เนื่องในวันอาสาฬหบูชา มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม "เวียนเทียนด้วยต้นไม้" ในวันอาสาฬหบูชา 20 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยมีวัดกว่า 190 แห่งทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรม

เวียนเทียนด้วยต้นไม้ คืออะไร

กิจกรรม "เวียนเทียนด้วยต้นไม้" คือการทำบุญวิถีใหม่ ที่มีวัตถุประสงค์ในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการช่วยลดการสร้างมลภาวะ ลดฝุ่นควันพิษ โดยเฉพาะ PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาไหม้ของธูปเทียน และส่งเสริมการปลูกต้นไม้สร้างพื้นที่สีเขียว

พุทธศาสนิกชนสามารถรับกล้าไม้ได้เพื่อเวียนเทียนที่วัดที่ร่วมกิจกรรม ซึ่งมีกล้าไม้หลากหลายประเภท ทั้งต้นไม้ที่ช่วยลดฝุ่น ไม้ยืนต้นที่ให้ร่มเงา ไม้ล้มลุก พืชผักสวนครัว และไม้ประดับฟอกอากาศ

ภาพจากเพจ : ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ
ภาพจากเพจ : ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ

กล้าไม้ที่นำไปเวียนเทียนแล้ว ผู้เวียนเทียนสามารถนำกลับไปปลูกที่บ้าน หรือที่สาธารณะในชุมชน รวมทั้งยังสามารถบริจาคให้วัดหลายแห่งที่นำไปปลูกต่อในสาขาของวัดในต่างจังหวัด ต้นไม้เหล่านี้เมื่อเติบใหญ่ ก็จะช่วยลดโลกร้อน ช่วยดูดซับฝุ่น PM 2.5 อันจะส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนในระยะยาว

...

สำหรับวัดในกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้ ได้แก่

  1. วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
  2. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร
  3. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหาร
  4. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร
  5. วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร
  6. วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

รวมทั้งยังมีวัดอื่นๆ ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และจังหวัดต่างๆ ทั่วไทยอีกหลายร้อยแห่งเข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยประชาชนสามารถเช็กรายชื่อวัดได้ที่นี่

ภาพจากเพจ : ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ
ภาพจากเพจ : ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ

ทั้งนี้ วัดในรายชื่อข้างต้นจะเริ่มแจกกล้าไม้ให้ประชาชนเวียนเทียนด้วยต้นไม้ ตั้งแต่ 4 โมงเย็น (ยกเว้นวัดประยุรฯ เริ่ม 6 โมงเย็น) ส่วนวัดอื่นๆ ใน กทม. จะเริ่มแจกประมาณ 6 โมงเย็นเป็นต้นไป โดยพิธีการที่เดินนำโดยพระสงฆ์ จะเริ่มประมาณ 1-2 ทุ่ม โดยประมาณ

สำหรับกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้นี้ ร่วมจัดโดย กรุงเทพมหานคร กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สภาลมหายใจ ตลอดจนภาคเอกชน และได้รับการสนับสนุนจาก สสส.

ภาพจากเพจ : ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ