6 วิธีเดินทางพักผ่อนในช่วงวันลาพักร้อนให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเป็นคำแนะนำจากจิตวิทยาอาชีพ ทำให้เกิดการเพิ่มผลประโยชน์ ความเป็นอยู่ที่ดี และความสุขสูงสุดในช่วงวันหยุด ผ่อนคลายความเครียด และลดปัญหาอาการหมดไฟ กลับมาทำงานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันมาตรการการจ้างงานในองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ส่วนใหญ่ได้กำหนดวันที่พนักงานสามารถ ‘ลาพักร้อน’ โดยได้รับค่าจ้างประมาณ 7-10 วันต่อปี เพื่อการเดินทาง หรือพักผ่อนในช่วงวันหยุด 

การสนับสนุน ‘การหยุดพักจากงาน’ จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของเรา น่าเสียดายที่แรงงานในสหรัฐฯ มีความเครียดอย่างรุนแรง ซึ่งนำไปสู่การขาดงาน อุบัติเหตุ และประสิทธิภาพการทำงานลดลง ส่งผลให้เศรษฐกิจเสียหายประมาณ 300 พันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยชาวอเมริกัน 25% ไม่ได้ใช้วันหยุดในช่วงดังกล่าว หรือแม้แต่คนทั่วโลก ก็จะมีพนักงานเพียง 2 ใน 3 เท่านั้นที่ใช้วันหยุดทั้งหมดของตน

แน่นอนว่าวันหยุดเหล่านี้สำหรับส่วนใหญ่แล้ว มักกระตุ้นให้เกิดความคิดถึงการพักผ่อนที่สนุกสนานกับคนรัก หรือครอบครัว ซึ่งแต่ละคนสามารถนำมาปรับเปลี่ยนใช้ไม่เหมือนกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับความสะดวก และพฤติกรรมของคนแต่ละคน บางครั้งอาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่ใช้วันหยุดเหล่านี้ด้วยปัจจัยอื่นๆ เช่นกัน อย่างต้องการหยุดเพียงแค่ว่า ไม่ต้องการต่อสู้กับเครื่องปรับอากาศในสำนักงาน หรือไม่อยากทำงานในภาวะเครียดในออฟฟิศ ก็มีอยู่เช่นกัน

การวิจัยใหม่ๆ ในด้านจิตวิทยาอาชีพ จึงได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เพื่อช่วยให้พนักงาน หรือผู้ทำงานได้รับประโยชน์สูงสุดจากวันหยุดพักผ่อน ทำให้พวกเขามีความสุขมากขึ้น และมีประสิทธิผลมากขึ้นเมื่อกลับมา

...

6 แนวทางการใช้เวลาลาพักร้อนให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

  • การวางแผนล่วงหน้า เพื่อความคาดหวังสูงสุด 

แน่นอนว่าพนักงานหลายๆ คนอาจไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า หรือไม่รู้จะเดินทางไปพักผ่อน หรือใช้วันหยุดแบบใด สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุในการเพิ่มความเครียดได้เช่นกัน

การวางแผนวันหยุดล่วงหน้า จึงช่วยให้ได้สัมผัสกับความเพลิดเพลินจากการคาดหวัง และตั้งใจของเราไว้อย่างสูงสุด โดยการวิจัยพบว่า การวางแผนล่วงหน้า ทำให้การใช้วันลาพักร้อนมีความสมบูรณ์ และน่าพึงพอใจมากกว่า เพราะเมื่อเราใช้เวลาวางแผนกับการเดินทาง หรือแม้แต่การกำหนดการใช้ชีวิตของเราในวันหยุดจะสามารถเป็นไปตามจุดประสงค์ ที่สามารถเพิ่มความสุขให้สูงสุด ไม่ด่วน หรือฉุกเฉินไป

  • กำหนดความคาดหวังที่เป็นไปได้

การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ แต่การตั้งความคาดหวังที่สูงเกินไป อาจนำไปสู่ความผิดหวังได้ ดังนั้นการจัดสรรเวลา การเลือกจุดหมายปลายทางที่เหมาะสม และสามารถเกิดขึ้นจริงได้ จะเป็นตัวช่วยให้คุณถอดปลั๊กและชาร์จแบตชีวิตของตนเองได้อย่างสมบูรณ์มากกว่า

  • เลือกพักให้สั้นลง และบ่อยขึ้น

การเลือกพักให้สั้นลงและบ่อยขึ้น แทนที่จะหยุดพักผ่อนยาวปีละหนึ่งครั้ง อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพทางจิตได้ เนื่องจากการหยุดพักสั้นๆ บ่อยๆ จะสามารถช่วยฟื้นฟูจิตใจ และร่างกายของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความตื่นเต้นของวันหยุดได้มากกว่า รวมถึงยังช่วยรักษาระดับการฟื้นฟูของร่างกาย และสมาธิได้ดี การหยุดนี้รวมถึงช่วงเบรกสั้นๆ การมอนิเตอร์งานจากที่บ้าน หรือช่วงสุดสัปดาห์ก็สามารถช่วยให้คุณมีความเป็นอยู่ที่ดีได้ 

  • กิจกรรมวันหยุดที่สร้างความตื่นตัว

การหยุดพักผ่อนในช่วงลาพักร้อนหลายๆ คน อาจจะอยากงดกิจกรรมต่างๆ ไปอย่างสิ้งเชิง แต่กิจกรรมทางกายในช่วงวันหยุดนี้เป็นหนึ่งสิ่งที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพกายและจิตได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถกระตุ้นความตื่นตัวภายในได้ เช่น กิจกรรมการเดินป่าตามธรรมชาติ หากิจกรรมกีฬาทางน้ำ หรือการออกกำลังกายที่ช่วยปรับปรุงการทำงานของจิตใจ และเพิ่มความรู้สึกเพลิดเพลิน เพิ่มประโยชน์สูงสุดให้กับวันหยุดของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • เลือกหาประสบการณ์ที่แปลกใหม่

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าความพึงพอใจของเราลดลงเมื่อซื้อวัสดุ แต่กลับเพิ่มขึ้นตามประสบการณ์ ความแปลกใหม่ที่ได้รับ เรื่องนี้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ดังนั้นการเลือกใช้วันลาพักร้อนไปพักผ่อนในสถานที่ใหม่ๆ ในแต่ละครั้งสามารถสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร และน่าจดจำได้มากขึ้น รวมทั้งประสบการณ์เหล่านี้ยังสร้างความทรงจำที่ดี และสามารถทำให้ได้หวนนึกถึงความสุขอีกครั้ง 

  • ผสมผสานวันหยุดให้เข้ากับชีวิตประจำวัน 

ความเครียด และความเหนื่อยหน่ายที่เพิ่มขึ้นในหมู่พนักงานทั่วโลก การหยุดพักผ่อนเพื่อการท่องเที่ยวอาจเป็นไปไม่ได้สำหรับทุกคน แต่การผสมผสานองค์ประกอบของวันหยุดให้เข้ากับชีวิตประจำวันสามารถช่วยรักษาความเป็นอยู่ที่ดีได้ 

คุณสามารถรักษาสมดุลระหว่างชีวิต และการทำงานที่ดีต่อสุขภาพได้ด้วยการผ่อนคลาย เช่น หากิจกรรมที่ชื่นชอบ และสนใจการออกไปชาร์จพลังใจกับกลุ่มคนใหม่ๆ เล่นกับสัตว์เลี้ยว โดยไม่อุดอู้อยู่ในสถานที่เดิมๆ ภายในบ้าน หรือแม้แต่กระทั่งการเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อเช็กอีเมลก็ไม่แนะนำ โดยให้ลองชักปลั๊กตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ พาตัวเองออกจากสิ่งเดิมๆ ให้ได้มากที่สุดในช่วงลาพักร้อน

...

การสร้างสมดุลระหว่างความรับผิดชอบทางการงานอาชีพ กับความเป็นอยู่ส่วนบุคคลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ การทำความเข้าใจว่าระยะเวลาวันหยุด และกิจกรรมที่แตกต่างกันส่งผลต่อการฟื้นฟูและประสิทธิภาพการทำงานอย่างไร สามารถช่วยให้คุณวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะชอบการพักช่วงสั้นๆ บ่อยๆ หรือนานกว่านั้น การพักร้อนเป็นครั้งคราว การวางแผนอย่างมีสติและการจัดลำดับความสำคัญของชีวิตให้มีคุณค่าเป็นสิ่งสำคัญ การทำเช่นนี้สามารถรักษาประสิทธิภาพและความเป็นอยู่ที่ดีไว้ได้ และสามารถทำให้ไม่เกิดภาวะหมดไฟในการทำงาน บางครั้งอาจก่อให้เกิดมุมมองและแนวคิดใหม่ๆ ที่สามารถผลักดันตนเองได้อีกด้วย

ภาพ : istock

ข้อมูล : Forbes