ปิดช่องว่างให้การส่องพระเป็นเรื่องง่ายด้วยแอปพลิเคชัน SK Check เครื่องมือส่องพระยุคใหม่ โดยเชื่อมต่อระหว่างเจ้าของพระ กับเซียนพระแขนงต่างๆ ที่สามารถตรวจเช็กได้ทุกที่ทุกเวลา แก้ไขปัญหาให้กับเจ้าของพระ เช่น พระเครื่องที่มีอยู่แท้หรือไม่ ตรงรุ่นที่มีราคาหรือไม่ 

ปัจจุบันตลาดพระเครื่องมีมูลค่ามหาศาลไม่ได้เป็นเพียงวัตถุมงคล แต่กลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยประเทศไทยถือเป็นตลาดพระเครื่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยรายงานข่าวจาก South China Morning Post ระบุว่า ตลาดพระเครื่องของไทยมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 45,000 ล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีความเลื่อมใสในพุทธคุณและนิยมสะสมพระเครื่อง กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

เหตุนี้ทำให้มีคนหน้าใหม่ก้าวเข้ามาแสวงหาโอกาสในตลาดนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจากการสร้างรายได้ ทำให้คนหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการมา มักจะตกเป็นเครื่องมือหรือเสียประโยชน์ที่ไม่ควรเสีย มีเรื่องราคา ไปจนถึงช่องว่างจากการทำใบรับรอง (Certification) ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญ 

SK Check ผ่านแอปพลิเคชันไลน์จึงเข้ามาช่วยยกระดับวงการพระเครื่องไปอีกขั้นในการเป็นตัวช่วยสำหรับเซียนพระหน้าใหม่ ด้วยการผสานเทคโนโลยีการสื่อสาร และผู้รู้ตัวจริงเข้าด้วยกัน เพื่อเชื่อมต่อระหว่างเซียนพระแขนงต่างๆ กับเจ้าของพระ เปรียบเสมือนเครื่องมือส่องพระยุคใหม่ที่สามารถตรวจเช็กพระเครื่องได้ทุกที่ ทุกเวลา 

SK Check ไม่ได้เพียงแค่ตอบโจทย์เรื่องความแม่นยำถูกต้อง แต่อำนวยความสะดวกสบายให้เจ้าของพระไม่ต้องเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางนำพระตัวจริงไปที่ศูนย์รับรองเพื่อออกใบรับรอง เพราะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหา ทำให้ง่ายต่อการออกใบรับรอง อีกทั้งเป็นไลน์แอปฯ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทุกคนที่มีพระในบ้าน ต้องการช่วยให้คนที่ต้องการใช้เงินในยามที่ขัดสน อยากจะขายพระแต่ไม่กล้า เพราะไม่รู้ว่าแท้หรือเปล่า เอาพระออกมาเปลี่ยนเป็นเงินในราคาที่สมเหตุสมผล

...

นอกจากนี้ ยังสามารถรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถเชื่อถือได้ และช่วยปิดช่องว่างของการไม่รู้ให้มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาให้กับเจ้าของพระ เช่น พระเครื่องที่มีอยู่แท้หรือไม่ ตรงรุ่นหรือไม่ ราคาเป็นอย่างไร เพื่อที่ว่าหากจะนำไปปล่อยเช่าบูชาจะได้ไม่โดนหลอก

หลังจาก SK Check เปิดบริการมาได้เพียง 3 เดือน มียอดการใช้งานสูงถึง 100,000 องค์ ซึ่งเกิดข้อผิดพลาดจากการตรวจสอบทั้งหมดไม่ถึง 50 องค์ (0.05%) และทุกการผิดพลาดทาง SK Check สามารถชี้แจงได้ทั้งหมดผ่านการอธิบายที่หน้า Facebook Fanpage "พระเครื่อง สันขวาน" ที่มีผู้ติดตามกว่า 2.6 แสนคน

เช็กพระเครื่องสะดวกสบายได้ทุกที่ ทุกเวลา กับไลน์แอปฯ “SK Check” ราคาค่าใช้บริการเพียง 100 บาทต่อองค์ เริ่มต้นใช้งานง่ายๆ เพียงเพิ่มเพื่อนกับ “SK Check” ในแอปพลิเคชัน LINE ระบบจะทำการยืนยันตัวตนอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้จะต้อง ‘เติมเพชร’ ในระบบเพื่อแทนค่าธรรมเนียมในการใช้บริการในแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ยังสามารถใช้บริการทั้งเพื่อการตรวจเช็กพระเครื่อง ขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางเพื่อการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ที่เชื่อถือได้อีกด้วย โดยจะมีคำตอบให้ใน 3 คำตอบ ดังนี้

  • พระแท้ ที่จะได้รับเป็นบัตรรับรองแบบดิจิทัล และขายกับเราได้หากเราติดต่อสนใจ
  • พระไม่แท้ ซึ่งจะมีเหตุผลกำกับเพื่อคุยกับเจ้าของพระให้หายสงสัย รวมทั้งเปิดช่องทางให้รีเช็กได้
  • ไม่ออกผล ซึ่งจะไม่เก็บค่าบริการ โดยสาเหตุที่ไม่ออกผลอาจเกิดจากภาพที่ส่งมาไม่ชัดเจน หรือพระเครื่องบางรุ่นต้องเช็กผ่านพระตัวจริงเท่านั้น จึงจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

“ผมอยากคืนสิ่งดีๆ ให้วงการพระเครื่องที่มอบสิ่งต่างๆ ให้เรามากมาย ซึ่งหากสามารถลดจำนวนคนที่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่พบช่องฉวยโอกาสลงได้ นั่นคือความสำเร็จแล้วในระดับหนึ่ง เรามองว่าเทคโนโลยีคือเครื่องมือที่จะทำให้คนไม่ตกเป็นเหยื่อของความไม่รู้ ดังนั้น หากไลน์แอปฯ นี้เข้าถึงคนได้มากที่สุด และช่วยเหลือคนได้มากที่สุด ก็เรียกว่าตอบโจทย์การพัฒนาแล้ว ตัวเราจะมีความสุขมาก เมื่อได้เห็นว่าคนใช้ “SK Check’ แล้ว เขาได้รับประโยชน์จากไลน์แอปฯ นี้จริงๆ โดยกลุ่มสันขวานรวมกันมากว่า 8 ปี เพื่อที่จะทำให้คนรู้เท่าทันคนที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์มากขึ้น หวังให้องค์ความรู้ที่เรามีสร้างคุณค่าและประโยชน์ให้กับคนอื่นๆ จึงสร้างกลุ่มผ่านโซเชียลมีเดีย ไลฟ์เพื่อพูดคุยให้ความรู้มาอย่างต่อเนื่อง 8 ปี” อาทิตย์ นวลมีศรี ผู้ก่อตั้ง SK Check แพลตฟอร์มตรวจเช็กพระเครื่องและวัตถุมงคลครบวงจร กล่าวสรุป

ภาพ : iStock