โรงพยาบาลในเครือบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จํากัด (มหาชน) ร่วมมือกับ แอ็กนอสเฮลท์ (Agnos Health) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์ นำเทคโนโลยี AI คัดกรองอาการ เปิดให้บริการ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการ โดยสามารถคัดกรองอาการ เพื่อปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ หรือก่อนการนัดหมายแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ระบบ AI Symptom Checker เป็นระบบ AI ไว้ใช้คัดกรองอาการป่วยของ Agnos Health ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่าย โดยจะเป็นการใช้งานบนแอปพลิเคชัน Agnos ที่ให้บริการมานานกว่า 3 ปี  

ปัจจุบันได้นำ AI มาคัดกรองอาการซึ่ง AI Symptom Checker นี้ มีการใช้งานจริงมากกว่า 2 แสนราย และในปัจจุบันได้นำมาพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบของ LINE เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้งานทุกกลุ่มเป้าหมายได้สะดวกยิ่งขึ้น 

โดย AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ผ่านการทดสอบมามากกว่า 1 แสนครั้ง โดยแพทย์ผู้ชำนาญการ 26 สาขาวิชา มีความแม่นยำสูง โดย AI จะทำการคัดกรองอาการป่วยออกมาเป็น 3 ระดับ ได้แก่

  • สีเขียว (Self-care) อาการไม่รุนแรง สามารถดูแลรักษา บรรเทาอาการด้วยตนเอง หรือปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ พร้อมด้วยบริการจัดส่งยาโดยมีเภสัชกรที่คอยให้คำแนะนำ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมาโรงพยาบาล
  • สีเหลือง (Seek-medical advice) อาการรุนแรงปานกลาง ผู้ป่วยสามารถทำนัดหมายแพทย์ออนไลน์ เพื่อตรวจเพิ่มเติม หรือปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 
  • สีแดง (Emergency care) อาการรุนแรง แนะนำให้ผู้ป่วยควรรีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาล

หลังจากใช้งาน AI คัดกรองอาการแล้ว ผู้ป่วยสามารถรับบริการทางการแพทย์จากเจ้าหน้าที่แอดมินบนแอปพลิเคชัน LINE ในขั้นต่อไป ได้อย่างรวดเร็ว 

...

AI นี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการได้อย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่ไม่ต้องซักถามอาการป่วยใหม่ ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และเจ้าหน้าที่จะสามารถให้คำปรึกษาทางการแพทย์ และแนะนำบริการการรักษา หรือช่วยทำนัดหมายแพทย์เฉพาะทางให้แก่ผู้ป่วยได้อย่างตรงจุด เกิดการสื่อสารที่คล่องตัวกว่าการพิมพ์สนทนาให้คำปรึกษาทั่วไป อีกทั้งยังเปิดให้บริการนี้ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง

ปัจจุบัน AI คัดกรองอาการป่วยของ Agnos เข้ามาเชื่อมต่อ และเปิดให้บริการกลุ่มผู้ใช้บริการเริ่มแรกที่โรงพยาบาลวิมุต เชื่อ AI Symptom Checker จะเข้ามาผลักดันให้เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้าได้มากขึ้น รวมถึงสามารถช่วยดูแลสุขภาพผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อ ให้ตอบโจทย์ความทันสมัยในการให้บริการ เพิ่มความสะดวกในการรักษาอย่างทันท่วงที 

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลวิมุต และสามารถทดลองใช้งานได้แล้ว บน Line Official Account ของโรงพยาบาล

ภาพ : istock