เช่นต้องมีการเกร็งเมื่อฝึกการทรงตัว ในการสอนแต่ละครั้ง ผู้สอนซึ่งมีความเชี่ยวชาญจะปรับระดับความหนักเบาของแต่ละคลาส ขึ้นอยู่กับอายุและความฟิตของผู้เข้าคลาส

สำหรับการเต้นซุมบ้าสำหรับเด็ก ก็มีคลาส Zumba® Kids ในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ที่จะมีการเพิ่มกิจกรรมสนุกๆ เช่นการเล่นเกมเข้าไปด้วย

ที่มาของการเต้นซุมบ้า

ซุมบ้า มาจากคำว่า “รุมบ้า (Rumba)” ที่แปลว่างานเลี้ยงฉลอง หรือปาร์ตี้ เริ่มต้นขึ้นในปี 1986 โดย เบโต้ เปเรส (Beto Perez) ครูสอนเต้นแอโรบิกชาวโคลอมเบียในวัย 16 ปี ที่ลืมพกเทปเพลงสำหรับใช้สอนในคลาสมา นาทีนั้นเขามีแต่เทปเพลงละติน โดยเฉพาะแนวซัลซา (Salsa) และเมอแรงก์ (Merengue) เขาจึงเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการจัดการเต้นจากเทปเพลงที่มีอยู่ ณ ตอนนั้น แต่กลับกลายเป็นว่าผู้เต้นตามกลับสนุกสนานอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

“พวกเขาชอบคลาสนั้นมาก แล้วก็ขอให้ผมเต้นอีก มันบ้ามากเลย จู่ๆ ผมก็กลายเป็นคนที่ริเริ่มสิ่งที่แตกต่างโดยไม่รู้ตัว” เบโต้จึงตัดสินใจใช้เพลงละตินและจังหวะแบบนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

คลาสพิเศษในครั้งนั้นเปลี่ยนชีวิตของเบโต้ไปตลอดกาล สมัยนั้นยังไม่ได้เรียกว่าซุมบ้า แต่เรียกว่า “แอโรบิกแบบละติน” ในเมืองต้นกำเนิดที่คาลิ (Cali) ประเทศโคลอมเบีย และเรียกว่า “รุมบ้า” ในเมืองหลวงอย่างโบโกตา

...

เขาโด่งดังมากในระดับประเทศ ชนิดที่ว่าเคยถูกว่าจ้างให้ออกแบบท่าเต้นในบางเพลงของ ชากีรา (Shakira) ศิลปินป๊อปสตาร์ชาวโคลอมเบียด้วย ต่อมาเขาได้เดินตามความฝันไปขยายการเต้นซุมบ้าที่สหรัฐอเมริกา

หลังจากที่ได้มีโอกาสสอนเต้นที่ไมอามี ไม่นานก็เป็นกระแส ผู้คนต่างชื่นชอบกับท่าเต้นของเบโต้และตื่นเต้นกับการเต้นอันแปลกใหม่นี้ จากนั้นเขาได้เจอกับอัลแบร์โต เพิร์ลแมน (Alberto Pearlman) ที่ต่อมากลายเป็นหุ้นส่วนในธุรกิจร่วมกับอัลแบร์โต อาเกียน (Alberto Aghion) ในปี 2001 ทำให้คำว่า “ซุมบ้า” ถึงกำเนิดขึ้นมาพร้อมกับ “ซุมบ้า ฟิตเนส (Zumba Fitness)” ธุรกิจการเต้นซุมบ้าของเบโต้และพาร์ตเนอร์ร่วมชาติชาวโคลอมเบีย

ความเป็นมาของซุมบ้าในประเทศไทย

ซุมบ้า (Zumba) เข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในปี 2010 ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซุมบ้าได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ โดยมีคลาสซุมบ้าในยิมออกกำลังกาย สตูดิโอ และสถานที่ต่างๆ